Arize AI - nền tảng chuyên theo dõi các công bố của doanh nghiệp lớn cho biết 56% công ty trong nhóm lớn nhất Mỹ coi AI là "yếu tố rủi ro" trong báo cáo mới nhất. Con số này năm 2022 chỉ là 9%.

Arize AI chỉ tập trung vào nhóm Fortune 500 - gồm 500 công ty có doanh thu lớn nhất Mỹ. Một số rủi ro từ AI mà các doanh nghiệp đề cập trong báo cáo tài chính là cạnh tranh tăng lên, do sẽ có công ty này tận dụng công nghệ nhanh hơn công ty khác.

AI còn có khả năng tác động lên quyền con người, quyền riêng tư và việc làm, từ đó gây ra vấn đề về danh tiếng và vận hành cho doanh nghiệp. Rủi ro pháp lý và an ninh mạng từ việc sử dụng công nghệ này cũng là mối lo phổ biến của các doanh nghiệp.

AI-reuters-5876-1724479119.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=At6PsRIL_vSqRG436AymDg

Biểu tượng AI tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải tháng 6/2023. Ảnh: Reuters

"AI không phải lúc nào cũng vận hành như mong muốn. Các dữ liệu cũng có thể không đủ hoặc chứa thông tin bất hợp pháp, thiên vị, có hại hoặc xúc phạm. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận và danh tiếng của công ty" hãng viễn thông Motorola cho biết trong báo cáo gần đây.

Các doanh nghiệp ngành truyền thông và giải trí lo ngại nhiều nhất. Hơn 90% công ty ngành này, bao gồm Netflix và Disney, coi việc AI phát triển nhanh là một rủi ro kinh doanh trong năm nay.

Disney cảnh báo "cần có quy định quản lý các công nghệ mới", như AI tạo sinh (có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh và video). Công nghệ này đang đe dọa mô hình kinh doanh của họ. Năm ngoái, các biên kịch và diễn viên Hollywood đã tổ chức một cuộc đình công kéo dài nhiều tháng để yêu cầu tăng lương và phản đối việc sử dụng AI trong lĩnh vực điện ảnh.

Dù vậy, phân tích của Arize AI cũng cho thấy 33 doanh nghiệp thuộc Fortune 500 công nhận AI mang lại lợi ích. Đó là tiết kiệm chi phí, tăng tốc đổi mới, cải thiện dịch vụ khách hàng và có khả năng phân tích yêu cầu bồi thường.

Theo Exploding Topics - một nền tảng chuyên theo dõi các xu hướng trên thế giới, hiện có khoảng 40% công ty trên toàn cầu sử dụng AI. Công nghệ này được sử dụng tích cực nhất ở Ấn Độ (khoảng 59% công ty). Lĩnh vực AI được ứng dụng nhiều nhất là dịch vụ khách hàng.

Hà Thu (theo FT, Reuters)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022