Khi luộc tôm, chúng ta thường cho tôm vào nồi nước đun sôi có thêm ít gừng và sả rồi luộc ít phút cho tôm chín. Tuy nhiên, bạn có thể luộc tôm mà không cần nước, cách này vừa nhanh vừa giữ được độ ngọt tự nhiên và chất dinh dưỡng của tôm.

Mẹo luộc tôm không cần nước

Phương pháp luộc tôm không cần nước cho phép tôm tự chín bằng hơi nước và nước tiết ra từ chính nó. Điều này giúp tôm giữ được hương vị đậm đà, không bị nhạt vị như khi luộc bằng nước thông thường.

Mẹo luộc tôm không cần nước rất đơn giản và không đòi hỏi nhiều dụng cụ hay nguyên liệu. Chỉ cần một chiếc chảo hoặc nồi có nắp đậy kín là bạn đã có thể thực hiện phương pháp này một cách dễ dàng.

tripadvisor-04424423-1724120762215-17241207626211882912187.jpg

Mẹo luộc tôm không cần nước giúp các dưỡng chất và vị ngọt tự nhiên của tôm được giữ nguyên, tôm chín mềm mà không bị khô. (Ảnh: Tripadvisor)

Bbạn cần chuẩn bị :

- Tôm tươi: Chọn tôm tươi, còn sống nếu có thể để đảm bảo chất lượng món ăn. Tôm tươi có vỏ bóng, chắc thịt và không có mùi hôi.

- Gia vị: Muối, hạt tiêu, chanh, tỏi, hành tím, lá chanh hoặc sả (tùy chọn để tăng thêm hương vị).

- Chảo hoặc nồi có nắp kín: Một chiếc chảo hoặc nồi có nắp đậy kín là điều kiện cần thiết để luộc tôm không cần nước.

Trước tiên, bạn cần rửa sạch tôm dưới vòi nước lạnh; có thể cắt bỏ phần râu và đầu tôm để tôm trông gọn gàng hơn.

Để tôm thêm đậm đà, bạn có thể ướp với một chút muối, hạt tiêu, tỏi băm, và hành tím. Nếu muốn, bạn có thể thêm một vài lá chanh, sả để tạo hương thơm đặc trưng. Thời gian ướp khoảng 10-15 phút là đủ để tôm ngấm gia vị.

Đặt chảo hoặc nồi lên bếp, đun nóng với lửa vừa. Khi chảo nóng, bạn có thể cho một ít muối hạt vào để tạo nhiệt đều và tránh tình trạng tôm dính vào đáy chảo.

Cho tôm đã ướp vào chảo, không cần thêm nước hay dầu, đậy kín nắp, nấu tôm trên lửa nhỏ khoảng 5-7 phút. Trong quá trình nấu, tôm sẽ tự tiết ra nước và chín nhờ hơi nước bốc lên. Thỉnh thoảng bạn lắc nhẹ chảo để tôm chín đều và không bị dính.

Sau khoảng 5 phút, bạn mở nắp chảo để kiểm tra, nếu tôm chuyển sang màu hồng đỏ và có mùi thơm là đã chín. Tôm chín vừa đủ sẽ có thịt chắc, ngọt và không bị khô, hãy lấy ra đĩa và thưởng thức ngay. Khi ăn, bạn có thể chấm với muối tiêu chanh để tăng thêm hương vị.

Áp dụng mẹo luộc tôm không cần nước, điều quan trọng là bạn không mở nắp chảo quá sớm để giữ nhiệt và hơi nước bên trong, giúp tôm chín đều. Luôn giữ lửa ở mức nhỏ để tôm chín từ từ, tránh để lửa quá to làm tôm bị cháy, chín không đều, thịt khô.

Làm nước sốt chấm tôm luộc

Nước sốt chấm tôm đơn giản là muối ớt xanh vắt thêm chanh, hoặc sốt chấm hải sản bán sẵn. Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn pha chế sốt sẽ ngon hơn.

Cách pha chế sốt chấm tôm cũng không quá phức tạp. Bạn cho khoảng 2 muỗng canh muối, 4 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước quất, 3 muỗng canh sữa đặc, vài lá cải đắng và nửa trái ớt chuông xanh cắt nhỏ cùng ớt xiêm xanh vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đổ hỗn hợp ra chén và cắt nhỏ vài lá chanh trộn vào cho thơm. Không nên xay chung lá chanh với hỗn hợp vì dễ bị đắng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022