- Một đêm chạy 20 show, mỗi show 5000 tới 10000 người

- Được đàn em ngưỡng mộ tuyệt đối

- Tên tuổi phủ sóng cả nước

Bảo Yến được biết đến là một danh ca lớn của nền nhạc nhẹ Việt Nam đương đại, với sự nghiệp trải dài suốt hơn 40 năm qua và được đông đảo công chúng lẫn đồng nghiệp, đàn em ngưỡng mộ.

Ít ai biết, cô là nữ ca sĩ đầu tiên đạt tới đẳng cấp của một siêu sao ca nhạc trong nền nhạc Việt Nam, sau này có Phương Thanh và hiện tại là Mỹ Tâm.

Chạy show bằng xích lô, một đêm chạy hai mươi show

Bảo Yến sinh năm 1958 tại Quảng Trị, trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, với cha là nghệ sĩ Thủy Triều, em gái là danh ca Nhã Phương, em trai là nhạc sĩ Kim Tuấn.

photo-4-1721056673422188514224.jpg

Bảo Yến nổi tiếng với phong cách ăn mặc diêm dúa, sặc sỡ khi lên sân khấu

Vì vậy, từ bé Bảo Yến đã được cha hướng theo con đường nghệ thuật, dạy ca hát. Tuy nhiên, vì gia cảnh khó khăn nên cô nhường cho em gái Nhã Phương đi học chơi nhạc cụ. Cũng vì thế mà Nhã Phương lại là người vào nghề trước, nổi tiếng sớm hơn Bảo Yến.

Năm 1981, Nhã Phương đoạt giải trong một cuộc thi hát nên được Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh mời về cộng tác ghi âm, thu hình trong những chương trình ca nhạc của Đài. Nhã Phương giới thiệu thêm chị gái mình là Bảo Yến. Thế là hai chị em được song hành cùng nhau lên sóng truyền hình.

Thời điểm này, Đài truyền hình có rất ít ca sĩ nên chị em Bảo Yến – Nhã Phương trở thành ngôi sao sáng nhất, được lên sóng liên tục khắp các chương trình ca nhạc. Cả hai gây chú ý với những bản nhạc ngoại lời Việt và cả nhạc trữ tình, nhạc trẻ. Bảo Yến với chất giọng khàn, ấm áp và phát âm sang trọng, văn minh, mới lạ đã chiếm được đông đảo cảm tình của khán giả.

Cũng đây, Bảo Yến gặp gỡ và nên duyên với cố nhạc sĩ Quốc Dũng, một nhạc sĩ tài ba trong làng hòa âm, phối khí lúc bấy giờ. Nhạc sĩ Quốc Dũng cũng là bạn thân với nhạc sĩ Lê Hựu Hà nên Bảo Yến có nhiều cơ hội được làm việc với những người nhạc sĩ huyền thoại này.

photo-3-17210566715931119435765.jpg

Nhờ đó, Bảo Yến ngày càng nổi tiếng và đắt show. Ca sĩ Hồng Hạnh từng tiết lộ, ngày đó Bảo Yến chạy show bằng xích lô và đắt show tới mức một đêm chạy tới mười mấy hai chục điểm diễn khắp Thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh lân cận.

MC Đại Nghĩa cũng chia sẻ, Bảo Yến là ngôi sao lớn nhất thời anh còn nhỏ. Mỗi lần được cha mẹ chở đi coi ca nhạc, anh ngủ từ đầu tới cuối và chỉ thức dậy khi Bảo Yến lên sân khấu hát.

Bảo Yến đến với công chúng bằng những bản nhạc ngoại, Rock, nhạc trữ tình nhưng làm nên tên tuổi danh ca cho cô lại là Bolero. Kể từ khi cuốn băng Bolero Gò Công phát hành, tên tuổi Bảo Yến vụt sáng lên đỉnh cao nhất, như một hiện tượng trong làng nhạc lúc đó. Khắp từ Nam ra Bắc, nhà nhà nghe Bảo Yến. Cô tâm sự: "Băng nhạc Gò Công đó đưa tôi từ một ca sĩ vô danh tiểu tốt thành ngôi sao nổi tiếng. Khán giả bất ngờ khi lâu lắm mới được nghe băng nhạc Bolero trữ tình hay đến thế nên thích, tên tuổi tôi nổi như cồn".

Tầm ảnh hưởng của một siêu sao ca nhạc tới các đồng nghiệp, đàn em

Từ băng nhạc Gò Công, Bảo Yến tiếp tục thu âm nhiều ca khúc của các nhạc sĩ đình đám thời đó như Bảo Chấn, Thanh Tùng, Dương Thụ… Có thể nói, cô là nữ ca sĩ tiên phong đầu tiên cho nhạc nhẹ Việt Nam sau 1975, trước cả thế hệ Thanh Lam, Hồng Nhung…

Ngoài ra, Bảo Yến còn là một ngôi sao nhạc Rock nổi tiếng, gây chú ý ở khắp các tụ điểm nhờ phong cách ăn mặc diêm dúa, sặc sỡ và trình diễn bốc lửa, khuấy động, khiến khán giả bị mê hoặc. Cô cũng được biết đến với chiều cao vượt trội lên tới gầm 1m7 và luôn áp đảo bạn diễn khi đứng chung.

Thời điểm đó, dường như chỉ có chị em Bảo Yến – Nhã Phương đứng đầu khắp các sân khấu ca nhạc. Tên tuổi Bảo Yến nổi tiếng tới mức, cô có thể được xem là siêu sao ca nhạc (super star) đầu tiên của nhạc Việt, cứ diễn ở đâu là cháy vé ở đó, lượng băng đĩa phát hành rất lớn, độ phủ sóng toàn quốc, không ai là không biết.

Ngày ấy, Bảo Yến thường diễn ở sân bãi ngoài trời lớn, mỗi show từ 5000 tới 10000 khán giả tới xem, đi khắp cả nước.

photo-2-17210566703401352071769.jpg

Tầm ảnh hưởng của Bảo Yến với các đàn em trong nghề gần như là tuyệt đối. Ca sĩ Phi Nhung từng tâm sự, thời nhỏ sống ở Pleiku, cô thường chạy ra sân bãi để xem Bảo Yến diễn và vô cùng ngưỡng mộ, nuôi lớn tình yêu âm nhạc trong cô từ đó.

Lam Trường thì kể, gia đình anh từng sống trong một xóm lao động nghèo. Mỗi ngày, khi màn đêm buông xuống, anh đều phải theo trẻ con cùng xóm đi bán kẹo ở các sân khấu ca nhạc.

Nếu bạn bè tận dụng các đêm nhạc hội để kiếm tiền thì Lam Trường lại tranh thủ khoảnh khắc đó để được ngước nhìn lên ánh đèn sân khấu, chứng kiến Bảo Yến biểu diễn. Anh say mê tới mức quên cả việc bán kẹo, để bạn bè mang cả giỏ kẹo của mình đi bán.

Ca sĩ Quang Lê thì chia sẻ: "Hồi xưa, khi mới đến Mỹ, hành trang tôi mang theo là cuốn băng cát xét của cô Bảo Yến hát nhạc chú Quốc Dũng. Sau đó một năm, tôi xem được cuốn video quay hình hai vợ chồng cô chú ở Huế, với nhiều bài hát".

Danh hài Duy Phương, một người đồng nghiệp cùng thời với Bảo Yến cũng tiết lộ: "Thời đó, chúng tôi được yêu mến lắm. Có hôm tôi và anh Bảo Quốc tới một show nhạc chỉ có đúng 4 người là hai đứa tôi và chị em Bảo Yến – Nhã Phương. Chỉ 4 người một show mà đứng trước hơn 5000 khán giả, chen chúc cứng ngắc, dữ dội vô cùng.

Bảo Yến và Nhã Phương hát 5, 6 bài xong tôi và Bảo Quốc lên diễn kịch luôn. Bảo Yến lên giao lưu, chỉ cần anh Bảo Quốc nhại lại giọng Bảo Yến là khán giả cười quá trời".

NSND Hồng Vân tâm sự, có thời gian, cô rất thần tượng danh ca Bảo Yến và học theo cách đi đứng, cách hát của đàn chị, nhưng cho đến hiện tại vẫn rất khó và không thể nào làm được.

Bên cạnh đó, Hồng Vân chia sẻ lúc đó đồ diễn của danh ca Bảo Yến là đẹp nhất và rất quý, không bao giờ cho ai mượn. Vậy mà chính Hồng Vân là người có vinh dự được Bảo Yến cho mượn chiếc đầm, và Hồng Vân vẫn còn nhớ như in đó là chiếc đầm màu cam. Đó cũng là điều khắc sâu trong lòng của Hồng Vân.

photo-1-17210566693871151523624.jpg

Chiều cao vượt trội của Bảo Yến

NSND Tự Long trong một chương trình còn bày tỏ trực tiếp với Bảo Yến: "Em quen biết với Xuân Bắc 25 năm nay và chính Xuân Bắc cũng biết em quen biết rất nhiều nghệ sĩ nhưng để thần tượng một giọng hát thì chỉ có chị Bảo Yến mà thôi.

Em luôn mường tượng chị là một người phụ nữ xinh đẹp và nhìn chị gần thế này em chỉ muốn mình như em bé được cắn vào má chị".

Qua những chia sẻ trên, có thể thấy rõ tầm ảnh hưởng của Bảo Yến như một tượng đài, siêu sao ca nhạc với các đồng nghiệp, đàn em. Rất hiếm ca sĩ được ngưỡng mộ tuyệt đối như Bảo Yến.

Long Phạm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022