nsnd-thu-hien-1.jpeg

NSND Thu Hiền tên thật Nguyễn Thị Thanh Hiền, sinh năm 1952 tại Đông Hưng, Thái Bình. Bà nổi tiếng với các ca khúc nhạc cách mạng, trữ tình và dân ca như: "Câu hò bên bờ Hiền Lương", "Bài ca bên cánh võng", "Lời người ra đi", "Dáng đứng Bến Tre", "Hoa cau vườn trầu" và "Quảng Bình quê ta ơi".

nsnd-thu-hien-2.jpeg

Bố của NSND Thu Hiền là nghệ nhân hát bài chòi Nguyễn Hoàng Ân, mẹ là diễn viên chèo tuồng Thanh Hảo. 

nsnd-thu-hien-3.jpeg

Được tiếp xúc với dân ca miền Trung từ nhỏ, Thu Hiền đã bắt đầu ca hát từ năm 10 tuổi. Trong giai đoạn chiến tranh, NSND Thu Hiền cùng đoàn quân khu Tây Bắc biểu diễn để động viên quân và dân miền Trung. Bà miệt mài hát giữa bom đạn, không ngại hiểm nguy. Trong chương trình "Dấu ấn huyền thoại", bà xúc động kể: "Tôi từng hát trong hang mổ cho đồng đội, không có thuốc mê mà chỉ bằng tiếng hát, từ bài này sang bài khác". 

nsnd-thu-hien-4.jpeg

NSND Thu Hiền dù là người Bắc nhưng hát dân ca miền Trung với tâm tình và cảm xúc ngọt ngào.

nsnd-thu-hien-5.jpeg

Ở tuổi 72, NSND Thu Hiền vẫn khỏe mạnh và hạnh phúc bên gia đình tại TPHCM. Chồng bà - Anh hùng lực lượng vũ trang Vũ Ngọc Đỉnh - là phi công với thành tích bắn hạ 6 máy bay Mỹ vào năm 1970. Bà duy trì thói quen chạy bộ, tập thể thao, chuẩn bị đồ ăn cho gia đình và dọn dẹp nhà cửa. NSND Thu Hiền thường nghe nhạc của các nghệ sĩ trẻ để học hỏi và cập nhật các sản phẩm mới.

nsnd-thu-hien-6.jpeg

NSND Thu Hiền vẫn nuôi đam mê ca hát, chủ yếu là hát từ thiện, không đặt nặng chuyện kiếm tiền. Bà muốn tận hưởng và cảm nhận cuộc sống. “Tuy tôi chẳng bằng ai nhưng so trong giới nghệ sĩ, tôi cũng không thiệt thòi gì. Tôi chỉ mong sao được khỏe, được hát, còn sức khỏe, còn được lên truyền hình, đi biểu diễn. Đó là niềm hạnh phúc nhất của người nghệ sĩ như tôi”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

nsnd-thu-hien-7.jpeg

NSND Thu Hiền thường trích lương để giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn cùng 2 con xây nhà tình nghĩa ở miền Tây. Ngoài ra, bà còn nhận nuôi 5 em nhỏ, hỗ trợ mỗi em vài triệu đồng mỗi năm. Bà tin rằng từ thiện và tu tập xuất phát từ cái tâm và làm điều đúng sẽ mang lại sự thanh thản.

NSND Thu Hiền chia sẻ: "Cuộc sống dù có như thế nào tôi vẫn bằng lòng. Bây giờ không bằng lòng thì mình tự làm khổ mình thôi. Tôi thường nhường nhịn, kể cả gia đình, bạn bè, mình chấp nhận mọi thứ, cái gì cho qua được thì cho qua bởi không còn quỹ thời gian nhiều để giận hờn nữa mà cái gì giận quá thì tôi im lặng. Mình có sức khỏe, thế là tốt rồi, cứ cố sống sao cho tử tế".

nsnd-thu-hien-8.jpeg

NSND Thu Hiền có 2 con gái, con út là tiếp viên hàng không, con cả từng học nhạc viện, giờ đi theo con đường tu tập. “Tôi không buồn vì con cái không theo nghề của mẹ. Tôi có nhiều học trò, coi các em như con, vậy là mãn nguyện”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

nsnd-thu-hien-9.jpeg

Bà từng sáng tác bài thơ về Bác Hồ, cũng là bài duy nhất trong cuộc đời. “Cả nước đau buồn nghe tin Bác mất/Không tin được dù đó là sự thật/Con đứng lặng nhìn ảnh Bác! Bác Hồ ơi/ Ôi đôi mắt mênh mông như ôm cả đất trời/ Vị lãnh tụ người cha già yêu quý/Bác lại lên đường đi tìm chân lý/Cả một đời vì nước vì non/Bác! Bác ơi…”, trích Bài thơ NSND Thu Hiền viết về Bác. 

nsnd-oki.jpg?width=150Sao Việt
NSND trẻ nhất nhì Việt Nam và cuộc sống hôn nhân kín tiếng với một nửa ít biết: Hạnh phúc bên chồng là anh hùng phi công, từng hạ 6 máy bay địch

Theo VietNamNet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022