Jia Yifan, Chen Qingchen - khi đó là hạt giống số hai - và được đánh giá cao hơn đôi Indonesia ở chung kết đôi nữ Tokyo 2020. Nhưng Greysia và Rahayu gây sốc khi thắng 2-0, qua đó giúp Indonesia giành HC vàng đầu tiên tại Tokyo 2020 và cũng là HC vàng đôi nữ đầu tiên trong lịch sử dự Olympic ở môn cầu lông.

Polii đã giải nghệ và vừa phát hành tự truyện mang tên Menembus Garis Batas (Vượt qua ranh giới), trong đó kể lại thời gian chuẩn bị cho trận chung kết Thế vận hội năm 2021. Các đoạn trích của "Menembus Garis Batas" đã được Ainur Rohman, nhà báo của trang thể thao fantasista.id, đăng trên X cuối tuần qua.

1abe5b87-3fc3-4d62-97a3-67f7ee-4564-1743-1721622620.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wPCtEiqi329dAjogFAkoqQ

Greysia Polii (phải) và Apriyani Rahayu mừng sau khi thắng Chen Qingchen và Jia Yifan trong trận chung kết đôi nữ Olympic Tokyo 2020. Photo: AP

Trong cuốn sách, Polii cho biết cô và Rahayu có thể xem hình ảnh trực tiếp của các đối thủ Trung Quốc đang luyện tập vào buổi tối trước trận tranh HC vàng, vì có camera tại địa điểm tập luyện "ghi lại hầu hết các phía của sân mà họ đang sử dụng". Cảnh quay trực tiếp do camera ghi lại đang được chiếu trên màn hình mà Polii và Rahayu có thể theo dõi.

"Sự may mắn và trùng hợp ngẫu nhiên này đã cho phép đội Indonesia lên chiến thuật hoàn hảo, và sau đó làm suy sụp tinh thần của đôi nữ Trung Quốc ở chung kết", Rohman viết trong bài đăng trên X.

Cuốn sách cũng tiết lộ rằng đội Trung Quốc đã thay đổi sân trong quá trình tập luyện, vì ban đầu họ tập ở ngay cạnh sân mà đội Indonesia đang sử dụng.

"Họ có thể đổi sân vì lo lắng rằng Indonesia sẽ dễ dàng do thám quá trình tập luyện nếu họ chỉ sử dụng một sân", cuốn sách viết, và nói thêm rằng đây là "sai lầm lớn" của đội Trung Quốc vì sân mới họ dùng để tập có camera ghi hình và phát lại công khai.

Sau khi Yifan và Qingchen chuyển đến sân mới, bộ đôi Indonesia có thể "nhìn rõ mọi hoạt động tập luyện của đối thủ qua màn hình mà không cần tốn nhiều công sức nhìn trộm từ khe hở trên tấm màn".

Cuốn sách tiếp tục: "Polii và Rahayu đứng dán mắt vào màn hình, như thể không muốn bỏ lỡ một cảnh nào". Đội Indonesia nhờ đó đọc được chiến thuật chính của Trung Quốc trong trận chung kết - nhắm vào cú trái tay của Polii, vốn được coi là điểm yếu của cô. Từ đó, hai tay vợt Indonesia đã lên kế hoạch khắc phục nhược điểm này và hướng tới chiến thắng.

China-5436-1721622897.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=whwvC3LsDHXenJWKUWXrJg

Yifan và Qingchen (trái) nhận HC bạc đôi nữ Tokyo 2020. Ảnh: Reuters

Nội dung cuốn sách lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc và gây ra sự phẫn nộ. "Sự việc với Zhijie đã khiến tôi nghiến răng tức giận. Bây giờ vấn đề này được công khai, khiến tôi bất bình với Indonesia kể từ thời điểm này trở đi", một người bình luận, đề cập đến việc tay vợt 17 tuổi người Trung Quốc, Zhang Zhi Jie bị ngưng tim, đổ gục trên sân và qua đời trong trận đấu ở giải cầu lông trẻ châu Á ngày 30/6.

"Tôi tự hỏi mục đích đằng sau việc phát hành cuốn sách này ngay trước Olympic Paris 2024 là gì?", một người khác bình luận. "Họ đang cố nhắm vào ai?".

Cuối tuần qua, các chủ đề với hashtag "Tuyển Indonesia do thám buổi tập luyện của Fan & Chen" và "Rò rỉ buổi tập của Fan & Chen trước chung kết Thế vận hội Tokyo" đã có gần một triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Weibo.

Một số người cũng chỉ ra việc, dù bị theo dõi và lộ chiến thuật, bộ đôi Trung Quốc tỏ ra lo lắng, thiếu bình tĩnh trong lần đầu dự Olympic, trong khi Polii đang thi đấu ở Thế vận hội thứ ba. "Chiến thuật có thể được điều chỉnh trong trận", một người bình luận. "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là Fan và Chen đã quá lo lắng trong trận chung kết và mắc nhiều lỗi".

Những người khác nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bỏ qua thất bại và hướng tới những giải tiếp theo. "Bây giờ đã quá muộn để nói bất cứ điều gì, trọng tâm là phải thi đấu tốt tại Thế vận hội Paris", người này bình luận.

Jia và Chen sẽ tiếp tục dự Olympic Paris 2024 với tư cách là hạt giống số một. Polii giải nghệ vào tháng 6/2022, nhưng Rahayu vẫn góp mặt và sẽ thi đấu cùng Siti Fadia Silva Ramadhanti.

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022