Gia tài âm nhạc đồ sộ

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, sinh ngày 11/9/1943 tại Nam Định, tham gia quân đội từ năm 16 tuổi, chơi nhạc tại Đoàn văn công Quân khu III. Sau này, ông học tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) trong 6 năm.

Nghệ sĩ từng vác đàn trên vai, hát khắp chiến trường kháng chiến chống Mỹ. Những năm sống trong lửa đạn đã tạo nguồn tư liệu quý giá và cảm hứng bất tận cho các ca khúc sau này của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh.

truong-ngoc-ninh.jpgNhạc sĩ Trương Ngọc Ninh.

Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc hơn 10 năm tại Quân chủng Phòng không - Không quân với vai trò sáng tác, dàn dựng và chỉ đạo nghệ thuật. Năm 1996, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh chuyển về Sở Văn hóa - Thông tin Hà Nội.

Trong thời gian này, nhạc sĩ sáng tác nhiều tác phẩm nhạc thính phòng giá trị như: Biến tấu sông Đà, Rừng miền Tây... và các ca khúc nhạc nhẹ được yêu thích như: Hạt mưa mùa xuân, Xuống chợ, Suối nguồn, Lời ru chia đôi...

Những năm 90, Trương Ngọc Ninh chuyển mình trong âm nhạc với các giai điệu hiện đại, trữ tình như: Tháng 10 Hà Nội, Nửa vầng trăng, Biển khát.

Ông cũng là nhà quản lý và sản xuất âm nhạc cho các ban nhạc Đồng Đội, Sao Mai, Anh Em.

truong-ngoc-ninh-2.jpgNhạc sĩ Trương Ngọc Ninh bên người bạn thân thiết - nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Trong gia tài hơn 500 ca khúc của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, nhiều "huyện ca," "ngành ca" theo đơn đặt hàng được ông trau chuốt kỹ lưỡng, chứa đựng nhiều cảm xúc từ tâm hồn nghệ sĩ.

Ông kể bài hát Lời ru chia đôi được viết cho cuộc vận động dân số kế hoạch hóa gia đình của Trung ương Đoàn vào những năm 90 và đoạt giải Nhì. Cùng đợt thi năm ấy có các ca khúc nổi tiếng như Sao em nỡ vội lấy chồng của Trần Tiến và Cô Nụ thôn tôi của Phó Đức Phương.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh luôn tìm tòi chủ đề mọi lúc mọi nơi, thấy điều gì hay là ghi lại nên trong đầu ông đầy ắp tư liệu sẵn sàng sử dụng, hoặc "cái tứ" tự dưng bật ra. Ông không phân biệt giữa tác phẩm đặt hàng và sáng tác theo nhu cầu cá nhân.

Một số thành tựu nổi bật của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh gồm: Tuyển tập ca khúc Trương Ngọc Ninh (1995), album Trương Ngọc Ninh (1995), và chương trình Con đường âm nhạc phát sóng trên VTV3 với tên Biển khát (2011)...

Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật (2007), Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam về khí nhạc, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều huy chương, giải thưởng khác.

Bí mật về ca khúc giúp nhạc sĩ tìm được con dâu "Diva"

Nhiều người không biết Biển khát là ca khúc nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh viết theo đơn đặt hàng cho một vở kịch của Nhà hát Kịch Hà Nội.

Nhạc sĩ lão thành từng chia sẻ với truyền thông: "Biển khát viết dựa trên một vở kịch về tình yêu giữa một người phụ nữ với một người lính. Cô tưởng anh đã hy sinh nơi trận địa nên lập gia đình và sinh con nhưng trái tim vẫn hướng về tình đầu. Sau đó, biết tin anh vẫn còn sống, cô quyết đi tìm. Cuối cùng họ đã về với nhau.

Người lính trở lại cuộc sống đời thường, phải trải qua cuộc giằng xé tinh thần quyết liệt để quen dần với sự tồn tại của đứa con riêng của vợ. Câu hát 'Giây phút mong manh em bội ước tình anh' đã thai nghén khi tôi nhập vai người phụ nữ ấy".

truong-ngoc-ninh-3.jpgNhạc sĩ Trương Ngọc Ninh bên con trai Trương Anh Quân, con dâu Mỹ Linh và cháu ngoại Mỹ Anh. Ảnh: FBNV

Ca sĩ Mỹ Linh là người đầu tiên thể hiện ca khúc, diễn tả chân thực cảm xúc tình yêu đôi lứa và được nhiều người yêu thích.

Đặc biệt, Biển khát đã giúp Anh Quân và Mỹ Linh gặp nhau lần đầu tại phòng thu của Trường Nghệ thuật Quân đội, khởi đầu cho một tình yêu đẹp và bền vững. 

Ngoài tham gia ban nhạc Anh em, nhạc sĩ Anh Quân sau đó góp phần định hình tên tuổi và sự nghiệp sáng tác cho Mỹ Linh. Con gái thứ hai của cặp vợ chồng nổi tiếng là Mỹ Anh cũng gặt hái không ít thành công khi tham gia chương trình truyền hình thực tế Thần tượng đối thần tượng vào năm 2021 và về đích với danh hiệu Á quân. 

Tháng 11/2021, Mỹ Anh biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc Head in the Clouds được tổ chức bởi hãng đĩa 88rising, diễn ra tại sân vận động Rose Bowl, Los Angeles. Vào tháng 1/2022, Mỹ Anh đại diện Việt Nam trình diễn tại Round Festival (liên hoan âm nhạc dành cho các nghệ sĩ tại Hàn Quốc và Đông Nam Á).

Trong một lần trả lời truyền thông, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh bày tỏ niềm hạnh phúc khi gia đình có 3 thế hệ đều theo đuổi âm nhạc. Nếu như Anh Quân - Mỹ Linh đã có chỗ đứng riêng của mình với những liveshow, album chất lượng thì cháu ngoại Mỹ Anh cũng là sự kỳ vọng của nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh. Ông mong Mỹ Anh sẽ ngày càng trưởng thành và được khán giả yêu quý. 

Dù đã 81 tuổi, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh vẫn duy trì lối sống điều độ: dậy lúc 5h sáng, xem tin tức, làm việc và dành thời gian cho sáng tác. Trên trang cá nhân ông thường xuyên cập nhật những hoạt động của mình như trả lời phỏng vấn truyền hình, gặp gỡ các đồng nghiệp thân quen, đến chơi nhà nhạc sĩ Nguyễn Cường hay đi làm giám khảo các cuộc thi.

Mỹ Linh thể hiện ca khúc "Biển khát".

my-linh-1.jpg?width=150Nhạc
Diva Mỹ Linh: Tôi phải ăn nhờ ở đậu nhà bạn bè, tiền không có, mặt đầy tàn nhang

Theo VietNamNet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022