NSND Quang Thọ, giọng ca nổi tiếng của lớp nghệ sĩ thời chiến, được biết đến qua nhiều ca khúc cách mạng thể hiện niềm tự hào với quê hương. Sau hơn nửa thế kỷ hát và giảng dạy, ông vẫn giữ đam mê âm nhạc và góp phần đào tạo các tài năng như Đăng Dương, Tùng Dương, Trọng Tấn và Khánh Linh.

Những ca khúc ghi dấu ấn tên tuổi NSND Quang Thọ gồm: Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam, Hà Nội niềm tin và hy vọng, Sơn nữ ca, Lá đỏ, Hướng về Hà Nội, Tình ca, Tâm tình người thủy thủ...

nsnd-quang-tho-1.jpegNSND Quang Thọ vẫn say mê ca hát trên sân khấu ở tuổi 76. Ảnh: Tư liệu.

NSND Quang Thọ bộc lộ tài năng ca hát khi còn là công nhân vùng mỏ năm 1965. Từ 1971-1972, ông cùng đoàn văn công phục vụ chiến trường Trường Sơn và miền Nam. Sau này, ông làm Chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc tại Nhạc viện Hà Nội từ năm 2000 đến khi nghỉ hưu năm 2008.

Ông giành huy chương Vàng đầu tiên trong sự nghiệp ca hát tại Hội diễn Ca, Múa, Nhạc toàn quốc năm 1980. Sau đó, ông có nhiều huy chương Vàng tại các hội diễn toàn quốc, giải thưởng lớn trong các cuộc thi quốc tế (giành giải Nhất cuộc thi Tiếng hát Sinh viên Thế giới ở Đức; giải thưởng Liên hoan Ca nhạc tại Mông Cổ). Ông được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1993 và NSND năm 2001.

nsnd-quang-tho-2.jpegNSND Quang Thọ chụp ảnh cùng Tùng Dương và Tân Nhàn. Ảnh: FBNV.

NSND Quang Thọ chia sẻ với VietNamNet, điều quý giá nhất trong sự nghiệp của ông là mang tiếng hát phục vụ nhân dân ở khắp nơi, động viên công nhân, nông dân và chiến sĩ hải đảo. Ông cảm thấy sung sướng nhất khi tiếng hát của mình khắc sâu trong lòng người Việt Nam.

Ngoài sự nghiệp ca hát, NSND Quang Thọ luôn tâm huyết dạy nhạc, truyền lửa cho thế hệ trẻ và đưa dòng nhạc thính phòng cổ điển đến gần khán giả hơn.

Ở tuổi 76, NSND Quang Thọ sống hạnh phúc bên vợ Ngọc Thanh và các con cháu. Hai con trai ông tiếp bước sự nghiệp của cha. 

nsnd-quang-tho-3.jpegỞ tuổi 76, NSND Quang Thọ có cuộc sống hạnh phúc bên gia đình. Ảnh: VTV.

Ở tuổi xế chiều, NSND Quang Thọ coi sức khỏe là điều quan trọng, quý giá nhất. Ông luyện tập thể dục và luyện thanh hàng ngày để tiếp tục cống hiến cho khán giả. 

"Tôi mong muốn được khỏe mạnh để tiếp tục công việc, ca hát, cống hiến, thấy sự trưởng thành của học sinh và vui cùng con cháu, đồng nghiệp", NSND Quang Thọ chia sẻ với VietNamNet.

viet-hoan-oki.jpg?width=150Sao Việt
Hai người thầy đặc biệt của NSƯT Việt Hoàn

Theo VietNamNet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022