Ở “top trending” trên YouTube hiện tại, 3 vị trí dẫn đầu đều là các phần trình diễn ở show Anh trai say hi. Nhìn rộng hơn, ở top 15 thịnh hành âm nhạc, có đến 9 sản phẩm đến từ 2 game show “Anh trai”. Với đường đua khốc liệt như vậy, các ca sĩ Việt phải cân nhắc nếu đang có kế hoạch phát hành sản phẩm mới.

karik-1.jpegAlbum của Karik không tạo hiệu ứng tốt như kỳ vọng.

Những cú vấp

Album mới của Karik, với 2 phiên bản sáng - tối, gồm 14 ca khúc là sản phẩm được khán giả quan tâm bậc nhất trong năm 2024. Album này khởi đầu trơn tru với loạt hit khi phát hành riêng lẻ, như Có chơi có chịuBạn đời và gần nhất là Nhật ký vào đời. Dù vậy, khi Karik phát hành trọn vẹn album, sự đổ dồn của khán giả vào sản phẩm này không đáng kể.

Trong 14 bài, Kíu (Karik ft Miu Lê) có lượt xem nhiều nhất trên YouTube. Dù vậy, Kíu chỉ đang hút gần 400.000 lượt nghe. Sau một tuần phát hành, không có ca khúc nào trong album 421 của Karik, ở phiên bản visualizer vào “top trending”. Trên các nền tảng nhạc số, điển hình là Spotify, các ca khúc mới của Karik hút lượt nghe không cao.

Dù sao, với thành công của Có chơi có chịu, Bạn đời và Nhật ký vào đời, album đầu tay của Karik ít nhiều đã có thành tựu nhất định. Chỉ tiếc cho giám khảo Rap Việt khi những ca khúc anh phát hành sau đó đều chất lượng, chỉn chu nhưng không được chú ý. Một album trọn vẹn cho Karik, với ít nhất 50% sản phẩm lan tỏa tốt như thành tích MCK, Obito từng có sẽ khó xảy ra.

Việc thị trường nhạc Việt tập trung vào sức nóng 2 game show “Anh trai” có thể là lý do chính khiến album 421 bị khán giả bỏ quên. Karik không may khi ra album ở thời điểm này, không chỉ vướng bởi 2 game show, mà thị trường âm nhạc nói riêng và làng giải trí Việt nói chung đang có quá nhiều biến động. Thời điểm Karik phát hành MV Nhật ký vào đời, mọi thứ vẫn tĩnh lặng nhưng một tuần gần đây là câu chuyện khác.

Hai tuần qua, nhiều ca sĩ khác bất lực trong việc “lấy sóng” cho sản phẩm mới. MV Em nên yêu cô ta của Orange không vào nổi top trending. Gần đây, Noo Phước Thịnh tung MV nhưng khởi đầu chật vật, khó chen chân vào top trending vì lượt xem tăng chậm. Ngay cả một tên tuổi lớn như Đen Vâu cũng không thể “leo top” nhanh như trước với MV Friendship. Hiện tại, MV của Đen Vâu cũng mất hút vì các tiết mục game show chiếm sóng.

Với nhiều ca sĩ/rapper, điều kiện quan trọng để họ cân nhắc phát hành sản phẩm là nhìn xem sức cạnh tranh của thị trường đang ở cấp độ nào. Tránh đụng độ Sơn Tùng là một trong những điều nhiều nghệ sĩ phải làm. Giờ đây, số đông phải tính toán lại điểm rơi khi sức hút của các nghệ sĩ, tiết mục ở game show “Anh trai” đang đột biến và ngày càng khó lường.

karik-2.jpegCác ca khúc ở game show đang tạo hiệu ứng nhất thời mạnh mẽ.

Tại sao game show gây sốt

Những ca khúc xuất thân từ game show đang thống trị top trending, về bản chất đã là những ca khúc hội tụ cái tên hot của thị trường hiện tại. Hào quang - ca khúc đang dẫn đầu thịnh hành - có Rhyder, Dương Domic và Pháp Kiều, những nghệ sĩ trẻ đang có độ nhận diện cao trên mạng xã hội. Xếp ngay dưới là Quang Hùng MasterD, Negav, cũng là những “gà cưng” của đơn vị sản xuất show Anh trai say hi và đang được đánh bóng tên tuổi ở mọi nền tảng mạng xã hội.

Ở show Anh trai vượt ngàn chông gai, đa số đều là những nghệ sĩ có tên tuổi. Khi những tên tuổi lớn cùng hợp lực, tạo nên giá trị chung cho một phần trình diễn, việc các ca khúc đó gây sốt là hiển nhiên.

Xuất thân từ game show, các ca khúc đã có lợi thế ban đầu, khi ngay lập tức tiếp cận được lượng lớn khán giả truyền hình, qua đó giải quyết bài toán lớn nhất của một sản phẩm âm nhạc khi phát hành, đó là tạo được độ nhận diện ban đầu.

Ca khúc khởi động tốt, về sau có lợi thế về mặt đề xuất và sức lan tỏa sẽ ngày càng nhân lên.

Các game show có nhiều yếu tố bổ trợ để thúc đẩy các ca khúc. Sự viral của những ca khúc cũng định đoạt cho số phận của một game show. Do đó, từ phía ban tổ chức game show sẽ có động thái truyền thông mạnh, với quy mô đánh phủ đầu và rộng rãi hơn nhiều so với một ca sĩ, hoặc ê-kíp của ca sĩ làm truyền thông.

Những ca khúc từ game show, đa số có một đặc điểm chung là ngay lập tức gây sốt nhưng không tồn tại sức hút lâu dài. Chỉ tính trong khuôn khổ diễn ra game show thì sức hút của các nghệ sĩ, tiết mục chắc chắn đạt hiệu ứng lớn.

Cuộc đua giữa show Anh trai say hiAnh trai vượt ngàn chông gai chỉ mới bắt đầu. Thời gian tới, khi cả 2 show bước vào chặng hấp dẫn nhất của các tiết mục lập đội, công diễn, nhiều ca khúc viral hứa hẹn ra lò. Thị trường nhạc Việt trong 2-3 tháng tới sẽ chỉ quanh quẩn độ nóng game show.

long-non-la-3.jpeg?width=150Nhạc
Ca sĩ Long Nón Lá 24 tuổi bị ung thư, vừa trải qua phẫu thuật 8 tiếng

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022