Từ ngày 1/8, chung cư mini được cấp sổ hồng

Từ ngày 1/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023. Quy định này đáp ứng nhu cầu chính đáng về sở hữu nhà của người dân, đồng thời giúp chất lượng và tính an toàn của loại hình nhà ở này được tăng lên cùng với nhiều quy định mới về điều kiện cấp phép. Tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức về quản lý khi từ luật triển khai vào thực tế. VTV đưa tin.

photo-1-1720775800323251985352-1720779877393-1720779879518910117681-1720789678771-17207896798052018566812.png

Từ ngày 1/8, Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực, tức là sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch trước đây. Nhưng không phải cứ có dự án là được cấp sổ hồng. Các căn hộ chung cư mini sẽ được cấp giấy chứng nhận nhà ở (sổ hồng) nếu đáp ứng được một số điều kiện.

Cụ thể là với chung cư mini từ hai tầng trở lên và quy mô dưới 20 căn hộ phải đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ. Khu nhà cũng phải đáp ứng điều kiện của UBND tỉnh, thành phố về đường giao thông đảm bảo phương tiện có thể chữa cháy tại nơi có chung cư mini. Ngoài ra, việc quản lý vận hành loại hình này cũng cần tuân thủ Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ Xây dựng.

Cá nhân muốn xây dựng chung cư mini phải có quyền sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở. Các điều kiện, tiêu chuẩn, quản lý và hoạt động của chung cư mini sẽ được Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết: "Với trường hợp chung cư mini trên 20 căn, chúng ta phải cấp phép cho chủ đầu tư cũng như việc chung cư mini chỉ nhỏ về quy mô, về quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn cho nhà chung cư thì chung cư mini vẫn phải đảm bảo. Các trình tự triển khai thực hiện dự án chung cư mini cũng như việc bàn giao đưa vào sử dụng vẫn phải tuân thủ theo quy định về chung cư. 

Còn với loại hình dưới 20 căn giúp cho việc giảm thiểu thủ tục hành chính, việc bớt đi thủ tục về chủ đầu tư nhưng đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng mà Bộ trưởng Bộ xây dựng yêu cầu thì đều căn cứ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Nhưng tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy tôi nghĩ vẫn phải đảm bảo và một số tiêu chuẩn bắt buộc khác".

Về việc phòng cháy chữa cháy, ông Thanh cho rằng, đây là vấn đề thực tế hiện nay và gặp thường ngày, từ nhà dân phải thành lập tổ liên gia. Với chung cư mini, đã có hiện trạng một số chung cư mini sau khi bán hết các căn hộ, chủ đầu tư lập tức thả trôi. Trường hợp chung cư mini cũng giống như chung cư hay tổ liên gia nghĩa là các nhà phải tập hợp nhau lại để có hệ thống phòng cháy chữa cháy, phải cùng nhau đóng góp kinh phí để đảm bảo duy trì hoạt động hệ thống phòng cháy chữa cháy.

"Với trường hợp chung cư mini trên 20 căn, chúng ta vẫn quản lý, vận hành theo mô hình chung cư, nếu không quản lý như vậy và không ai chịu trách nhiệm, tòa nhà sẽ xuống cấp rất nhanh. Hệ thống kỹ thuật, không chỉ phòng cháy chữa cháy, cấp điện cấp nước đường trục kỹ thuật cấp cho tất cả các căn hộ hỏng hóc, không có người có trách nhiệm quản lý vận hành, không có sự chung tay của các chủ sở hữu đó thì các tòa nhà không thể hoạt động. Với tòa dưới 20 căn, cũng phải lập một tổ liên gia, nghĩa là vẫn phải đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy, vẫn phải chung tay đóng góp vào kinh phí để bảo trì vận hành hệ thống đó. Còn nếu không có sự chung sức, mỗi nhà theo một hướng, tòa nhà ấy sẽ không thể khai thác vận hành được.

Hiện nay, tại Hà Nội, theo Chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ cũng như Thành phố, các cơ quan Nhà nước đang rà soát, các chung cư mini nếu không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy thì sẽ có biện pháp để không cho khai thác. Chúng ta đang tích cực giải quyết các vấn đề tồn tại đó" – ông Thanh nhấn mạnh.

Ngân hàng khẳng định không thể dùng ảnh tĩnh để xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền

Mạng xã hội thời gian gần đây lan truyền nhiều video người dùng thử nghiệm dùng ảnh chân dung để quét sinh trắc học trên ứng dụng (app) của một số ngân hàng khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng thay vì dùng khuôn mặt thật của chủ tài khoản. Điều đáng nói là các giao dịch chuyển tiền bằng ảnh tĩnh đều thực hiện thành công. Các video này thu hút cả ngàn lượt like và bình luận của người dùng. Người Lao Động đưa tin.

Trao đổi với phóng viên về tính xác thực của nội dung trong video, đại diện một ngân hàng có tên hiển thị trong các video khẳng định các bước chuyển tiền của ngân hàng này không chỉ xác thực khuôn mặt mà còn nhập thêm Smart OTP mới hoàn tất giao dịch. Đồng thời, về mặt công nghệ, ngân hàng này cũng khẳng định ảnh chân dung không đủ tiêu chí kỹ thuật để xác thực sinh trắc học chuyển tiền trên 10 triệu đồng.

photo-1-172075288869667070646-1720759067333-17207590683131512849900-1720789839496-17207898398871411581434.jpg

Các tổ chức tín dụng triển khai Quyết định 2345 cần có tính năng phát hiện hành vi giả mạo dấu hiệu sinh trắc học của vật thể sống (Liveness Detection) để phòng chống gian lận, giả mạo khách hàng qua hình ảnh (ảnh tĩnh, ảnh động), video, mặt nạ 3D và các hình ảnh, video tạo bởi công nghệ Deepfake. Ảnh minh họa

Một phó tổng giám đốc ngân hàng khác phụ trách về công nghệ cho biết xác thực khuôn mặt phải đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật như nháy mắt, chớp mắt…

"Ngân hàng tôi, khách hàng phải nháy mắt và khuôn mặt vô đủ khung hình mới xác thực được. Ngân hàng Nhà nước cũng có tiêu chuẩn đáp ứng về kỹ thuật để các ngân hàng thực hiện. Các tiêu chuẩn, tiêu chí này là thường xuyên cập nhật, khách hàng có thể chưa thoải mái nhưng về lâu dài là cần thiết và an toàn, tránh gian lận, lừa đảo", phó tổng giám đốc một ngân hàng ở TP HCM nói.

Một lãnh đạo phụ trách công nghệ của một ngân hàng thương mại khác nhận định, công nghệ luôn cần cải tiến và thay đổi để phù hợp với thực tế. Kẻ gian lừa đảo họ cũng liên tục tìm ra thủ đoạn mới để lừa, nên ngân hàng sẽ phải tiếp tục phát hiện và sửa.

"Trước khi chưa xác thực khuôn mặt, khách hàng vẫn cần phải nhập mã OTP, Smart OTP và mật khẩu. Nay có thêm một lớp bảo vệ nữa là xác thực khuôn mặt, và vẫn phải có OTP, Smart OTP, mật khẩu… Mấu chốt của xác thực sinh trắc học còn là xác thực tài khoản chính chủ, kẻ gian nếu mạo danh và dùng tài khoản giả sẽ không chuyển tiền được trên 10 triệu đồng" - lãnh đạo ngân hàng này phân tích.

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu cần rà soát, thiết lập các tiêu chí kỹ thuật của giải pháp xác thực sinh trắc học bảo đảm xác định chính xác chủ thể thực hiện giao dịch. Có tính năng phát hiện các hành vi giả mạo dấu hiệu sinh trắc học của vật thể sống (Liveness Detection) để phòng chống gian lận, giả mạo khách hàng qua hình ảnh (ảnh tĩnh, ảnh động), video, mặt nạ 3D và các hình ảnh, video tạo bởi công nghệ Deepfake.

Các tổ chức tín dụng phải báo cáo kết quả triển khai về Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước trước ngày 20/7.

Thủ đoạn "lùa gà" của các đối tượng đường dây tiền ảo Cashback Pro hàng nghìn tỷ đồng vừa bị triệt phá

Khuya ngày 11/7, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra Quyết định khởi tố vụ án vi phạm các quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp xảy ra tại Công ty Cổ phần BBA Toàn Cầu. Công an đồng thời ra quyết định khởi tố bị can đối với Thân Văn Thoại (SN 1984, trú tại Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội; là Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu) và 7 đối tượng có liên quan.

Theo điều tra, từ năm 2019, Thoại đã mua lại dự án đồng tiền ảo CashBack Pro (CBP) từ nước ngoài về Việt Nam với mục đích kinh doanh tạo nhiều lợi nhuận. Thông qua các đối tượng người nước ngoài, Thoại tạo các giao dịch ảo đồng thời quảng bá đồng tiền ảo được giao dịch trên một số trang web về tiền ảo trên thế giới.

Sau khi quảng bá đồng tiền ảo trên một số trang web, Thoại tạo lập ứng dụng mua bán hàng hóa được thưởng hoa hồng bằng tiền ảo CashBack Pro và trang web ứng dụng Speeding.vip (kêu gọi đầu tư, phát triển hệ thống để hưởng hoa hồng quy đổi ra tiền ảo), CBP Wallet (ví tiền ảo) để cung ứng đồng tiền kỹ thuật số CBP theo phương thức đa cấp.

Thông qua mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng trực tiếp và tiền trả thưởng nếu kết nối được cộng đồng hoặc tự mở tài khoản tham gia vào gói đầu tư trong mạng lưới do bản thân mình xây dựng.

Công an Hà Nội cho hay, để phát triển hệ thống, thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia, Thoại chia các nhóm, cấp các tài khoản tiền ảo và chỉ đạo, hướng dẫn các đối tựợng là thủ lĩnh lãnh đạo (leader) các nhánh (team) gồm: Vũ Phong; Đinh Văn Tuệ; Lê Thị Xiềm... đi lôi kéo, thu hút người tham gia.

Thoại đã thành lập Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu để tổ chức các sự kiện đào tạo quảng bá, lấy trụ sở công ty. Mặc dù Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu và bản thân Thân Văn Thoại không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp, Thoại chỉ đạo các đối tượng Tuệ, Xiềm, Phong, Yến… tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm tại trụ sở Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu có địa chỉ ở Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) để rao giảng về quản lý tài chính, học làm giàu, từ đó quảng bá, giới thiệu về lợi ích của đồng coin CBP và việc tham gia cộng đồng Speeding.vip.

base64-1720742445010577302584-1720789940482-17207899415111822894287.jpeg

Các đối tượng trong đường dây đã dùng nhiều thủ đoạn để gây thiệt hại cho nhà đầu tư - Ảnh minh hoạ tạo bởi AI Chat GPT

Nhóm đối tượng cũng đưa ra các chính sách để thu hút nhà đầu từ như: trả thưởng hoa hồng, sinh lợi hấp dẫn (lãi 0,5%/ngày, hoa hồng 12%-50% khi phát triển được nhánh trong hệ thống, hưởng lãi từ 29 cấp dưới, giá trị đồng CBP trong speeding.vip gấp hàng trăm lần giá trị ngoài thị trường).

Bên cạnh đó, tặng một số lượng đồng coin nhất định khi nhà đầu tư mở tài khoản, chia nhà đầu tư thành nhiều tầng nấc, tổ chức du lịch 5 sao cho các nhà đầu tư nạp tiền vào hệ thống với số lượng lớn; chia thành nhiều gói đầu tư từ 1.000USD – 100.000USD, tham gia gói đầu tư càng cao hoa hồng càng lớn; lãi suất liên tục được thể hiện cộng vào tài khoản. Người tham gia có thể lập 1 lúc nhiều tài khoản tham gia hệ thống... để kích thích, thu hút nhà đầu tư tham gia tham gia.

f0e785d7-2c2a-436e-9fa6-e4a7794871ce-1720744918318538687727-1720789942602-1720789942757474602630.jpeg

Nhóm các đối tượng xây dựng hệ thống đầu tư tiền ảo với hàng trăm ngàn tài khoản tham gia - Ảnh minh hoạ, được tạo bảo AI Chat GPT

Ngoài ra, Thoại cũng đặt ra quy ước khi tham gia cộng đồng thì khóa chiều nạp CBP vào trong nền tảng Speeding.vip nên khi nhà đầu tư muốn tham gia bắt buộc phải mua số lượng coin của người thuộc tuyến trên (là thành viên trong cộng đồng Speeding). Mỗi người sẽ được kết nối hoặc giới thiệu cho 02 người hoặc tự mở cho bản thân được 02 tài khoản dưới chân, không hạn chế số tầng, lớp người tham gia, nhưng số hoa hồng trả cho các nhà đầu tư sẽ dừng lại ở tầng thứ 29.

Với các thủ đoạn như trên trong khoảng thời gian từ tháng 3/2021 đến 11/6/2024, thông qua trang web ứng dụng Speeding.vip, Thân Văn Thoại cùng các leader đã tạo ra cộng đồng đầu tư với hàng trăm ngàn tài khoản tham gia với giá trị các gói đầu tư được thể hiện trên hệ thống lên đến hàng chục tỷ đô la, xây dựng được nhiều tầng, mỗi tầng có nhiều nhánh nhỏ, kết nối hệ thống và hưởng lợi số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại cho nhiều nhà đầu tư.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, ngày 25/6, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thân Văn Thoại và 7 đối tượng liên quan.

Trước đó, ngày 22/8/2022, Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Internet BBI Việt Nam.

Ngày 20/5/2024, Cơ quan CSĐT CATP đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Quốc Anh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Internet BBI Việt Nam và Thân Văn Thoại về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an Hà Nội cũng đề nghị những người đã tham gia vào các dự án BBI Mall, CashBackPro, tiền ảo CBP, SVIP, VNDO, Ví điện tử CBP Wallet, Future City... và các dự án khác có liên quan đến Công ty cổ phần Internet BBI Việt Nam, Công ty cổ phần BBA Toàn Cầu, các dự án do Thân Văn Thoại, Hồ Quốc Anh điều hành phát triển, đến trình báo và phối hợp với Cơ quan điều tra để xác minh làm rõ.

Hơn 60 trường ở Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024

Hôm qua (12/7), Sở GD-ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 các trường THPT công lập và lớp 10 chuyên năm học 2024-2025. Tiền Phong đưa tin.

Cụ thể, điểm chuẩn vào lớp 10 một số trường THPT công lập chuyên ở Hà Nội được điều chỉnh hạ xuống như sau:

anh-chup-man-hinh-2024-07-12-luc-192540-2831-1720790270038-17207902716221673889847.png

Điểm chuẩn các trường không chuyên sau điều chỉnh như sau:

messenger-creation-df1dcfcf-d8e6-43d8-950f-6f5f0c8674e5-2910-1720790272248-1720790272377330768872.jpeg
1738qddiem-chuan-trung-tuyen-bo-sung-cong-lap-127202419-hinh-anh-3-2923-1720790272832-17207902729981534862385.jpg

Trường THPT Minh Quang và THPT Đoàn Kết được tuyển sinh toàn thành phố đối với học sinh không trúng tuyển các nguyện vọng với điểm xét tuyển lần lượt là 17 điểm trở lên và 25,75 điểm trở lên.

Việc xét duyệt điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên và không chuyên của Hà Nội được thực hiện căn cứ vào số lượng học sinh đã xác nhận nhập học.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu, khi hạ điểm chuẩn, các trường THPT phải niêm yết công khai số lượng học sinh đã tuyển, số còn thiếu so với chỉ tiêu, điểm chuẩn mới và thời hạn nhận hồ sơ nhập học theo quy định.

Đối với trường THPT công lập, khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng 2 (NV2), NV3 đủ điều kiện trúng tuyển. Học sinh đã trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2 và NV3; học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2; học sinh không trúng tuyển NV1 và NV2 được xét tuyển NV3.

Khoảnh khắc nghẹt thở nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu em bé trên xe taxi

Chiều 12/7, thông tin với VietNamNet, lãnh đạo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo đang làm việc tại khoa Hô hấp đã cấp cứu kịp thời một bé sơ sinh bị sặc sữa, ngừng thở.

Cụ thể, khoảng 21h ngày 4/7, trên đường chở con đi về nhà tại thôn 6, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, điều dưỡng Thảo thấy một người đàn ông bế trên tay em nhỏ sơ sinh đã ngừng thở, tím tái… ra xe taxi. Phía sau là một người phụ nữ vừa chạy theo vừa khóc thảm thiết.

Ngay lập tức, chị Thảo đã gửi lại con, chạy theo xe taxi và giới thiệu mình là nhân viên y tế. Sau đó, chị lên xe, đỡ cháu bé trên tay người đàn ông rồi nhanh chóng cấp cứu, ép tim ngoài lồng ngực, hà hơi thổi ngạt, hút mũi miệng trực tiếp.

Sự việc được camera trên xe taxi ghi lại. Trong clip, điều dưỡng Thảo vừa thực hiện các thao tác cấp cứu vừa liên tục nói: “Cố lên, cố lên, cố lên… đánh mạnh vào chân con đi cho con có phản xạ khóc đi xem nào”. Nữ điều dưỡng liên tục xin người mẹ ngừng khóc để bản thân bình tĩnh cố gắng cứu cháu. Sau quá trình nỗ lực cấp cứu, trẻ đã có thể hô hấp trở lại.

Chị Thảo đã ở trên xe cùng gia đình bệnh nhi, liên tục hỗ trợ cấp cứu trên đường di chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên. Sau khi được sơ cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thủy Nguyên, bé được chuyển tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp tục điều trị. Hiện, em bé đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định.

z5626998302021-0de8b3a82d4d3a7799cdd2a22f4f0abe-2828-1720790542801-17207905432051229528301.jpg

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo tới thăm khám cho cháu bé tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Ảnh: BVCC

Lãnh đạo Bệnh viện Trẻ em cho biết, điều dưỡng Thảo đã công tác tại bệnh viện từ lâu, từng làm ở khoa Sơ sinh nhiều năm, những việc cấp cứu ngừng hô hấp, tuần hoàn đã thành thạo, như một phản xạ. Việc làm của điều dưỡng Thảo là hành động nhân văn, thể hiện tinh thần rất trách nhiệm của người điều dưỡng, cũng như của cán bộ, bác sĩ ngành y.

Vùng áp thấp khả năng hình thành trên Biển Đông, Bắc và Trung Trung Bộ mưa lớn

Ngày 12/7, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia có văn bản báo cáo về việc khả năng xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông và khả năng xuất hiện đợt mưa lớn ở Bắc và Trung Trung Bộ.

Cụ thể, qua theo dõi, phân tích hiện trạng hệ thống thời tiết và các sản phẩm dự báo cho thấy trong 9 ngày tới (13-21/7), trên Biển Đông và khu vực Bắc - Trung Trung Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của một số hình thái thiên tai. Dự báo từ 13-14/7, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành vùng áp thấp (sau đó có khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới) ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa).

Do ảnh hưởng trên, vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm phía Tây quần đảo Trường Sa) gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh.

base64-1720792698268898346201.jpeg

Khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và giông mạnh. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8, đề phòng độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2,5m.

Từ khoảng 14-16/7, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và thông tin thường xuyên dựa trên diễn biến cụ thể của từng loại thiên tai./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022