"Tân thủ khoa" cho biết ở cấp 3, cô là học sinh Trường THPT Bình Phú (quận 6, TPHCM). Khi đó, Thư học bình thường với thành tích không quá xuất sắc.

Sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm kinh doanh, Thư chưa từng nghĩ sẽ theo học ngành Luật vì rất nhút nhát, ngại giao tiếp, sợ đám đông. Đam mê của Thư là ngôn ngữ và văn hoá Hàn Quốc. Vì vậy, cô từng mong muốn vào ngành Ngôn ngữ Hàn hoặc Hàn Quốc học.

Tuy nhiên, khi đợt xét tuyển đại học chỉ còn vài ngày để thay đổi nguyện vọng, Thư quyết định "bẻ lái", lựa chọn Trường ĐH Luật TPHCM theo gợi ý của một người thân. Quyết định hơi vội vàng nhưng đến hiện tại, Thư cảm thấy lựa chọn này là đúng đắn.

vu-nguyen-anh-thu-1850-1723798446472-17237984468061283401595.jpg

Vũ Nguyễn Anh Thư có điểm tốt nghiệp cao nhất Trường ĐH Luật TPHCM từ trước tới nay. Ảnh: NVCC

Trúng tuyển vào trường, Thư theo học chương trình đào tạo chất lượng cao tăng cường tiếng Pháp. Đây lại là quyết định mạo hiểm bởi ở thời điểm đó, cô không biết bất kỳ từ tiếng Pháp nào.

“Tôi biết rằng nếu học không tốt tiếng Pháp, kết quả học tập chung sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tôi quyết tâm chinh phục thứ tiếng khá khó học này" - Thư nói.

Thời gian đầu đại học, Thư gặp khá nhiều khó khăn: môi trường lạ lẫm, một ngôn ngữ mới toanh với bản thân, dịch Covid-19 nên phải học online. Bên cạnh việc học kiến thức, Thư trang bị kỹ càng ngoại ngữ từ cơ bản đến nâng cao, tiếng Pháp pháp lý để phục vụ các môn học.

Với sự quan tâm của giảng viên cùng nỗ lực bản thân, cô hoàn thành tốt các môn học được giảng dạy bằng tiếng Pháp, đồng thời bảo vệ thành công khóa luận tốt nghiệp cũng được thực hiện bằng tiếng Pháp với số điểm 9,75.

“Tôi nghĩ rằng, bên cạnh tiếng Anh thì việc học thêm một ngôn ngữ khác cũng là trải nghiệm thú vị. Điều này sẽ giúp chúng ta đo lường được giới hạn bản thân, đem lại nhiều cơ hội trong bối cảnh hội nhập” - Thư chia sẻ.

vu-nguyen-anh-thu-1851-1723798447639-17237984478031470808493.jpg

Anh Thư cùng bạn bè trong ngày tốt nghiệp. Ảnh: NVCC

Thư cũng nói rằng kinh nghiệm học của cô là xem trước tài liệu ở nhà, tập trung nghe giảng khi lên lớp. Ngoài ra, cô học phương pháp từ các cựu sinh viên là ôn tập bao quát nội dung để nắm vững kiến thức cơ bản, sau đó tìm các vấn đề khúc mắc.

"Hiểu bản chất, lý giải được nguyên nhân của một vấn đề pháp lý sẽ tốt hơn học thuộc lòng một điều luật" - Thư khẳng định.

Hiện tại, Anh Thư vẫn tiếp tục trau dồi tiếng Pháp để tìm cho mình cơ hội cùng với nghề luật. Cô cũng định hướng tiếp tục học cao học và hy vọng sẽ ở lại trường công tác.

“Tôi từng rất rụt rè, chỉ muốn thu mình lại vì xung quanh có rất nhiều bạn tự tin, sôi nổi. Tuy nhiên, sau đó tôi ý thức rằng bản thân cần thay đổi để thoát vùng an toàn và tốt hơn mỗi ngày. Tới nay, tôi cảm thấy hài lòng với những gì đạt được trong thời gian học tập vừa qua” - tân thủ khoa đầu ra bày tỏ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022