Ngày 22/8, Bộ Công an cho biết đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Theo cơ quan soạn thảo, những năm qua các tỉnh, thành lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh… đã tích cực lắp camera giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm và truyền dữ liệu về Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông.

Tuy nhiên, việc triển khai giao thông thông minh hiện gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị khác nhau trong cùng địa phương, giữa các địa phương với nhau và giữa các địa phương với bộ, ngành do nền tảng công nghệ chưa tương thích.

Do đó, Bộ Công an dự thảo các tiêu chuẩn nêu trên nhằm thống nhất đối với trung tâm giám sát, xử lý các hành vi vi phạm trong hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT; kết nối các hệ thống camera giám sát của các đơn vị trong và ngoài ngành công an.

Theo đề xuất, Bộ Công an yêu cầu thiết bị camera quan sát phải ghi được hình ảnh, video mà khi phóng đại có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe ở khoảng cách tối thiểu 30m (ban ngày) và phương tiện di chuyển chậm dưới 5km.

Thiết bị camera giám sát cần đảm bảo khi hình ảnh, video phóng đại có thể nhìn rõ các hành vi như: Vượt xe khi không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe máy đi ngược chiều, đi vào đường cao tốc; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông...

Đồng thời, dữ liệu truyền về trung tâm phải rõ nét về phương tiện, biển số, thời gian, địa điểm, dữ liệu nhận dạng biển số. Đáng chú ý, video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.

camera-19033383-1724348901102-1724348901308679224071.png

CSGT giám sát phương tiện giao thông qua hệ thống camera.

Đối với các thiết bị camera, dự thảo yêu cầu phải nhận dạng được biển số của phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến, đo đếm được lưu lượng phương tiện để phân luồng giao thông..

Các loại camera trên được yêu cầu có khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ -5 độ C đến 60 độ C, đảm bảo tiêu chuẩn IP66 trở lên.

Về thiết bị đo tốc độ, Bộ Công an phân ra gồm các loại: Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến laser; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến radar.

Đáng chú ý, thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình phải đảm bảo đo được ở phạm vi tốc độ xe chạy 8-220km/h.

Khả năng nhận dạng biển số chính xác lớn hơn hoặc bằng 95% vào ban ngày và vào ban đêm là lớn hơn hoặc bằng 80%. Tốc độ phương tiện tối đa có thể chụp hình rõ nét là lớn hơn hoặc bằng 180km/h.

Cũng trong trong dự thảo vừa công bố, Bộ Công an đề xuất lắp đặt thiết bị trung gian (AI Box) nhằm tiếp nhận tín hiệu từ camera để phân tích, xử lý dữ liệu truyền về trung tâm giám sát.

AI Box có khả năng nhận ra, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhận dạng biển số, địa điểm xảy ra vi phạm.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, mới đây cơ quan này thí điểm sử dụng ứng dụng công nghệ AI để hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến, nhằm nâng cao hiệu quả và tránh chồng chéo.

Ở giai đoạn đầu, ứng dụng AI này sẽ phân tích, nhận diện biển số phương tiện dựa trên hình chụp của máy ảnh điện thoại.

Khi truyền hình ảnh, hệ thống dữ liệu tự động kiểm tra phương tiện đã được các tổ cảnh sát giao thông trước đó kiểm tra hay chưa, hạn chế kiểm tra nhiều lần trên tuyến.

Ứng dụng còn quét mã QR trên căn cước công dân, tích hợp với VNeID để thu thập thông tin người điều khiển.

Nhờ đó, các tổ cảnh sát giao thông có thể nhanh chóng xác định phương tiện đã được kiểm tra trước đó hay chưa, hạn chế việc dừng một phương tiện nhiều lần, gây phiền hà cho người tham gia giao thông.

Cục Cảnh sát giao thông đánh giá, việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp lực lượng chức năng xử lý hầu hết vấn đề trong quá trình đảm bảo trật tự an toàn giao thông, gồm cả xử phạt vi phạm hành chính ở một số lĩnh vực. Điều này giúp hạn chế tối đa việc cảnh sát dừng xe trực tiếp để kiểm soát, xử lý vi phạm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022