black-myth-wukong-screenshot02-172432097422579721132.jpg

Ngộ Không đụng độ yêu quái Gấu đen, một nhân vật khán giả đã gặp qua trong phim Tây Du Ký 1986, từng cướp áo cà sa của Đường Tăng - Ảnh: GameScience

Ra mắt ngày 20-8, Black Myth: Wukong nhanh chóng trở thành một hiện tượng của làng trò chơi điện tử thế giới, với hàng triệu người dùng sẵn sàng bỏ 60-70 USD để trở thành những người đầu tiên trải nghiệm nó.

Sau hai ngày "hàng yêu diệt ma" cùng Tề Thiên Đại Thánh, hôm nay Tuổi Trẻ Online sẽ cho các bạn góc nhìn tổng quan về ưu, nhược điểm của tác phẩm này.

Đồng thời giúp những người đang chần chừ dễ đưa ra quyết định liệu có nên "xuống tay" mua tựa game có giá 1,3 triệu đồng (giá Steam tại Việt Nam) này hay không.

Black Myth: Wukong - thế giới hậu Tây Du quyến rũ, lối chơi hấp dẫn

Black Myth: Wukong mở ra với cuộc đối đầu giữa Tôn Ngộ Không với thiên binh vạn mã của Thiên Đình, qua lời thoại, ta biết đây là thời điểm hậu Tây Du Ký, năm thầy trò vừa hoàn thành chặng đường thỉnh kinh và thành Phật.

Thế nhưng khỉ ta lại muốn trở về Hoa Quả Sơn để sống tự do tự tại. Vì lo sợ Thạch Hầu sẽ gây náo loạn nhân gian, Thiên Đình cử Dương Tiễn dẫn theo Tứ đại Thiên Vương đi bắt Ngộ Không về.

maxresdefault-1-1724322122636503181831.jpg

Tôn Ngộ Không đối đầu với Dương Tiễn ở phần đầu - Ảnh: GameScience

Sau khi bại trận, khỉ ta trở về hình dạng cục đá, nằm hấp thụ tinh hoa trời đất và đợi ngày tái sinh.

Xuyên suốt hành trình, ta sẽ hóa thân thành chú khỉ tên The Destined One, một trong những phân thân sinh ra từ tóc của Tôn Ngộ Không, với nhiệm vụ thu thập 72 phép thần thông biến hóa và 6 bảo vật phong ấn sức mạnh của Tề Thiên Đại Thánh khi xưa.

Ấn tượng đầu tiên về Black Myth: Wukong là tham vọng của nhà sản xuất, phản ánh lên chất lượng đồ họa, lối chơi và câu chuyện đồ sộ mà nó gửi gắm.

Một trận đánh boss đầu game Black Myth: Wukong, khi chiến thắng ta có thể sử dụng sức mạnh của yêu quái này

Lối chơi của Black Myth: Wukong xoay quanh việc né đòn, vận dụng tốt chiêu thức và kiểm soát stamina (thể lực), tương tự như God of War, Sekiro... một sự kết hợp giữa thể loại chặt chém (hack and slash) và những game do FromSoftware sản xuất.

Yếu tố làm nên tên tuổi của Black Myth: Wukong là các trận đấu kịch tính với yêu quái, hầu hết chúng đều là những nhân vật có thật từng xuất hiện trong Tây Du Ký nhưng với tạo hình hoành tráng, đáng sợ hơn.

Trên hành trình của mình, nhân vật chính sẽ đụng độ rất nhiều boss (trùm yêu quái), những trận đánh này sẽ đòi hỏi rất nhiều kỹ năng phản xạ, sự tập trung cao độ và một chút may mắn.

screenshot-2024-08-22-122300-17243202741151975796219.png

Game thủ có thể chế tạo trang bị cho Ngộ Không, dựa trên những con trùm đã đánh bại hoặc những cách mở khóa đặc biệt khác - Ảnh: GameScience

Hệ thống chiến đấu sẽ cho phép người chơi nâng cấp kỹ năng, vũ khí, giáp... đẹp mắt để đương đầu với những kẻ thù mạnh hơn.

Đặc biệt, khi đánh bại một boss quan trọng, Ngộ Không có thể tái sử dụng sức mạnh của chúng, hay nói cách khác là thu thập "phép thần thông" của những yêu quái này để phục vụ hành trình của mình.

Khi đánh bại một lượng kẻ thù nhất định, người chơi sẽ có vô số phép thuật, đòn đánh ấn tượng để làm đa dạng thêm lối chơi, giúp trải nghiệm thêm phần mãn nhãn và không bị nhàm chán qua từng trận đấu.

Nếu chơi một mạch đến hết cốt truyện mà không khám phá thế giới, Black Myth: Wukong sẽ "ngốn" 30 đến 40 tiếng tùy theo cách nâng cấp những kỹ năng kể trên.

hq720-172432225854131163348.jpg

Xuyên suốt câu chuyện sẽ có nhiều đoạn hoạt hình ngắn được vẽ theo phong cách hội họa truyền thống Trung Hoa độc đáo, cho ta biết thêm về cốt truyện - Ảnh: GameScience

Phải dành nhiều lời khen cho thiết kế thế giới đậm chất Á Đông, nhuốm màu truyền thuyết của game cũng như cách câu chuyện kể thông qua những lời thoại đậm chất cổ trang và các bức tranh phong cách truyền thống của Trung Quốc.

Black Myth: Wukong muốn kể cho game thủ rất nhiều điều, nhưng hầu hết chúng đều đính kèm trong những dòng mô tả ngắn thu được mỗi khi đánh bại một kẻ thù.

Nếu muốn nắm toàn cảnh những điều đang xảy ra trong thế giới hậu Tây Du thì cũng đáng bỏ thời gian giữa những trận đánh để đọc những mẩu cốt truyện nho nhỏ này.

Vẫn còn nhiều điểm trừ không đáng có

Từ khu vực đầu tiên, Black Myth: Wukong lộ nhiều điểm yếu trong khâu thiết kế màn chơi, có thể điểm qua một số yếu tố:

Không có bản đồ dù không gian cho game thủ khám phá rất rộng lớn, khiến trải nghiệm tìm đường cực kỳ mệt mỏi;

Lạm dụng những bức tường vô hình để hạn chế những khu vực nhân vật có thể đến, mặc dù một số chỗ nhìn có vẻ là qua được;

Thế giới trong game tuy rộng lớn, đẹp nhưng khá ít hoạt động, tương tác, mục đích chính chỉ là đi từ điểm A đến B để đánh boss, nâng cấp

Tuy yêu quái đa dạng, thế giới bán mở sinh động nhưng lại có ít hoạt động để làm, không có những tương tác môi trường, không có giải đố, chỉ là một số kẻ thù nhỏ để cày cấp trước khi đánh boss.

Ngoài ra, cách camera hoạt động cũng khiến người chơi khó chịu, nhất là khi đánh boss ở những môi trường hẹp. 

Nếu bật motion blur (kỹ thuật làm mờ chuyển động) Black Myth: Wukong sẽ dễ gây chóng mặt, buồn nôn nếu nhìn màn hình lâu.

Tuy nhiên, những điểm trừ này nhiều khả năng sẽ được nhà sản xuất GameScience cập nhật trong những phiên bản tiếp theo. 

Nhìn chung, Black Myth: Wukong vẫn là trải nghiệm đáng tiền, nếu bạn có thể đáp ứng yêu cầu lớn về cấu hình mà nhà sản xuất yêu cầu và bỏ qua một số nhược điểm kể trên.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022