Thông tin từ Bộ GD-ĐT, đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024 cả 5/5 em đạt huy chương, gồm 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.

2 Huy chương Vàng thuộc về các em Thân Thế Công và Trương Phi Hùng đều là học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang).

Trao đổi với VietNamNet, Thân Thế Công cho biết, hiện tại em vẫn đang ở Iran, dự kiến 2 ngày nữa sẽ về Việt Nam.

"Với phần thi, bài thực hành, ban tổ chức đã setup rất kỹ càng nhưng bài thi khá dài nên rất khó để có thể làm hết.

Bài lý thuyết khá mới và khó, câu thứ 3 là khó nhất hỏi về Vật lý thiên văn. Các câu hỏi khác xoay quanh về thiên văn, laser, làm lạnh nguyên tử và Vật lý hiện đại như là phát xạ vật đen. Bài lý thuyết, em làm khá ổn còn bài thực hành, có câu hỏi về phần truyền nhiệt em chưa làm được”.

Khi biết tin mình giành Huy chương Vàng, Thế Công thực sự vỡ òa trong sung sướng. Nhìn lại hành trình của mình, em chia sẻ, điều may mắn nhất là trên con đường theo đuổi đam mê có sự đồng hành sát sao của mẹ.

bac-giang12-1915.jpeg?width=0&s=U5cbTwb4iymXht7QUYUCbgThế Công cùng mẹ, ông bà ngoại và em gái. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lý giải niềm say mê Vật lý của mình, Công nói rằng, người truyền cảm hứng cho em chính là bà ngoại - một giáo viên dạy Vật lý. Nhờ có bà ngoại, Công có cơ hội tiếp xúc với những điều lý thú ở bộ môn này. Thấy cháu ham học, ông ngoại cũng tặng Công những cuốn sách lý giải các hiện tượng tự nhiên như “Những câu hỏi vì sao”, “Câu chuyện khoa học thường thức”...

Bằng sự động viên, khích lệ của ông bà và người thân, nam sinh ngày càng yêu thích môn Vật lý. Đi sâu vào nghiên cứu, em nhận thấy đây là môn khoa học mang tính ứng dụng thực tiễn cao.

Bí quyết thành công của nam sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang là luôn cố gắng tìm hiểu tận gốc rễ vấn đề trong những bài tập, sách tham khảo hay trong bài giảng của thầy cô. Với Công, điều cốt lõi để đi đến thành công là niềm đam mê và sự quyết tâm theo đuổi đam mê đó.

Kinh nghiệm để làm bài tốt của Công là nắm chắc lý thuyết, đọc nhiều sách, tài liệu và làm bài tập chuyên sâu. Do được rèn luyện qua nhiều cuộc thi nên bước vào vòng tranh tài tại khu vực châu Á, tâm lý của em luôn thoải mái, tự tin.

Đặc biệt, trong các cuộc thi, Công thích đề khó, mang tính thử thách để em có cơ hội khẳng định bản thân.

“Phải cảm ơn mẹ rất nhiều vì nhờ có mẹ, em mới có thành quả như ngày hôm nay. Cứ mỗi lần em tham gia các cuộc thi, mẹ luôn lo lắng, sợ em học quá sức hay gặp áp lực. Nhờ sự động viên, tin tưởng của mẹ, em đã đạt được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi”, Công nói.

Chị Nguyễn Thị Kim Dung (mẹ của em Thế Công) cho hay, chị đã rất hồi hộp cả đêm chờ đợi kết quả của con trai. Chị vỡ òa hạnh phúc khi biết tin Công đạt Huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế.

“Từ nhỏ, Công đã luôn tự lập và ý thức cao trong việc học, hoàn thành các sinh hoạt cá nhân. Hằng ngày, con chủ yếu học trên lớp. Thời gian rảnh rỗi, Công sẽ đọc sách và rất say mê giải thích các hiện tượng, sự vật diễn ra xung quanh cho mọi người cùng hiểu”, chị Dung nói.

Chị Dung chia sẻ thêm, Công thể hiện thiên hướng ở các môn khoa học tự nhiên ngay từ nhỏ. Em tò mò về nhiều hiện tượng tự nhiên, đặc biệt hứng thú về vũ trụ với nhiều câu hỏi như: “Tại sao lại có sự xuất hiện của các chòm sao?”, “Sao băng vụt qua bầu trời đến từ nơi nào?”… Những câu hỏi ấy luôn xuất hiện trong đầu và thôi thúc Công tìm hiểu.

Được biết, Công có được thành tích “khủng” là kết quả cả một quá trình rèn luyện, phấn đấu. Công từng 3 năm liên tiếp giành giải Nhất quốc gia môn Vật lý (năm lớp 10, 11, 12), đạt Huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Á 2023, Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á 2024 diễn ra từ ngày 3 đến 10/6/2023 tại Malaysia. Em là thí sinh giành thành tích cao nhất, đây là năm thứ 2 liên tiếp Công tham dự cuộc thi Olympic Vật lý châu Á.

Với những thành tích nổi bật, Công được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và được xét tuyển thẳng vào nhiều trường đại học trong và ngoài nước. 

Khi được hỏi dự định trong tương lai, Công chia sẻ, em đã có chứng chỉ IELTS 6.5 nhưng dự định sắp tới em vẫn dành thời gian học tiếng Anh và sẽ lựa chọn một trường đại học tại Mỹ để tiếp tục được học tập, nghiên cứu ở lĩnh vực khoa học Vật lý.

thu-khoa-p.jpg?width=150Yolo
Nữ thủ khoa ở Bắc Ninh chưa từng đi học thêm, lo lắng tiền trang trải đắt đỏ ở Hà Nội

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022