Có rất nhiều cách để khởi đầu, nhưng EURO 2024 đã chọn cách hoành tráng nhất có thể với chiến thắng 5-1 của chủ nhà Đức trước Scotland.

Màn trình diễn theo phong cách đầy sôi nổi này đã thổi bùng sự phấn khích ở các đội còn lại, tạo nên lượt trận đầu vòng bảng đầy ắp bàn thắng, hứa hẹn mở ra một giải đấu hấp dẫn chưa từng có.

16a-5714.jpgCú “xe đạp chổng ngược” của Bellingham vào lưới Slovakia là một trong những bàn đẹp nhất EURO 2024 Ảnh: Getty Images

Thật kỳ lạ, đột nhiên sự bùng nổ biến mất, thay vào đó là sự im lặng đáng sợ của các toan tính, xen lẫn tiếng la ó và đám cốc nhựa mang theo sự phẫn nộ được ném xuống sân. Chính những đội được kỳ vọng nhiều nhất, sở hữu dàn sao đắt giá nhất là Pháp và Anh lại là hai thủ phạm chính tạo nên các trận cầu nhạt nhẽo.

“Nếu không thích, hãy chuyển kênh”, HLV Didier Deschamps đáp trả thẳng thừng những lời chỉ trích, và không ít người hâm mộ cảm thấy hả hê khi tuyển Pháp dừng bước ở bán kết.

Trong bối cảnh đó, Tây Ban Nha nổi lên như một sự cứu rỗi. Đội quân của Luis de la Fuente không khác gì những anh hùng được cử tới Đức để giải cứu châu Âu khỏi chiến thuật thực dụng gây bực bội.

Để gia tăng sự ấn tượng, họ được dẫn đầu bởi tài năng trẻ tuổi Lamine Yamal, người đã vẽ một đường cong tuyệt mỹ tiễn Pháp khỏi EURO 2024.

Tuy vậy, không phải ai cũng chơi được như Tây Ban Nha để có thể học theo. Vì vậy, truyền cảm hứng thực sự lại chính là những đội bóng bị đánh giá thấp. Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Áo, cùng với Georgia và cả Albania hay Romania đã không “dựng xe bus” trước khung thành để mưu cầu chiến thắng.

Họ tiếp cận các trận đấu đầy tham vọng, giàu ham muốn tấn công, luôn năng nổ, chủ động và thông minh cả khi có bóng lẫn lúc không bóng. Chính những đội này, không phải Anh, Pháp hay Italia, Bỉ, Bồ Đào Nha, đã tạo nên những trận cầu sôi động, thậm chí được xếp vào hàng hay nhất giải đấu.

Dĩ nhiên sự tiến bộ đã không đưa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Áo và Georgia tiến xa, bởi sân chơi lớn vẫn là nơi thống trị của các tên tuổi lớn. Vì vậy, không thể thay đổi thực tế về một giải đấu mang nặng tính toán.

Bình quân 2,28 bàn mỗi trận kém xa con số 2,78 của kỳ EURO trước, và trong thế kỷ 21, thấp thứ hai chỉ sau EURO 2016. Việc có tới 6 cầu thủ dẫn đầu danh sách Vua phá lưới trước đêm chung kết, với chỉ 3 bàn mỗi người, cũng nhấn mạnh tính chất khó khăn.

Nhưng, EURO 2024 có thể không hấp dẫn nhất về mặt chuyên môn, song chắc chắn được nhớ đến trong nhiều năm nữa bởi sự li kỳ, các diễn biến đầy cảm xúc, bên cạnh các khoảnh khắc chói sáng phi thường.

Ai dám nghĩ với phong cách đó, lối chơi đó lại đưa Anh đến chung kết? Ai có thể hình dung nổi trong giải đấu đầy rẫy cái tên hào nhoáng, trận kinh điển lại là Áo gặp Thổ Nhĩ Kỳ?

Chắc chắn không ai tưởng tượng ra cầu thủ 16 tuổi Yamal lại đặt cả châu Âu dưới chân, và những pha lập công của Jude Bellingham, Ollie Watkins hay Arda Guler sẽ có một vị trí xứng đáng trong lịch sử.

Cùng với đó là 11 bàn phản lưới, nỗ lực chống lại tuổi già của Cristiano Ronaldo, Pepe, Manuel Neuer, chiếc mặt nạ của Kylian Mbappe, màn xoay chuyển thái độ từ ghét sang yêu của người hâm mộ Anh với HLV Gareth Southgate, tranh cãi về luật việt vị, chạm tay, những dòng nước xối xả tuôn xuống dưới mái vòm Signal Iduna Park và màn ném cốc, CĐV lao vào sân vô tội vạ… tất cả tạo nên một EURO 2024 kỳ lạ nhưng đầy lôi cuốn từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc, và dư âm sẽ còn tiếp tục kéo dài.

kane.jpg?width=150Yolo
Tuyển Anh lần thứ hai thua chung kết EURO, Harry Kane ám ảnh dớp vua về nhì

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022