Hôm 14/7, tài khoản Quliao Xiyou đăng ảnh hốc đá ở Thạch Lâm, tỉnh Vân Nam, thu hút chú ý của nhiều khán giả, vì đây là một trong địa danh xuất hiện trong phim về thầy trò Đường Tăng. Hốc đá được êkíp dùng quay cảnh Ngộ Không bị Phật tổ giam dưới chân núi 500 năm.

hoc-da-7013-1721121234.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iRIfFBRUdcAZjwQbp6rZQw

Lục Tiểu Linh Đồng chui hốc đá trong "Tây du ký". Ảnh: Quliao Xiyou

Đoạn phim xoay quanh Tôn Ngộ Không (Lục Tiểu Linh Đồng đóng) gây hậu quả sau khi đại náo thiên cung, bị Phật tổ (Chu Long Quảng) làm phép nhốt lại, chờ Đường Tăng đến gỡ tấm bùa mới thoát ra ngoài.

Theo Xinhua, đạo diễn Dương Khiết (1929-2017) mất hơn sáu tháng đi khắp Trung Quốc để tìm bối cảnh, xác định phần phim nào quay ở đâu. Khi đến tỉnh Vân Nam, bà chọn rừng đá tự nhiên để ghi hình tập Chọc tức Mỹ Hầu Vương (tập 11). Cộng sự phát hiện hốc vừa đầu người chui, làm Dương Khiết vui mừng khôn xiết, vì tìm được thêm bối cảnh cho tập bốn, đoạn Ngộ Không bị núi đè, chỉ thò đầu ra ngoài.

ky-xao-ton-ngo-khong-bi-nui-de-trong-tay-du-ky-1721119180.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Ju8lGBI-mYMJA08f_C7n4Q
Kỹ xảo Tôn Ngộ Không bị núi đè trong 'Tây du ký'

Kỹ xảo tạo cảnh Ngộ Không không thoát khỏi bàn tay Phật tổ. Video: YouTube SCTV

Trong cuốn Xin hỏi đường ở nơi nào xuất bản năm 2016, đạo diễn Dương Khiết cho biết vốn dự kiến tạo mô hình núi đặt cạnh núi thật để Lục Tiểu Linh Đồng chui đầu qua. Hốc đá tự nhiên giúp đoàn phim giải được bài toán kỹ xảo, tiết kiệm được thời gian và kinh phí. Khi nhìn thấy địa danh này, bà nghĩ đây là món quà tự nhiên ban tặng.

Lưu Lễ, chuyên gia mảng cháy nổ và khói lửa, phụ trách làm khói, tạo cảm giác bồng bềnh, bao la trên bàn tay Phật tổ. Đội ngũ mỹ thuật thiết kế các mảnh ghép núi giả, thả từ trên cao xuống, gây hiệu ứng núi lở đá rơi, đè lên người Tôn Ngộ Không.

hau-truong-ngo-khong-bi-de-duoi-ngu-hanh-son-1721119544.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=FF-2_2iniO5JtS35_Kyj8A
Hậu trường Ngộ Không bị đè dưới Ngũ Hành Sơn

Ngộ Không dưới hốc đá Ngũ Hành Sơn. Video: YouTube SCTV

Đạo diễn Dương Khiết cũng yêu cầu sáng tác bài hát riêng cho đoạn phim, lột tả sự cô đơn, bất lực, chán chường của nhân vật chính khi không được bay nhảy suốt 500 năm. Bà xây dựng hai thế giới khác biệt, tiên nữ nhảy múa trên trời, dưới núi Ngộ Không giãy giụa, làm bật sự đối lập mạnh mẽ.

Theo Xinhua, đoạn phim vừa mang màu sắc thần thánh vừa làm người xem xúc động. Tạo hình Phật tổ của Chu Long Quảng gây ấn tượng sâu sắc. Trước khi ông thử vai, đạo diễn Dương Khiết từng từ chối 15 người vì họ không đạt yêu cầu của bà. Còn với Chu Long Quảng, sau khi chuyên gia tạo hình gắn tai giả, phục sức lên đầu diễn viên, Dương Khiết biết đây là Phật Tổ Như Lai của Tây du ký. Có lần Chu Long Quảng đi gần phim trường, một số người quỳ bái trước mặt ông, vì diễn viên làm họ liên tưởng hình tượng Phật tổ trong lòng họ.

chu-6402-1721121234.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jx1BJU0UAkffDA2xoujcbg

Tạo hình Phật tổ của diễn viên Chu Long Quảng, ông năm nay 85 tuổi. Ảnh: Sohu

Tác phẩm bấm máy năm 1982, trước khi lên đường, đạo diễn Dương Khiết họp với êkíp, bà nói: "Trước mắt chúng ta là hai khả năng, thành công và thất bại. Nếu thất bại, trách nhiệm thuộc về tôi, năng lực của tôi không đủ, phụ sự tín nhiệm của lãnh đạo, lãng phí tiền của nhà nước. Thành công, là công sức của chúng ta, các diễn viên chính, rất có khả năng nổi danh toàn quốc, đặc biệt là Tôn Ngộ Không".

Tây du ký gây tiếng vang tại Trung Quốc và nhiều nước châu Á khi ra mắt năm 1986, lập kỷ lục phim truyền hình được phát lại nhiều lần nhất. Phim chuyển thể tiểu thuyết của Ngô Thừa Ân, kể chặng đường bốn thầy trò Đường Tăng vượt kiếp nạn để thỉnh kinh Phật.

Như Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022