Hoàn cảnh khốn khổ của một chàng trai 24 tuổi ở Trung Quốc bị cha mẹ giam giữ trái ý muốn tại một bệnh viện tâm thần thu hút sự quan tâm của công chúng và dấy lên mối lo ngại về họat động bất thường tại một số cơ sở điều trị tâm thần.

Theo Huashang News, Mo Nan (không phải tên thật) đã cãi nhau với cha mẹ từ khi còn là học sinh trung học, khiến họ kết luận anh bị bệnh tâm thần và đưa anh đi điều trị tại một bệnh viện chuyên khoa tâm thần ở Truy Bác, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Năm 2017, Mo được nhận vào một trường đại học. Anh học rất giỏi và luôn được giáo viên khen ngợi vì luôn giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, bố mẹ Mo vẫn khăng khăng cho rằng anh bị bệnh tâm thần sau khi anh cãi nhau với họ. Hai người yêu cầu bác sỹ tăng liều thuốc cho con trai.

Bố mẹ luôn kết luận là Mo có hành vi bất thường về tâm thần khi anh chơi điện tử, ngủ muộn hoặc không đồng ý với quan điểm với họ. Nếu anh không muốn nói chuyện, họ coi đó là biểu hiện "buồn chán”, còn khi anh xúc động, họ lại nói đó là biểu hiện “quá phấn khích”.

“Khuyết điểm duy nhất của tôi là đã tuân theo lệnh của họ. Ngay cả sau khi đi học đại học, tôi vẫn tuân theo chỉ dẫn của bố mẹ và uống thuốc mà họ đưa cho. Tôi đã kháng cự quá muộn", Mo nói. Anh trở nên béo phì và suy giảm trí nhớ do sử dụng thuốc điều trị tâm thần trong thời gian dài.

be277fba-23a9-4a59-bfe1-bae6d8c23e461126e908-11301112.jpegMo bị tiêm thuốc tâm thần và bị trói vào giường bệnh. (Ảnh minh họa : Shutterstock)

Ngày 28/7/2021, Mo bị cha mẹ "dụ dỗ" vào Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Zibo. Anh cho biết, mặc dù chưa khám, một y tá ở đó đã nói luôn rằng anh sẽ phải nằm viện ba tháng.

“Tôi bị nhân viên y tế giữ chặt trên giường và dùng dây thừng trói lại. Tôi bị tiêm thuốc và bị sốc điện. Đầu tôi đau đến mức như thể sắp nổ tung”, anh kể.

Mo cho biết, sau khi đọc các hồ sơ bệnh án, anh phát hiện cha mẹ đã phóng đại các vấn đề sức khỏe tâm thần của anh khiến bác sỹ kết luận anh bị bệnh nặng.

Khi xuất viện sau 83 ngày nằm viện, Mo đã cố gắng thuyết phục cha mẹ mình đi kiểm tra sức khỏe tâm thần với hy vọng họ mất quyền giám sát anh. Đến năm 2023, cả bố và mẹ của Mo đều được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt tại Trung tâm Sức khỏe tâm thần tỉnh Sơn Đông.

Tuy nhiên, các bác sỹ Bệnh viện Anding Bắc Kinh - một cơ sở tâm thần hàng đầu tại Trung Quốc - lại chẩn đoán họ bị trầm cảm và lo âu, nhưng tình trạng của họ không phải là chứng loạn thần nghiêm trọng. Báo cáo không nói rõ liệu cha mẹ của Mo có phải nhập viện hay không.

Luật Sức khỏe Tâm thần của Trung Quốc quy định rằng việc nhập viện phải là tự nguyện. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân được phát hiện mắc chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng và tự làm hại mình hoặc người khác, bệnh viện có thể giam giữ bệnh nhân sau khi được gia đình cho phép.

f22c0780-add7-492b-be9d-0cb9b6f05ce9bb95e051-11310495.jpegCác trường hợp người dân bị đưa nhầm đến các cơ sở tâm thần không phải là hiếm ở Trung Quốc. (Ảnh: Shutterstock)

Vào tháng 7, dư luận Trung Quốc vô cùng phẫn nộ khi biết thông tin một phụ nữ 34 tuổi đã bị giam giữ tại bệnh viện tâm thần ở tỉnh Phúc Kiến trong hơn 10 năm. Mặc dù cô đã hồi phục nhưng gia đình từ chối ký vào giấy để cô xuất viện.

cu-ba-p.jpg?width=150Yolo
Cụ bà 92 tuổi trèo qua cổng cao hơn 2 mét để trốn khỏi viện dưỡng lão ở Trung Quốc

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022