Bài viết là lời chia sẻ của Tùng Lâm, được đăng trên Toutiao (MXH Trung Quốc).

***

Kỳ thực, mọi chuyện chúng ta gặp phải trong cuộc sống đều có thể giải quyết bằng tiền, chẳng hạn như cưới vợ, mua nhà, phương tiện di chuyển, chi phí sinh hoạt,... Tiền có thể giúp chúng ta giải quyết 99% vấn đề, từ công việc đến các mối quan hệ giữa các cá nhân, giúp bạn phát triển các nguồn lực. Không có tiền thì không thể làm được gì.

Khi bước vào xã hội và đi tìm việc làm, áp lực cuộc sống khiến chúng ta không còn trẻ trung, đầy nghị lực như thời niên thiếu. Xung quanh chúng ta có cha mẹ già cần báo hiếu, có vợ/ chồng con cần được chăm sóc, có lãnh đạo gây áp lực,... Cũng vì bao bộn bề cuộc sống nên sau ngày tốt nghiệp cấp 3, chúng tôi mỗi người một ngả, bạn học ít còn liên lạc với nhau. 

capturejhghj-1721117912219716807732-1721132425184-1721132425536597237775.png

(Ảnh minh hoạ)

Buổi họp lớp khiến tôi nhớ mãi không quên

15 năm sau khi tốt nghiệp trung học, lớp trưởng của chúng tôi tổ chức họp lớp tại một khách sạn sang. Có những người học kém đã trở thành ông chủ và doanh nhân, còn một số là công chức và bác sĩ có địa vị xã hội cực cao. Họ lái những chiếc xe đắt tiền như Benz, BMW, Land Rover. 

Còn tôi vẫn chỉ là là công nhân, kiếm được 5.000 NDT/tháng (khoảng 17,4 triệu đồng). Nơi tôi sống là thành phố đắt đỏ nên sau khi trừ đi tiền thuê nhà, ăn uống, tiền gửi về cho gia đình, tôi chẳng tiết kiệm được bao nhiêu. Đương nhiên chuyện mua nhà, mua xe, lấy vợ là quá xa vời.

Tại buổi họp lớp, tất cả các bạn cùng lớp ngồi theo địa vị xã hội và điều kiện kinh tế. Họ đều đang nói về công việc kinh doanh với những dự án lớn, hợp đồng khủng. Đây có thể là tầm quan trọng của vòng tròn!

Bạn kiếm được bao nhiêu tiền là lá chắn để bạn không bị chế giễu. Đó là sự tự tin và vốn liếng của đàn ông. Trên bàn ăn, mọi bạn cùng lớp đều có phần khép nép trước những người giàu có và quyền lực, và tất nhiên trong đó có tôi. Tất cả đều hy vọng rằng trong tương lai, việc dựa vào mối quan hệ với các bạn cùng lớp có thể giúp ích nếu sau này có chuyện gì xảy ra.

Bất chợt, tôi thấy mình như lạc lõng trong cuộc gặp gỡ. Họ nói đến BĐS, vàng, chứng khoán, chứng chỉ quỹ, cách đầu tư thông minh,... trong khi tôi vẫn đang nhặt nhạnh từng đồng bằng công việc chân tay. Tôi bỗng thấy tủi thân, hỗn độn trong dòng cảm xúc. Bỗng chợt lớp trưởng bước đến vui vẻ nói: "Tùng Lâm, bao giờ cậu định lấy vợ, chúng ta cũng không còn quá trẻ nữa đâu".

Lời hỏi thăm bình thường nhưng như mũi tên xoáy vào trái tim. Tôi chỉ biết cười cho qua chuyện. Các bạn khác trong lớp cũng hỏi công việc hiện tại nhưng tôi chỉ đáp lời qua loa. Tôi không muốn các bạn biết mình chỉ là công nhân bình thường, bởi dù gì trước đây thành tích học tập của tôi cũng không đến nỗi tệ. Nhưng vì một vài biến cố gia đình khiến tôi chưa thể vực dậy nổi. 

Buổi họp lớp này đã dạy cho tôi thế nào là sự so sánh thực sự và khoảng cách giữa các bạn cùng lớp. Tôi nhận ra những khuyết điểm của bản thân và phải tìm cách kiếm tiền. Trong xã hội ngày nay, có tiền sẽ giúp bạn có được một cuộc sống tốt đẹp. 

capturejhj-1721117912215303129643-1721132426404-1721132426491113942239.png

(Ảnh minh hoạ)

13 sự thật sau buổi họp lớp tôi nhận ra...

1. Cuộc sống không suôn sẻ như chúng ta mong đợi, ngay cả những nhà hoạch định cuộc sống sắc sảo nhất cũng không đạt được điều này.

2. Tất cả sinh viên trở thành giáo viên hoặc bác sĩ dường như hài lòng với sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.

3. Khi nói đến nghệ thuật, những sinh viên trước đây chọn nghệ thuật làm nghề nghiệp là những người hài lòng nhất với sự lựa chọn của mình và thường đạt được thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên, ở một mức độ nào đó, họ luôn gặp khó khăn để kiếm sống.

4. Người ta nói tiền không thể mua được hạnh phúc, nhưng một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện trước buổi họp lớp của chúng tôi cho thấy những người giàu thường cảm thấy hạnh phúc hơn người đang chật với với cuộc sống.

5. Nhiều bạn cùng lớp nhút nhát tôi hiện đã thay đổi hoàn toàn. Họ là những nhà chính trị, doanh nhân tầm cỡ.

6. Những người chủ động lựa chọn ly hôn dường như sẽ hạnh phúc hơn sau khi ly hôn. Những người chấp nhận ly hôn một cách thụ động thường càng bất hạnh hơn sau khi ly hôn.

7. Nhiều người bạn cùng lớp đã kết hôn nhiều năm cho biết họ đang đứng trên bờ vực ly hôn. Sau khi nỗ lực "sửa chữa" hôn nhân, họ nhận ra rằng: Hãy luôn là chính mình, đừng cố gắng trở thành phiên bản hoàn hảo. Nhiều cặp vợ chồng quên mất điều này khi bước vào hôn nhân.

8. Những bạn học trước đây giờ thành doanh nhân thành đạt đều tạo một quỹ từ thiện đễ hỗ trợ cộng đồng. Nhiều người cũng có ý định "nghỉ hưu sớm" để tận hưởng cuộc sống.

9. Hầu như tất cả các cựu sinh viên đều cho rằng khi còn trẻ họ quá ngây thơ, đặc biệt là họ sẽ dễ dàng phán xét người khác. Đây là điều tai hại nếu không sớm sửa đổi.

10. Trong những năm qua, hầu hết các bạn học của tôi đều đối mặt với các vấn đề sức khỏe khác nhau. Nhiều người bị căng cơ ở đầu gối, hông và vai. Và thăng trầm cuộc sống dường như được khắc trên gương mặt mỗi người.

11. Nhìn chung, các bạn nữ giữ gìn ngoại hình tốt hơn học sinh nam.

12. Nhìn chung, các bạn nam làm tốt hơn các bạn nữ trong việc phát triển tiềm năng và khả năng lãnh đạo. Điều này thực sự đáng ngạc nhiên.

13. Có thể tình yêu không phải là tất cả những gì bạn cần, nhưng như một người bạn cùng lớp đã nói với tôi: "Nó thực sự có tác dụng chữa lành!".

Theo Toutiao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022