Vợ chồng tôi mới cưới được 3 tháng, vẫn đang trong giai đoạn trăng mật mặn nồng. Chồng tôi ở rể vì gia đình anh chật chội, có tới 3 hộ gia đình cùng sống trong một căn nhà chưa tới 60m2. Bố mẹ chồng phải ngủ ở ngoài phòng khách mỗi đêm. Vợ chồng anh cả thì ngủ trong phòng riêng nhỏ xíu, chỉ đủ để cái giường và cái tủ quần áo. Vợ chồng anh hai thì ngủ phòng bên cạnh, diện tích cũng chẳng khác phòng anh cả. Lúc đám cưới, bố mẹ chồng còn lo lắng, không biết vợ chồng tôi sẽ ngủ ở đâu. Tôi bảo chúng tôi sẽ ở nhà bố mẹ vì gia đình tôi khá giả, nhà cửa rộng rãi khang trang mà chỉ có một mình tôi thôi. Nghe thế, bố mẹ chồng thở phào nhẹ nhõm. 

Tuy ở rể nhưng chồng tôi rất được lòng bố mẹ vợ. Bố mẹ tôi vốn là giảng viên đại học về hưu, ông bà rất coi trọng nền tảng đạo đức. Đó cũng là lý do bố mẹ chấp nhận để tôi lấy anh, một người thua kém mình về nhiều mặt nhưng lại có đạo đức, cách ứng xử rất tốt, biết quan tâm đến người khác và hết mực chu đáo.

Cuối tuần, vợ chồng tôi lại về nhà chồng chơi một ngày, nấu nướng ăn bữa cơm tối sum họp. Mỗi lần như vậy, bố mẹ tôi lại gửi biếu nhà thông gia, khi thì con gà, khi thì hộp yến, hộp trà, khi lại là mấy bộ quần áo cho các cháu chồng của tôi...

Tuần trước, tôi phát hiện mình bị trễ kinh, cơ thể cũng có những thay đổi đáng ngờ như thường buồn nôn mỗi sáng, buồn ngủ nhiều hơn. Tôi mua que thử thai về thử thì vui mừng khi biết mình đã có bầu. Tôi báo tin này cho bố mẹ 2 bên và chồng mình biết. Ai cũng mừng rỡ, nhất là bố mẹ tôi. Ông bà chỉ có một mình tôi là con. Vậy nên bố mẹ luôn cưng chiều, nâng niu tôi trong lòng bàn tay. Giờ tôi có bầu, bố mẹ vừa mừng vừa lo lắng.

di-lam-cang-thang-nhung-cu-nghi-ve-nha-toi-lai-rung-minh-vi-vo-bau-vo-bau-1695136682-793-width700height440-1724981175900923715794.jpg

Ảnh minh họa

Bố mẹ chồng tôi gọi điện dặn dò tôi đi đứng nhẹ nhàng thôi, giữ sức khỏe của chính mình cũng là giữ cho em bé trong bụng. Còn chồng thì cưng chiều, tôi thích ăn gì, anh tự tay nấu món đó. Nhưng tôi tận hưởng niềm vui có thai còn chưa tròn một tuần thì lại có sự cố xảy ra. Bố mẹ tôi muốn con đầu của vợ chồng tôi sẽ mang họ ngoại; đứa thứ 2 sẽ mang họ nội. Nhưng chồng tôi không chịu, anh lấy lý do truyền thống bao đời để khẳng định chuyện con mang họ nội là điều đương nhiên.

Bố mẹ chồng tôi cũng biết chuyện nên lại gọi điện gây sức ép, nói rằng đứa bé là cháu nội thì phải mang họ nhà nội. Không chỉ một đứa mà cả 2, 3 đứa đều phải thế, không có lý do gì để đứa bé mang họ ngoại cả? 

Tối qua, vợ chồng tôi tiếp tục bàn chuyện này. Tôi giải thích rằng bố mẹ chỉ có mỗi một mình tôi nên muốn cháu mang họ ngoại để sau này còn thờ cúng. Còn nhà nội đã có tới 4 đứa cháu rồi, đừng vì chuyện họ nội - ngoại mà làm mất lòng thông gia. Nhưng chồng lại "phán" một câu khiến tôi tức run người: "Hay em với bố mẹ em chê nhà anh nghèo, ít học nên không muốn để con mang họ nội".

Trước giờ tôi chưa từng có suy nghĩ này, không ngờ chồng tôi lại tự tin và áp đặt suy nghĩ đó cho tôi. Tôi gắt gỏng bảo anh muốn nghĩ sao thì nghĩ, tôi không quan tâm nữa nhưng đứa bé phải mang họ ngoại. Từ hôm qua đến giờ, chồng không nhìn mặt, không nói chuyện hay hỏi han tôi. Đi làm, anh cũng chào bố mẹ tôi một tiếng rồi đi ngay chứ không ân cần quan tâm như trước nữa. Chẳng lẽ vì chuyện tên họ mà cũng rắc rối và mệt mỏi như vậy sao?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022