Do lập gia đình khá sớm nên ngoài 40 tuổi tôi đã có con dâu. Hiện tại vợ chồng tôi đều qua 50 tuổi có cháu đang học tiểu học và cấp 2. Tôi có 3 đứa con, 2 con gái lấy chồng xa, chỉ còn mỗi con trai đang sống cùng với bố mẹ.

Thu nhập của vợ chồng con trai thấp nên không thể mua nhà riêng. Con dâu tôi cũng hiền lành thế nên những năm qua mẹ con sống với nhau rất vui vẻ và hòa thuận.

Vợ chồng tôi đều đang đi làm, tiền dư nhiều và chi tiêu ít hơn. Còn các con vướng bận chuyện các cháu ăn học rất tốn kém, vì vậy tôi bao trọn tiền chi tiêu ăn uống cho cả gia đình, con dâu chỉ chi tiền điện nước. Các con còn trẻ tuổi, chưa thấu sự đời, bố mẹ lớn tuổi hơn làm gương tốt để con cháu nói theo.

Hôm thứ 4 vừa rồi, tôi đi làm về muộn hơn mọi ngày do tăng ca đột xuất. Lúc bước vào cửa, tôi thấy nhang khói nghi ngút, trên bàn tiếp nước có tấm ảnh thờ bà thông gia và một mâm cơm thịnh soạn bày ra. Thấy tôi đứng bất động, mặt không vui, con dâu hốt hoảng chạy ra nói lời xin lỗi và hứa sẽ dọn dẹp mọi thứ.

Tôi xua tay hỏi con dâu:

"Mẹ nhớ 2 hôm nữa mới là ngày giỗ bà thông gia, tại sao con lại cúng vào hôm nay vậy?".

Con dâu cúi đầu lí nhí nói:

"Anh trai con mất 3 năm trước, sau đó chị dâu đi lấy chồng mới. Mấy năm bàn thờ ông bà ngoại nguội lạnh không ai hương khói, mỗi lần nghĩ đến điều đó mà tim con quặn đau". Con nói sợ gia đình chồng không đồng ý, nhân lúc bố mẹ làm tăng ca, con về sớm làm mâm cơm giỗ mẹ. Con định xong tuần hương này sẽ dọn dẹp mọi thứ và bố mẹ sẽ không biết chuyện gì. Không ngờ mẹ lại về sớm hơn dự định. Con thành thật xin lỗi bố mẹ vì đã gây phiền phức cho mọi người.

23-17204924547581291717525.jpg

Ảnh minh họa

Tôi không đáp trả lại con dâu mà lặng lẽ bước đến di ảnh của thông gia và thắp thêm nén hương rồi nói lời xin lỗi:

"Tôi thật quá vô tâm, những năm qua vào ngày giỗ của bà mà không nhớ. Sang tuần tôi sẽ lập bàn thờ riêng của ông bà trong ngôi nhà này. Những dịp giỗ và lễ Tết ông bà sẽ có người thờ cúng".

Tôi vừa dứt lời, con dâu quỳ trước mặt và bật khóc nói lời cảm ơn. Con nói cả đời này không quên được ơn của bố mẹ.

Ngày hôm qua, lúc con trai tôi mua thêm một cái bàn thờ để đặt di ảnh bố mẹ vợ thì anh trai chồng biết được qua hỏi thăm. Anh ấy rất tức giận khi biết chúng tôi cho vợ chồng con trai thờ ông bà thông gia. Anh nói đây là đất tổ tiên, chỉ được thờ người trong dòng họ. Nếu con dâu tôi muốn thờ bố mẹ đẻ thì đi mua nhà chỗ khác thờ cúng, không được phép thờ trên đất dòng họ nhà chồng. 

Thấy bác cả làm căng, vợ chồng tôi khó xử, con dâu bảo:

"Con rất biết ơn lòng tốt của bố mẹ, cả đời này con ghi nhớ. Con không muốn chuyện của gia đình mình làm ảnh hưởng đến bố mẹ, vì vậy con chỉ xin được nhớ ngày giỗ ông bà ngoại làm mâm cơm cúng là đủ".

Đứng giữa anh trai chồng và con dâu, vợ chồng tôi bối rối không biết phải làm sao nữa?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022