Làm dâu 17 năm nay nhưng tôi không biết tiền lương của mẹ chồng mỗi tháng bao nhiêu. Tôi để ý thấy mẹ chồng ăn mặc giản dị, chi tiêu tiết kiệm, cho rằng thu nhập không cao lắm.

Sau cưới, chúng tôi ở trọ 6 năm mới mua được nhà. Ngày mua nhà, mẹ chồng cho 100 triệu. Vợ chồng tôi luôn nghĩ rằng mẹ thu nhập chỉ đủ chi tiêu nên không dám hỏi vay tiền bao giờ. Năm vừa rồi chúng tôi mới trả hết nợ tiền mua nhà.

Tháng trước, mẹ tôi bị bệnh phải nhập viện chữa trị 2 tuần, tôi xin nghỉ phép vài ngày về chăm sóc bà. Hôm chủ nhật, mẹ chồng sắp xếp được thời gian và về thăm mẹ tôi.

Nhà 2 bà cách nhau hơn 100 cây số, chúng tôi về lúc mẹ tôi đang ngồi ăn cơm. Thấy con cháu và bà thông gia về thăm, mẹ tôi vui lắm. Nhìn mâm cơm mẹ tôi đang ăn dở dang, mẹ chồng hỏi:

"Bà bị bệnh mới hồi phục mà bữa ăn chỉ có bát cơm chan với canh thôi sao? Ăn thế này lấy sức đâu mà chống đỡ bệnh tật".

Mẹ tôi ngượng ngùng nói già yếu rồi, ăn uống khó nhọc, mỗi bữa chỉ cần có bát canh là đủ. Nhìn quanh nhà, thấy trên bàn của mẹ tôi có mỗi mấy vỉ thuốc mà không có đồ gì bồi bổ, mẹ chồng trách vợ chồng tôi không quan tâm đến bà ngoại. Mẹ mới ốm dậy phải mua đồ bổ bồi dưỡng cho bà.

682-17249148306972064666103.jpg

Ảnh minh họa

Nói con cái xong, mẹ chồng bảo sẽ biếu bà ngoại 500 triệu để dưỡng già. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước sự hào phóng của bà nội. Không ngờ bà lại có nhiều tiền đến vậy.

Mẹ chồng về già chi tiêu ít, tiền lương tích lũy từ lúc trẻ đến giờ chỉ để làm từ thiện - giúp đỡ mọi người những lúc khó khăn. Khi biết mẹ tôi về già không có lương hưu, ăn uống kham khổ nên mẹ chồng tôi quyết định biếu một khoản tiền lớn.

Thấy mẹ hào phóng, chồng tôi trách bà nhiều tiền mà không cho con cháu ít để chúng tôi phải vật lộn kiếm từng đồng trả nợ tiền nhà trong những năm qua. Mẹ chồng nói nếu cho vợ chồng tôi tiền thì chúng tôi sẽ không hiểu được giá trị của đồng tiền, sẽ lười biếng và ỉ lại, rồi sau này không có kiến thức gì dạy dỗ con cái. Mẹ nói tiền kiếm được chỉ giúp đỡ những người già nghèo đói, sức yếu, còn những người trẻ khỏe như chúng tôi thì bà không bao giờ giúp.

Bà ngoại rất cảm kích tấm lòng của bà nội nhưng không chịu nhận số tiền đó. Mẹ chồng đã chuyển tiền qua tài khoản của tôi và bảo dùng nó để chăm lo cho bà ngoại. Còn bà ngoại lại muốn chúng tôi giữ lấy mà sử dụng, bà già rồi chi tiêu không đáng mấy. Vợ chồng tôi không biết phải xử lý thế nào với khoản tiền này nữa?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022