Loại tiền thứ nhất: Đầu tư vào bản thân, phát triển cá nhân

Hãy tưởng tượng chúng ta đưa tỷ phú Bill Gates từ Mỹ sang Châu Phi mà không cấp cho ông một đồng nào. Hầu hết chúng ta đều tin rằng, chỉ trong thời gian ngắn, Bill Gates sẽ lại trở thành người giàu có, bởi vì tài sản lớn nhất của ông chính là trí tuệ.

Khi đầu óc nghèo nàn, cuộc sống cũng sẽ đầy khó khăn. Nói cách khác, đầu tư vào trí thức của bản thân là cách quản lý tài chính an toàn nhất, giúp bạn tránh được nghèo đói dù ở bất kỳ đâu.

5-2000.jpg

Có thể nhiều người phản bác rằng: “Ngay cả khi không đủ tiền để ăn ba bữa một ngày, nợ nần chồng chất, thì làm gì có tiền để đầu tư học hành? Hơn nữa, học tập chưa chắc mang lại hiệu quả ngay lập tức.”

Những người này có thể sẽ không bao giờ đầu tư vào trí thức của mình. Thực tế, nếu bạn đang gặp khó khăn tài chính, trí tuệ chính là vốn liếng quý giá nhất giúp bạn xây dựng sự nghiệp từ con số không. Vì thế, càng cần đầu tư vào trí thức để vượt qua nghèo khó.

Nếu chỉ tập trung vào những khó khăn hiện tại mà không nhìn xa hơn, có lẽ cả đời bạn sẽ không tìm được cơ hội đổi đời. Nhiều người suốt đời khổ sở vì tiền và luôn thiếu thốn vì họ không nhận ra vấn đề cơ bản.

Những thử thách trong cuộc sống chính là những bài học mà chúng ta cần vượt qua. Để làm điều này, bạn cần tự học hỏi và mày mò. Người thông minh hiểu rằng, qua học tập và lấy kinh nghiệm của người khác làm gương, họ có thể tự tạo ra con đường riêng cho mình.

Do đó, việc đầu tư vào học tập là cần thiết, dù phải vay mượn tiền để phát triển bản thân, điều đó cũng hoàn toàn xứng đáng. Đầu tư vào trí thức mở ra cơ hội kiếm tiền trong tương lai.

Khi bạn gặp phải những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, hãy nhớ rằng việc phát triển bản thân không bao giờ là muộn và luôn có thể bắt đầu bất kỳ lúc nào.

Bạn có thể lo lắng về việc tiêu tốn nhiều tiền vào học tập, nhưng hãy nhớ rằng khó khăn thực sự có thể lớn hơn rất nhiều. Học phí cho việc học có thể thấy được và có giới hạn, nhưng học phí trong trường đời có thể khiến bạn kiệt quệ tài chính.

Vì vậy, hãy đầu tư vào học tập và để những người thông thái hướng dẫn bạn, thay vì vứt tiền vào những trải nghiệm cuộc sống đầy rủi ro và chi phí cao. Nếu bạn thông minh, bạn sẽ nhận ra giá trị của việc đầu tư vào trí thức.

Loại tiền thứ hai: Tiền hiếu thuận cha mẹ luôn phải chi

Có thể bạn nghĩ rằng, khi bản thân còn không đủ ăn mặc và đang gánh nợ, việc báo hiếu cha mẹ là điều khó khăn. Hoặc bạn có thể cho rằng, cha mẹ đã đủ tiền và không cần thêm sự hỗ trợ từ bạn.

Dù hoàn cảnh tài chính của cha mẹ thế nào, tiền hiếu thuận vẫn luôn cần được chi tiêu. Dù bạn đang gặp khó khăn đến đâu, mỗi tháng vẫn nên dành một khoản tiền để báo hiếu cha mẹ.

Cha mẹ, dù trong hoàn cảnh khó khăn, vẫn nuôi dưỡng và chăm sóc chúng ta. Hãy tưởng tượng, nếu cha mẹ bạn đang gặp khó khăn tài chính, họ vẫn không bỏ rơi bạn. Vậy thì, chúng ta cũng cần báo đáp cha mẹ, đây là trách nhiệm và đạo lý, không thể chỉ dựa vào việc có tiền mới báo hiếu, còn không có thì thôi.

Trên thực tế, cha mẹ chính là nguồn năng lượng tốt lành của chúng ta. Mối quan hệ tốt đẹp với cha mẹ có thể giúp tích lũy năng lượng tích cực, giúp bạn gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống.

Hiếu thuận với cha mẹ cũng chính là vì bản thân mình. Vì vậy, nhìn từ một góc độ khác, tiền hiếu thuận không chỉ là để chăm sóc cha mẹ mà cũng là để chăm sóc chính bạn.

Nếu bạn chưa tin, hãy quan sát xung quanh. Những người trẻ tuổi thường thay đổi công việc, thất bại liên tục, và gặp khó khăn có thể là những người thiếu lòng hiếu thuận với cha mẹ. Một khảo sát với 500 doanh nhân hàng đầu thế giới cho thấy tất cả đều là những người hiếu thuận với cha mẹ.

Hãy ghi nhớ rằng, dù bạn có đang gặp khó khăn tài chính, tiền hiếu thuận cha mẹ không bao giờ nên bị tiết kiệm. Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, đừng bao giờ quên báo hiếu cha mẹ.

Ngay cả khi bạn không còn khả năng kiếm tiền hoặc không có thu nhập, hãy nhớ ít nhất phải “thuận theo Trời”. Khi có ý kiến bất đồng với cha mẹ, hãy đối xử nhẹ nhàng và hòa nhã, duy trì giao tiếp bình hòa với cha mẹ.

Loại tiền thứ ba: Tiền báo đáp nhất định phải tiêu

Tiền báo đáp không chỉ bao gồm việc giúp đỡ xã hội và những người xung quanh, mà còn giúp tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực trong suy nghĩ của chúng ta. Dù chỉ là một món quà nhỏ như một viên kẹo cao su trị giá 5 nghìn đồng, việc báo đáp vẫn có ý nghĩa quan trọng.

Khi chứng kiến những người khác đang phải vật lộn với cuộc sống, ta cần có lòng tôn trọng và cảm thông. Chỉ một khoản chi nhỏ của chúng ta có thể trở thành bữa ăn ngon lành và niềm vui cho cả gia đình họ.

Khi chúng ta duy trì sự tích cực trong suy nghĩ, việc bỏ ra vài chục nghìn đồng có thể mang lại công đức tương đương với hàng trăm triệu hay hàng tỷ đồng mà các thương nhân giàu có làm được.

Nếu bạn là một người chủ giỏi kiếm tiền, đừng quên rằng thành công hôm nay là nhờ vào sự cống hiến của các nhân viên. Vì vậy, việc báo đáp họ là rất quan trọng. Một số công ty thường dành một phần lợi nhuận để hỗ trợ nhân viên và lập quỹ phúc lợi, đây là điều đáng khen ngợi. Những ông chủ này hiểu rằng số tiền đó sẽ được tuần hoàn và cuối cùng sẽ trở lại với chính mình.

Dù bạn đang gặp khó khăn về tài chính, vẫn có những người kém may mắn hơn bạn. Nếu bạn thực sự không thể dùng tiền để báo đáp, hãy cảm ơn công ty hay đơn vị của mình. Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, dù lương thấp hay khối lượng công việc lớn, ít nhất bạn cũng có thu nhập để trang trải cuộc sống. Do đó, hãy có lòng biết ơn, làm việc chăm chỉ và hòa thuận với lãnh đạo cũng như đồng nghiệp, tránh xung đột.

Những yêu cầu không hợp lý từ lãnh đạo có thể là cơ hội để bạn phát triển năng lực. Thay vì cảm thấy khó chịu, hãy xem đó là cơ hội để cải thiện bản thân và trau dồi kỹ năng.

Có câu nói cổ: “Yêu cầu hợp lý là huấn luyện, yêu cầu không hợp lý là rèn luyện”, điều này có phần đúng. Mỗi lãnh đạo đều phải trải qua giai đoạn từ thấp lên cao. Dù họ đạt được vị trí nhờ vào các mối quan hệ hay bối cảnh, đó cũng là một phần trong vận mệnh của họ.

Nhìn nhận như vậy sẽ giúp bạn tránh được sự oán trách và bất bình. Cách bạn đối xử với lãnh đạo sẽ phản ánh cách mà cấp dưới của bạn đối xử với bạn. Nếu bạn không thể hoàn thành nhiệm vụ của một cấp dưới, bạn cũng sẽ không thể trở thành một cấp trên hiệu quả. Đây là quy luật tự nhiên. Thực ra, cấp trên của bạn cũng có thể coi là quý nhân trong cuộc đời bạn. Do đó, hãy tìm cách tương tác tích cực với lãnh đạo từ nhiều góc độ khác nhau.

Một nụ cười cũng có thể là cách báo đáp xã hội. Những lời khen chân thành và hành động tốt đẹp cũng góp phần tạo niềm vui cho những người xung quanh, đó cũng là một hình thức báo đáp.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022