Sử dụng kem chống nắng có thể bảo vệ tóc khỏi tia cực tím (UV) của mặt trời khi dành nhiều thời gian ở ngoài trời.

1. Ánh nắng mặt trời gây hại cho tóc như thế nào?

Khi tóc tiếp xúc với tia UV của mặt trời trong thời gian dài, các tia này có thể làm hỏng lớp biểu bì của sợi tóc. Tia UV cũng có thể phá vỡ keratin, một loại protein tạo nên cấu trúc và độ bóng của tóc. Tổn thương lớp biểu bì và keratin của tóc khiến tóc khô, giòn hơn.

Tóc sẫm màu ít bị tổn thương do tia UV hơn, do sắc tố của tóc bảo vệ keratin bằng cách hấp thụ và lọc bức xạ UV sau đó giải phóng dưới dạng nhiệt. Tuy nhiên, theo thời gian, các sắc tố này sẽ bị phân hủy và làm sáng, thậm chí khiến tóc bạc.

pp.jpegNên sử dụng kem chống nắng cho tóc nếu ở ngoài trời trong thời gian dài, đặc biệt là vào những ngày nắng.

2. Kem chống nắng giúp bảo vệ tóc thế nào?

Kem chống nắng cho tóc phủ bên ngoài lớp biểu bì của từng sợi tóc và da đầu để bảo vệ tóc khỏi tia UV. Kem chống nắng có dạng xịt, dạng bột và dạng bọt. Các thành phần hoạt tính trong kem chống nắng cho tóc thường giống với các thành phần trong kem chống nắng cho da.

- Kem chống nắng khoáng chất cho tóc chứa các thành phần hoạt tính như kẽm oxit hoặc titan dioxit tạo thành lớp bảo vệ xung quanh từng sợi tóc và có thể để lại lớp trắng trên tóc.

- Kem chống nắng hóa học cho tóc chứa các thành phần hoạt tính như avobenzone hấp thụ và khuếch tán tia UV từ mặt trời, ngăn ngừa hư tổn.

Những người có tóc dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hơn như tóc sáng màu, tóc mỏng... nên dùng kem chống nắng cho tóc. Tóc sáng màu không có nhiều sắc tố bảo vệ tự nhiên và tóc mỏng hơn không che phủ được nhiều cho da đầu.

3. Cách sử dụng kem chống nắng cho tóc

Để đảm bảo kem chống nắng có thể bảo vệ tóc khỏi tia UV, nên tuân thủ cách sử dụng sau đây:

- Thoa kem chống nắng cho tóc sau mỗi hai giờ: Luôn thoa kem chống nắng cho tóc nếu phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài vào thời điểm tia UV đạt đỉnh, khoảng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Cũng giống như kem chống nắng thông thường, nên thoa lại kem chống nắng cho tóc sau mỗi hai giờ.

- Lưu ý chỉ số SPF: Chỉ số SPF trên kem chống nắng cho da cũng áp dụng cho kem chống nắng cho tóc. Chỉ số càng cao thì khả năng bảo vệ càng mạnh và lâu hơn. Mặc dù không có chỉ số tối thiểu nào được khuyến nghị cho kem chống nắng cho tóc, nhưng nếu tóc mỏng, sáng màu hoặc ở ngoài nắng trong thời gian dài, nên cân nhắc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao hơn (như SPF 50).

- Sử dụng trên tóc khô: Đa số các sản phẩm chống nắng cho tóc đều dành cho tóc khô, vì vậy đừng thoa khi tóc ướt trừ khi có hướng dẫn.

- Phủ lên tóc: Kem chống nắng cho tóc hoạt động bằng cách phủ lên lớp biểu bì tóc, vì vậy phải thoa từ gốc đến ngọn. Nếu sử dụng bình xịt, hãy xịt thật nhiều để phủ lên lớp ngoài của tóc. Nếu sử dụng bọt hoặc phấn, hãy dùng tay xoa đều khắp tóc. - Thoa lại sau khi bị ướt:  Nếu đi bơi, cần thoa lại kem chống nắng cho tóc. Sau khi bơi, hãy xịt hoặc massage một lớp kem chống nắng khác lên tóc và da đầu.

4. Bảo vệ da đầu khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời thế nào?

Tia UV cũng có thể gây ảnh hưởng tới da đầu. Mặc dù tóc càng đen và dày thì da đầu càng được bảo vệ tốt, nhưng da hở như da dưới lớp tóc mỏng/sáng màu vẫn có thể bị cháy nắng. Cháy nắng không chỉ gây đau mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa da và là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da.

Do đó, việc thoa kem chống nắng cho da đầu và tóc có thể giúp bảo vệ chống lại những tác động này. Ngoài ra, nên đội mũ/khăn trùm đầu để bảo vệ toàn bộ da đầu cũng như tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, nếu ở ngoài nắng trong thời gian dài hoặc không muốn sử dụng kem chống nắng cho tóc.

kem-chong-nang-.jpg?width=150Đẹp+
Bôi kem chống nắng ngày 6 lần, cô gái bị yếu xương đến mức không nhai nổi đồ ăn

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022