Với nghiên cứu của y học hiện đại, bòn bon được xem là nguồn dinh dưỡng không chứa nhiều calo nhưng lại nhiều chất xơ. Ăn bòn bon giúp cơ thể khỏe mạnh và tốt cho ruột già, phòng ngừa nhiều bệnh đường ruột, nhất là ung thư ruột kết. Bòn bon còn giúp tăng cường hoạt động hệ vi khuẩn có lợi trong ruột. Bòn bon Tiên Phước nổi tiếng với độ ngọt ngào, mọng nước và được người dân tận dụng để chế biến thành nhiều món ngon. Không chỉ biết đến là món ăn quả thông thường, mà còn dùng để làm gỏi gà bòn bon khiến vạn người mê. Không quá cầu kì về hình thức, nguyên liệu, nhưng món ăn này đã chiếm lĩnh khẩu vị của bao thực khách khi một lần nếm thử.

bon-bone-17232190898841660298179.jpg

Bòn bon được xem là nguồn dinh dưỡng không chứa nhiều calo nhưng lại nhiều chất xơ.

Để chuẩn bị nguyên vật liệu cho món gỏi gà bòn bon thì chúng ta cần chuẩn bị: Thịt gà, quả, rau răm, cà rốt, hành tây, xoài xanh, đậu phộng rang, hành tím, tỏi ớt, tương ớt, mắm, muối đường.

Cách làm gỏi gà bòn bon

Đểlàm gỏi gà bòn bon, chúng ta nên sử dụng thịt gà ta sẽ dai mềm, thơm ngọt hơn. Ngoài thịt gà, chúng ta có thể cho tôm bóc vỏ hay chút thịt ba chỉ cũng rất ngon.

Thịt gà chọn phần đùi hoặc ức để làm gỏi. Gà mua về xát với muối và chanh cho sạch rồi đem đi luộc. Thêm vào nước luộc gà 1-2 củ hành tím bóc vỏ và vài lát gừng. Hành và tỏi sẽ giúp cho thịt gà không còn mùi hôi, thơm ngon hơn.

Gà sau khi luộc xong thì để nguội, sau đó cho gà vào tủ lạnh để làm nguội sẽ giòn và ngon hơn mà không cần phải ngâm nước đá. Sau khi gà nguội thì xé nhỏ ra.

Chọn bòn bon chúng ta cần chú ý chọn quả còn tươi nguyên, không bị dập nát hay có những vết bầm trên quả. Bòn bon mua về bóc vỏ, rửa sạch nhẹ nhàng với nước rồi để ráo. Cà rốt, xoài rửa sạch. Gọt vỏ rồi nạo thành sợi dài. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái sợi mỏng. Cho hành tây, xoài, cà rốt vào bát nước đá lạnh ngâm khoảng nửa tiếng để giòn và ngon hơn. Các loại rau thơm, rau răm cũng rửa sạch rồi để ráo.

cong-thuc-lam-goi-ga-dau-da-chua-ngot-dang-gay-sot-tren-tiktok-202305181421520852-17232192026681152150162.jpg

Món gỏi gà bòn bon khiến vạn người mê.

Sau khi cho thịt gà, hành tây, cà rốt và xoài xanh vào bát thì chúng ta cho hết bòn bon đã sơ chế sạch vào. Rưới đều nước mắm trộn gỏi lên trên rồi trộn thật đều tay, nhẹ nhàng cho nguyên liệu không bị nát và được ngấm. Sau khi trộn xong, chúng ta cho rau răm vào trộn đều một lần nữa rồi cho món ăn ra đĩa. Rắc đậu phộng rang lên trên là có thể thưởng thức rồi.

Gỏi tôm bòn bon

Ngoài món gỏi gà bòn bon thì chúng ta có thể làm gỏi bòn bon tôm. Món ăn này cũng là đặc sản độc quyền của người Quảng Nam, chẳng miền nào tranh được. Trước tiên, tách riêng từng múi bòn bon. Lấy móng tay cái ấn mạnh vào đáy quả, vỏ sẽ bung ra dễ dàng để tách múi, bỏ hạt. Không nên lột vỏ từ cuống quả, vỏ bị xé rách vừa dính mủ vừa giữ lớp lụa mỏng ngăn chia từng múi, ăn không ngon.

Tôm chọn đúng loại tôm đất tức tôm sông, tôm suối; phải là tôm đất chứ tôm biển, tôm nuôi đều không ngon. Tôm còn nhảy tưng tưng, bấm đầu, đuôi, rửa sạch cho vào nồi rang chín. Nếu ưa vị béo thì thêm vài lát thịt ba chỉ luộc chín đã cắt nhỏ. Trộn đều bòn bon với tôm thịt. Cứ một muỗng nước mắm hòa với hai muỗng đường, một muỗng nước cốt chanh, một trái ớt băm nhuyễn. Đánh đều nước mắm, đường, chanh, ớt đến khi hỗn hợp đã dậy mùi thơm nồng. Phi chín dầu ăn với hành, tỏi. Cuối cùng trộn đều bòn bôn với dầu, nước mắm sao cho hợp khẩu vị của người thưởng thức. Đợi khi nào ăn mới thêm đậu phộng rang giã giập, một ít rau quế, rau húng tạo vị vừa trang trí cho món ăn thêm đẹp mắt. Rắc thêm mè và bóp bánh phồng tôm lên trên.

Gỏi bòn bon có vị chua ngọt của bòn bon ở xứ núi vùng cao; thơm của mè rang, hành phi ở đồng bằng; ngọt đậm của tôm ở xứ biển khơi rì rào sóng vỗ; giòn tan của bánh phồng tôm... khiến thực khách ăn một lần rồi nhớ mãi.

Tuy vậy, khi ăn bòn bon chúng ta cần lưu ý không nhai hạt bòn bon, hạt bòn bon có vị đắng, chứa một chất thuộc cấu trúc alkaloid gây hại cho sức khỏe. Và khi ăn cũng không cắn vỏ bòn bon, người bị tiểu đường cũng nên hạn chế ăn loại trái cây này bởi bòn bon là một loại trái cây chứa lượng đường cao.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022