Người xưa thường đúc kết kinh nghiệm cuộc sống qua những câu thành ngữ, tục ngữ, văn vần ngắn gọn để truyền lại cho đời sau. Trong đó, kinh nghiệm “Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng Bắc” vẫn được lưu truyền đến ngày nay bởi có cơ sở khoa học vững chắc.

“Tẩm bất hoành thi” tức “ngủ không ngang thi”

ngu-khong-ngang-thi-2-2214.png

Để phân biệt sự khác biệt giữa mình và những người đã chết, người xưa thường hình thành thói quen nằm nghiêng và ngủ.

Ngủ không ngang thi có nghĩa là khi ngủ không bao giờ được phép đặt bàn tay trên ngực của mình như tư thế của những người đã chết. Lý do rất thực tế, tư thế ngủ như vậy sẽ làm tổn thương thân thể của chúng ta rất nhiều.

Người xưa cho rằng, chỉ có người chết mới có tư thế ngửa mặt mà ngủ. Để phân biệt sự khác biệt giữa mình và những người đã chết, người xưa thường hình thành thói quen nằm nghiêng và ngủ.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của người xưa, nằm nghiêng sẽ khiến cho con người dễ đi vào giấc ngủ hơn và cũng ngủ ngon hơn. Trong khi ngủ ngửa rất khó để đi vào giấc ngủ. Nếu bạn còn đặt tay lên ngực, nó vô tình sẽ gây áp lực lên tim của chúng ta. Khi đó, trái tim bị đè nén, làm việc sẽ mệt nhọc hơn, hơi thở vì thế sẽ không trơn tru. Ngày nay, theo nghiên cứu khoa học, việc đặt tay lên ngực ngủ sẽ dễ dàng gặp ác mộng hơn, giấc ngủ mộng mị sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khoẻ của mỗi người. Chính vì vậy, khi ngủ tuyệt đối chúng ta cần chú ý, không được phép đặt tay lên ngực của mình để sức khoẻ được đảm bảo.

“Ngọa bất phú thủ” tức “Nằm không che đầu”

Từ “thủ” trong câu này có nghĩa là cái đầu. Ngày xưa, khi cuộc sống còn khó khăn, vào mùa đông không có đủ quần áo ấm, chăn đệm nên mùa đông với con người là một cực hình. Hơn nữa, khi đó, cơm ăn không đủ no cũng khiến cái rét nó đáng sợ hơn. Để có thể ngủ ngon vào mùa đông giá rét, nhiều người hình thành một thói quen mới khi ngủ đó là thường dùng chăn để che kín đầu. Khi đó, hơi thở mang hơi ấm của người dễ dàng làm cho con người nhanh chóng cảm thấy ấm lên và có thể chóng chọi được với giá rét.

ngu-khong-ngang-thi-3-2215.jpg

Nằm ngủ không nên chùm chăn kín đầu

Trên thực tế, đây thực sự là thói quen xấu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người. Do chăn bông có độ thoáng khí kém, che đầu bằng chăn sẽ làm không khí không lưu thông được, cơ thể không thể hít thở không khí trong lành. Thời gian kéo dài sẽ dễ dẫn đến thiếu oxy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ não cũng như tất cả các cơ quan khác, không có lợi cho giấc ngủ. Mặc dù loại thiếu oxy này sẽ không mạnh như phản ứng thiếu oxy khi lên cao, nhưng cứ tích lũy cuối cùng nó cũng sẽ tạo thành tác hại lớn hơn, chẳng hạn như mất ngủ, chán ăn, trạng thái tinh thần sẽ kém và các trạng thái bất lợi khác. Chính vì thế, nếu đang sở hữu thói quen ngủ này, bạn hãy nhanh chóng thay đổi để cuộc sống tươi đẹp hơn.

“Miên bất Bắc hướng” tức “Không ngủ hướng Bắc”

Một kinh nghiệm nữa của người xưa đó là khi ngủ không đặt đầu về hướng Bắc và bàn chân về hướng Nam. Người xưa nghĩ rằng có “Bắc hàn” tức gió Bắc gào thét, không khí lạnh từ phía Bắc đến. Do đó, khi ngủ hướng đầu về phía Bắc sẽ dễ dàng bị không khí lạnh xâm nhập và không có lợi cho sức khỏe.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022