Ấm siêu tốc là một đồ vật gia dụng có trong nhiều gia đình hay văn phòng bởi sự tiện lợi của chúng. Tuy nhiên thời gian gần đây có một số tin đồn về việc sử dụng ấm điện đun nước có khả năng gây ung thư khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Tin đồn này là đúng hay sai?

Nguyên tố kim loại nặng thường gặp trong ấm đun nước điện là mangan - nguyên tố tồn tại chủ yếu trong tự nhiên và có hàm lượng cao trong vỏ trái đất. Nó không chỉ được tìm thấy trong khoáng chất, đất và đá mà còn có thể tập trung ở thực vật và động vật.

Đối với cơ thể con người, cần phải bổ sung một lượng mangan thích hợp bởi nó tham gia vào nhiều hoạt động sinh lý khác nhau. Nhưng nếu dùng quá mức cũng sẽ có thể gây ra số tác động tiêu cực.

b8ff07f-f0ad-47ee-b267-25e6e6ffd3e4-17205156874091620402097.jpg

Dùng mangan liều cao trong thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh về thần kinh như rối loạn vận động, chậm phát triển trí tuệ và bất thường về cảm xúc. Ngoài ra, mangan dư thừa có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol và làm hỏng chức năng gan, thận.

Bản thân mangan kim loại không tan trong nước. Ion mangan chỉ hòa tan trong nước ở những điều kiện nhất định như nhiệt độ hoặc giá trị pH cực cao. Trong quá trình sử dụng ấm đun nước điện thông thường, nhiệt độ nước không thể đạt đến điểm nóng chảy của mangan.

Nói cách khác, nếu vật liệu bên trong của ấm đun nước điện được làm bằng thép không gỉ hoặc hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn thì sẽ gây ra ô nhiễm mangan trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên, nếu quy trình sản xuất ấm đun nước điện không đạt tiêu chuẩn, sử dụng nguyên liệu kém chất lượng hoặc trong quá trình sử dụng xảy ra hiện tượng nóng lên bất thường sẽ dẫn đến hiện tượng kết tủa các ion mangan và gây hại cho sức khoẻ trong quá trình sử dụng.

Thép không gỉ được ưa chuộng vì độ cứng và khả năng chống ăn mòn. Thép không gỉ Inox 304 và Inox 316 là hai loại vật liệu thép không gỉ biến nhất, vừa thân thiện với môi trường vừa bền bỉ.

b54d220-a1c6-4a17-81de-788a897169a5-1720515687380419658930.jpg

Tuy nhiên, do chi phí sản xuất, một số nhà sản xuất sử dụng thép không gỉ kém hơn hoặc thêm các thành phần kim loại khác, gây ra các mối nguy hiểm về an toàn trong sử dụng cũng như xảy ra ăn mòn kim loại nặng.

Một chất liệu khác khá phổ biến là thuỷ tinh. Đây là loại thuỷ tinh đặc biệt có khả năng chống ăn mòn, kháng axit và kiềm rất tốt, đảm bảo vệ sinh và thân thiện với môi trường, không có dư lượng hóa chất.

Lớp cặn trong ấm siêu tốc có nguy hiểm cho sức khoẻ?

Trong quá trình sử dụng ấm điện hàng ngày, chúng ta thường thấy có một lớp cặn bám màu trắng hoặc vàng nhạt ở thành trong mà người ta gọi là cặn. Nhiều người có thể có một số nghi ngờ về nguyên nhân và sự nguy hiểm của việc hình thành cặn.

21b8c2c-8e81-45d7-b4fc-9cc46ddb494f-17205156872341601489116.jpg

Cặn chủ yếu được hình thành khi canxi, magie và các khoáng chất khác trong nước kết tủa khi đun nóng. Khi chúng ta đun nóng nước máy đến một nhiệt độ nhất định, các muối khoáng này trong nước sẽ kết tủa và bám vào thành trong của ấm đun nước điện. Dần dần cứng lại và kết tụ lại, tạo thành cặn.

Trên thực tế, mặc dù cặn sẽ ảnh hưởng đến ấm siêu tốc nhưng vô hại đối với cơ thể con người. Thành phần chính của nó là khoáng chất tự nhiên và sẽ không giải phóng bất kỳ chất độc hại nào.

 Tuy nhiên, cặn bám quá mức sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả đun sôi và lãng phí năng lượng điện, gây nhiều bất tiện khi sử dụng. Vì vậy, dù không cần hoảng sợ nhưng vẫn cần vệ sinh ấm siêu tốc thường xuyên. Đối với những hộ gia đình bình thường, nên vệ sinh thật khoảng 1 - 3 tháng/lần.

Có thể dùng baking soda hoặc giấm, hòa với nước rồi đổ vào ấm điện để một lúc rồi đun đến sôi để đánh tan hoàn toàn cặn bám.

Sau khi vệ sinh, tráng lại nhiều lần bằng nước sạch cho đến khi bể trong sạch, sáng bóng và không còn mùi hôi. Nếu là ấm đun nước điện mới mua, cần phải làm sạch ấm bằng phương pháp trên trước khi sử dụng lần đầu để loại bỏ các chất bẩn còn sót lại.

Ngoài ra, cũng có thể tiến hành vệ sinh hàng ngày. Mỗi khi sử dụng, có thể dùng khăn lau sạch cặn ở thành trong bình giúp làm chậm quá trình tích tụ cặn và để ấm luôn sạch sẽ và vệ sinh.

Nguồn: Abolouwang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022