Thời kỳ mãn kinh chỉ là một "chương" trong cuộc đời người phụ nữ và với cách tiếp cận đúng đắn, nó có thể là một giai đoạn mãn nguyện và bổ ích.

Với sự giao tiếp cởi mở, hỗ trợ và sẵn sàng khám phá các cách tiếp cận khác nhau để đạt được sự thân mật, các cặp đôi không chỉ có thể giải quyết những thách thức thường gặp mà còn tăng cường kết nối và tận hưởng đời sống tình dục trọn vẹn trong giai đoạn khó khăn của cuộc đời.

1. Hiểu biết về những thay đổi thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh được đặc trưng chủ yếu bởi sự giảm sản xuất estrogen và progesterone. Những thay đổi nội tiết tố này có thể dẫn đến các triệu chứng như khô âm đạo , giảm ham muốn tình dục và thay đổi tâm trạng. Điều quan trọng là cả hai đối tác phải hiểu rằng những thay đổi này là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và không phản ánh chất lượng mối quan hệ của họ.

Theo TS.BS. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, với phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, vấn đề giảm ham muốn tình dục là điều không thể tránh khỏi do tuổi tác và tác động của các yếu tố như: Các vấn đề về sinh lý; Vấn đề về tâm lý; Các vấn đề về mối quan hệ; Đời sống và các vấn đề kinh tế xã hội.

man-kinh-17246835355111491880015-1725510591294-17255105915571877655900.jpeg

Sự thay đổi nội tiết tố dễ gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của phụ nữ tuổi mãn kinh.

Thực chất thời kỳ mãn kinh không làm ảnh hưởng quá nhiều đến ham muốn tình dục của phụ nữ. Ảnh hưởng lớn nhất của thời kỳ mãn kinh là sự sụt giảm lượng estrogen thấp khiến cho âm đạo khô. Trong thời kỳ mãn kinh, lượng testosterone và estrogen đều giảm, điều này có thể khiến phụ nữ khó hưng phấn hơn.

2. Giao tiếp cởi mở là chìa khóa

Giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để duy trì mối quan hệ tình dục lành mạnh trong thời kỳ mãn kinh. Phụ nữ nên cảm thấy thoải mái khi thảo luận về các triệu chứng và mối quan tâm của họ với bạn đời, ngược lại, đối tác cũng cần có sự hiểu biết, đồng cảm và hỗ trợ. Cuộc đối thoại cởi mở này có thể giúp cả hai cá nhân thích ứng với những thay đổi và cùng nhau tìm ra giải pháp.

Nếu bạn thực sự thấy vấn đề suy giảm ham muốn ở lứa tuổi tiền mãn kinh hoặc những biểu hiện khác thường trong cuộc sống thì hãy tới gặp bác sĩ. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe như bác sĩ phụ khoa hoặc chuyên gia sức khỏe tình dục có thể cung cấp các lựa chọn điều trị như liệu pháp hormone hoặc kê đơn chất bôi trơn và chất dưỡng ẩm để giảm khô âm đạo, giúp quá trình giao hợp thoải mái hơn.

Các bác sĩ sẽ kiểm tra một cách tổng quát cũng như xem xét đánh giá về suy giảm ham muốn và những vấn đề sức khỏe. Từ đó sẽ có những phương pháp có thể giúp bạn đưa đời sống tình dục trở lại đúng hướng.

3. Thay đổi lối sống giúp tình dục thăng hoa hơn

Kết hợp một lối sống lành mạnh chắc chắn có tác động tích cực đến sức khỏe tình dục trong thời kỳ mãn kinh. Duy trì tập thể dục thường xuyên, tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng và rèn luyện kỹ thuật quản lý căng thẳng có thể giúp phụ nữ tăng cường tâm trạng, mức năng lượng và sức khỏe tổng thể, từ đó giúp tăng ham muốn. Cặp vợ chồng cùng nhau bắt tay thay đổi lối sống là một cách rất hiệu quả và hỗ trợ cải thiện sức khỏe tình dục trong thời kỳ mãn kinh. Điều này không chỉ giúp ích cho từng cá nhân mà còn có thể củng cố mối quan hệ giữa cả hai người.

tuoi-trung-nien-17246843480231914532756-1725510592207-17255105940751025774021.jpg

Cặp vợ chồng cùng nhau chia sẻ cuộc sống sẽ cải thiện sức khỏe tình dục trong thời kỳ mãn kinh.

Theo ThS. BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám Sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Quan trọng nhất là chị em nên có tinh thần lạc quan và lối sống tích cực. Thứ hai là cần có chế độ luyện tập phù hợp. Tập luyện giúp dáng vóc săn chắc và cơ thể khỏe mạnh hơn. Nên dành thời gian vận động tối đa, tập luyện ngoài trời để tăng cường tổng hợp vitamin D.

4. Khám phá sự thân mật thay thế

Các cặp đôi có thể khám phá những cách khác ngoài tình dục để kết nối về thể chất và tình cảm hoặc đơn giản là dành thời gian chất lượng bên nhau. Tham gia vào các hoạt động như hẹn hò qua đêm, cùng nhau xem phim, cùng tham gia những chuyến đi bộ đường dài và những trải nghiệm tương tự có thể thúc đẩy mối liên kết sâu sắc hơn giữa các cặp đôi. Những khoảnh khắc này cho phép các đối tác không chỉ dành thời gian chất lượng bên nhau mà còn khám phá lại cảm giác hồi hộp khi được đồng hành.

Sự thay đổi về ham muốn tình dục là một phần bình thường của cuộc sống. Với phụ nữ mãn kinh, vấn đề giảm ham muốn tình dục là điều không thể tránh khỏi do tuổi tác và tác động của các yếu tố liên quan khác. Để cải thiện tình trạng này, người phụ nữ cần tự xác định xem đâu là vấn đề đang ảnh hưởng đến sự gắn kết tình dục của mình với bạn đời.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022