Thói quen cau mày

Nhìn xung quanh khu vực làm việc, bạn có thể thấy hầu hết mọi người đều đang cau mày. Biểu cảm trên khuôn mặt chúng ta, đặc biệt là việc thường xuyên cau mày, có thể dẫn đến việc xuất hiện nếp nhăn giữa hai lông mày sau một thời gian làm việc.

Cảm xúc tiêu cực dẫn đến cau mày vô thức

Thật khó để tránh khỏi việc cau mày khi làm việc. Ví dụ, khi không thể nghĩ ra một kế hoạch, bạn thường nhíu mày mà không nhận ra. Những cảm xúc tiêu cực như sự bối rối, ghê tởm, tức giận, khó chịu, và lo lắng thường là nguyên nhân khiến chúng ta cau mày vô thức. Những cảm xúc này thường xuyên xuất hiện trong công việc hàng ngày của chúng ta.

voothu-0938.jpg

Thật khó để tránh khỏi việc cau mày khi làm việc.

Càng làm việc chăm chỉ, bạn càng cau mày nhiều hơn

Cau mày không chỉ là cách thể hiện cảm xúc tiêu cực mà còn có thể trở thành một thói quen khi chúng ta tập trung làm việc. Khi chúng ta cố gắng tập trung vào một công việc cụ thể, việc cau mày có thể giúp giảm sự can thiệp của ánh sáng bên ngoài, từ đó cải thiện sự tập trung.

Áp lực tâm lý trong quá trình tập trung cũng làm căng thẳng cơ mặt và khiến chúng ta cau mày nhiều hơn. Một nghiên cứu cho thấy mối liên hệ tích cực giữa mức độ nỗ lực và mức độ cau mày – khi bạn làm việc chăm chỉ, bạn thường cau mày nhiều hơn.

Cau mày và những biểu hiện cảm xúc tiêu cực khác như mím môi, cắn môi dưới cũng thường xảy ra một cách vô thức trong thời gian dài, hình thành thói quen và ảnh hưởng đến tình trạng da mặt, khiến nếp nhăn xuất hiện sớm hơn.

Thói quen nghiến răng

Ngoài việc có thể khiến da chúng ta nhăn nheo, một số thói quen xấu như nghiến răng có thể làm thay đổi trạng thái của cơ mặt, ảnh hưởng đến khu vực như tóc và má.

Nghiến răng thường xuyên có thể làm thay đổi hình dáng khuôn mặt. Việc sử dụng cơ cắn quá nhiều có thể làm cơ cắn phát triển và tạo ra đường cong lồi lên trên hàm dưới.

20190927203904597334nghien-rang-0938.jpg

Ngoài việc có thể khiến da chúng ta nhăn nheo, một số thói quen xấu như nghiến răng có thể làm thay đổi trạng thái của cơ mặt, ảnh hưởng đến khu vực như tóc và má.

Điều này không chỉ làm cho cơ cắn to ra mà còn khiến má trở nên to hơn. Giống như việc tập thể dục hàng ngày làm cơ bắp phát triển, việc nghiến răng cũng làm cho các cơ liên quan trở nên căng thẳng và phát triển.

Có thể gây rối loạn khớp thái dương hàm

Ngoài việc làm thay đổi hình dạng khuôn mặt, nghiến răng còn gây mệt mỏi và căng thẳng cho các cơ nhai, đặc biệt là cơ cắn và cơ thái dương. Sự căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến đau đớn từ má đến thái dương và có thể gây rối loạn khớp thái dương hàm. Rối loạn khớp thái dương hàm có thể làm cho việc mở miệng trở nên đau đớn và gây thêm nhiều rắc rối khác, làm cho hình dạng khuôn mặt trở nên xấu hơn.

Nghiến răng thường xảy ra khi chúng ta tập trung giải quyết vấn đề hoặc khi cảm xúc tiêu cực như lo lắng, căng thẳng hoặc trầm cảm trở nên quá tải. Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy khoảng 16,16% đến 32,08% người trưởng thành có thói quen nghiến răng một cách vô thức.

Mặc dù việc nghiến răng có thể giúp giải tỏa áp lực tạm thời, nếu thói quen này diễn ra liên tục và vô thức, bạn nên chú ý và tìm cách giải tỏa cảm xúc tiêu cực. Những biểu hiện vi mô trên khuôn mặt phản ánh cảm xúc hiện tại và lâu dài của chúng ta, và hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến tình trạng cơ mặt một cách vô thức.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022