1. Mối liên hệ giữa rối loạn chức năng tình dục và bệnh đái tháo đường

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, ở người mắc bệnh đái tháo đường, lượng đường trong máu cao kéo dài có thể gây tổn thương các mạch máu và dây thần kinh trong cơ thể, ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến âm đạo và dương vật. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự cương cứng, bôi trơn âm đạo và cực khoái .

Bệnh đái tháo đường sẽ ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ và lớn. Nhiều năm kéo dài lượng đường trong máu cao có thể gây ra vấn đề về thần kinh và ảnh hưởng đến ham muốn tình dục , tâm trạng, giấc ngủ và mức năng lượng của người bệnh.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng tình trạng viêm cũng có thể làm giảm ham muốn. Các yếu tố khác có ảnh hưởng đến rối loạn chức năng tình dục khi bị đái tháo đường như tuổi tác, các tình trạng khác như huyết áp cao hoặc cholesterol , cũng như các yếu tố lối sống không lành mạnh (hút thuốc, uống rượu…).

dai-thao-duong-1-1723708377972179667490-1723989151498-1723989151915555205204.jpg

Đái tháo đường không được kiểm soát tốt làm suy giảm ham muốn tình dục.

2. Người bệnh đái tháo đường khó bị kích thích tình dục

Có sự khác biệt giữa ham muốn và sự kích thích. Đầu tiên, ham muốn tình dục phải xảy ra, sau đó cơ thể phản ứng, phát tín hiệu kích thích. Cả nam giới và phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đều có thể cảm thấy ham muốn nhưng phải vật lộn với các vấn đề về kích thích.

Sự mất cân bằng nội tiết tố , ví dụ như testosterone thấp, phổ biến hơn ở những người mắc bệnh đái tháo đường cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và sự kích thích tình dục. Thuốc cũng là một nguyên nhân, ví dụ, một số loại thuốc hạ huyết áp góp phần gây ra rối loạn cương dương .

Khi thuốc không phải là lý do gây cản trở sự kích thích thì tình trạng bệnh là nguyên nhân. Việc kiểm soát bệnh đái tháo đường kém theo thời gian có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh có tác dụng thúc đẩy sự kích thích.

Theo TS. Nguyễn Vinh Quang, nguyên Phó Giám đốc BV Nội tiết TW, việc kiểm soát đường huyết kém kèm theo biến chứng mạch máu ở người bệnh đái tháo đường sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương.

Các trường hợp lạm dụng rượu, không kiểm soát đường huyết tốt còn có nguy cơ tổn thương hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm ngoại vi khiến dương vật mất khả năng cương cứng. Tình trạng căng thẳng, mất ngủ… cũng dẫn tới suy giảm ham muốn tình dục.

3. Một số điều cần làm để cải thiện ham muốn tình dục

Trả lời câu hỏi mình đã kiểm soát bệnh tốt chưa?

Theo các bác sĩ, nếu nhận thấy ham muốn tình dục suy giảm, trước tiên người bệnh cần xem xét cách quản lý bệnh và các loại thuốc mình đang dùng. Một số loại thuốc, ví dụ như thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm ham muốn tình dục. Vì vậy, điều quan trọng là người bệnh cần nói chuyện với bác sĩ.

Quản lý bệnh đái tháo đường đòi hỏi phải theo dõi hàng ngày. Nếu lượng đường trong máu tăng cao do gặp khó khăn khi tuân theo chế độ ăn uống, dùng thuốc hoặc xét nghiệm lượng đường trong máu, người bệnh nên trao đổi lại với bác sĩ của mình. Có thể cần gặp bác sĩ tim mạch, bác sĩ nội tiết và các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn các biện pháp cụ thể giúp kiểm soát bệnh tốt nhất.

Điều chỉnh lối sống

Bên cạnh việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ thì việc xây dựng lối sống lành mạnh, vận động thường xuyên, ngủ đủ giấc và kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp là những nguyên tắc cơ bản giúp người bệnh đái tháo đường sống khỏe mạnh và tăng khả năng lấy lại ham muốn, kích thích tình dục.

Về nguyên tắc ăn uống, người bệnh đái tháo đường cần đảm bảo đủ dinh dưỡng, kiểm soát lượng carbohydrate ăn vào (vì carbohydrate ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu), tăng cường thực phẩm giàu chất xơ , vitamin và khoáng chất.

Cần phải bỏ hút thuốc vì hút thuốc làm bệnh đái tháo đường trở nên xấu hơn, có liên quan đến việc kiểm soát đường huyết kém, bệnh thần kinh, bệnh võng mạc, bệnh tim, làm hỏng mạch máu, làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương.

Phải hạn chế tối đa uống rượu vì uống nhiều rượu có thể làm hỏng mạch máu và cản trở khả năng tình dục.

dai-thao-duong-1723711989747810654011-1723989152463-17239891525731502538545.jpg

Người bệnh đái tháo đường cần đảm bảo đủ dinh dưỡng, kiểm soát lượng carbohydrate, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Tìm kiếm sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý, tình dục

Nếu tình trạng suy giảm ham muốn tình dục gây căng thẳng cho mối quan hệ vợ chồng hoặc khiến người bệnh cảm thấy chán nản, mất tự tin, hãy cân nhắc gặp chuyên gia tư vấn tâm lý, tình dục.

Có rất nhiều cách để tiếp cận, từ tư vấn cá nhân hoặc tư vấn cho cặp đôi đến liệu pháp tình dục. Vì các vấn đề về tâm trạng như trầm cảm và sự căng thẳng trong quan hệ vợ chồng càng gây ảnh hưởng đến chức năng tình dục, làm tăng thêm tác động về mặt thể chất của bệnh đái tháo đường. Các chuyên gia tư vấn về tâm lý, tình dục cũng có thể hướng dẫn người bệnh biết cách giải quyết những căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến suy giảm chức năng tình dục.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022