lady-gaga-bieu-dien-o-le-khai-mac-olympic-2024-1722017023.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=G6khRx8O93OkTYk8PCxNLg
Lady Gaga biểu diễn ở lễ khai mạc Olympic 2024

Lady Gaga biểu diễn ở lễ khai mạc Olympic. Video: Olympic

Lady Gaga được chọn là nghệ sĩ biểu diễn mở màn thế vận hội ở Paris với Mon truc en plumes - ca khúc nổi tiếng gắn liền "tượng đài" âm nhạc Pháp Zizi Jeanmaire, hôm 26/7. Tiết mục mang hơi hướng nhạc kịch, thể hiện qua hai tông màu chủ đạo hồng và đen. Người đẹp diện trang phục Haute Couture của Dior, gồm áo khoác lông, corset bằng satin đen và quần shorts cùng màu, kèm chân váy lông vũ và sequin. Xung quanh cô là các vũ công cầm những quả pom pom cổ vũ màu hồng khổng lồ.

Sau màn biểu diễn, trên trang cá nhân, giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello cho rằng Lady Gaga và Dior đã lấy ý tưởng trong kho lưu trữ của Yves Saint Laurent. Anh đăng bức ảnh thiết kế của huyền thoại thời trang kèm dòng viết: "Thật đáng xấu hổ". Sinh thời, Zizi Jeanmaire là nàng thơ của nhà mốt quá cố. Ông từng thiết kế nhiều bộ trang phục lông vũ cho bà.

sant-laurent-jpeg-8779-1722232047.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=IEksyQUDlARK2H8KDiUtbQ

Anthony Vaccarello cho rằng êkíp của Lady Gaga lấy ý tưởng từ thiết kế Yves Saint Laurent dành cho nghệ sĩ Zizi Jeanmaire. Ảnh: Instagram Anthony Vaccarello

Có hai luồng ý kiến của khán giả trước lời tố cáo của Anthony Vaccarello. Một phía ủng hộ quan điểm của anh và mong muốn Lady Gaga giải thích rõ ràng. Phía còn lại cho rằng hai bộ trang phục khác nhau, chỉ giống ở cách phối đặc trưng của các vũ công burlesque thời xưa.

Đáp lại những thắc mắc, Lady Gaga viết trên trang cá nhân: "Zizi Jeanmaire, một vũ công ballet người Pháp đã có màn trình diễn đình đám Mon Truc en Plumes năm 1961. Tôi hợp tác với Dior để chỉnh sửa bộ trang phục có sẵn, dùng lông vũ hoàn toàn tự nhiên. Chúng tôi thuê pom pom từ kho lưu trữ Le Lido - một nhà hát nổi tiếng lâu đời của Pháp. Tôi không muốn gì hơn là tạo ra một màn trình diễn có thể sưởi ấm trái tim nước Pháp, ăn mừng nghệ thuật và âm nhạc Pháp".

Sau bài viết của Lady Gaga, Anthony Vaccarello đã xóa bài viết tố cáo.

gaga-3616-1722232047.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NiMk9ar2HaJZUw1Ritdtug

Lady Gaga trong thiết kế của Dior dành cho buổi biểu diễn. Ảnh: Instagram Lady Gaga

Để chuẩn bị cho tiết mục, Lady Gaga cho biết cô đã học vũ đạo kiểu Pháp "không biết mệt mỏi" từ nhiều tháng trước. "Tôi cá là mọi người không biết tôi từng nhảy tại một bữa tiệc Pháp kiểu thập niên 1960 khi mới bắt đầu sự nghiệp!", cô viết thêm.

Ca sĩ không nói tới sự cố âm thanh khi cô ngồi chơi piano trong tiết mục, cũng như không nhắc tới nam vũ công bị trượt chân ngã khi nhảy do sàn ướt và trơn vì trận mưa trước đó.

Lady Gaga, 38 tuổi, là ca sĩ nổi tiếng người Mỹ. Cô được biết đến qua các bản hit như Bad Romance, Telephone, Born This Way. Trong quá khứ, Gaga nhiều lần thổ lộ gặp vấn đề về tâm lý và áp lực cuộc sống của người nổi tiếng.

Những năm gần đây, cô kín tiếng chuyện đời tư. Cô hẹn hò doanh nhân Michael Polansky cuối 2019, lần đầu công khai tình cảm tại sự kiện SuperBowl tháng 3/2020. Trước đó, ca sĩ từng hủy hôn Christian Carino tháng 2/2019 vì thấy không cân bằng được đời tư, sự nghiệp.

vu-cong-nga-trong-tiet-muc-cua-lady-gaga-o-olympic-2024-1722231346.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Wl7F0-jGhfdsTU5gu4LSfA
Vũ công ngã trong tiết mục của Lady Gaga ở Olympic 2024

Một vũ công trượt ngã trên sân khấu và được Lady Gaga hỏi thăm sau đó. Video: Youtube Bensamta Abdel

Buổi trình diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc Olympic vấp phải nhiều tranh cãi. Ngoài phần diễn của Lady Gaga, một tiết mục khác bị cho rằng mang ý báng bổ tôn giáo. Đoạn ba vũ công mặc trang phục sặc sỡ, hôn và ôm nhau còn bị cho vượt giới hạn đạo đức.

New York Times chê "lễ khai mạc không thành công", "phù phiếm không cần thiết". Tờ Washington Post lại khen ngợi "suy nghĩ táo bạo của ban tổ chức đã mang lại ánh hào quang cho một sự kiện vốn đã giảm sút sức hút trong những năm gần đây". Truyền thông Trung Quốc, Hàn Quốc nhận định sự kiện ấn tượng. Báo chí Ấn Độ dùng cụm từ "thực sự gây chấn động" để ca ngợi lễ khai mạc. Tờ Frankfurter Allgemeine của Đức viết: "Vừa đẹp vừa điên rồ. Pháp đã cách mạng hóa lễ khai mạc đến phút cuối cùng. Ngay cả mưa cũng bị đánh bại".

Họa Mi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022