Chiều một ngày cuối tháng 7, Tuấn Minh, chiến sĩ nghĩa vụ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn trên sông (Công an tỉnh Thanh Hóa) sửa soạn trang phục ra bờ biển Sầm Sơn làm nhiệm vụ. Cảnh báo đuối nước và cứu hộ du khách không may gặp nạn khi tắm biển là công việc chính của Minh.

Ngoài ra, chàng trai 20 tuổi còn tham gia công tác huấn luyện nghiệp vụ hoặc phòng cháy, chữa cháy ở khu vực này.

Đồng đội của Minh cho hay hơn 10 ngày qua, kể từ khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, cậu "vui hơn rất nhiều, không còn căng thẳng như trước".

Tuấn Minh giành 28,25 điểm theo tổ hợp khối C00, thuộc khoảng top 300 của cả nước. Trong đó, Minh đạt điểm 10 ở môn Lịch sử và Địa lý, môn Văn 8,25.

Hôm Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm, Tuấn Minh đang làm nhiệm vụ ngoài biển, được bạn gái báo kết quả qua điện thoại.

"Mình vỡ òa sung sướng vì biết sẽ đến gần hơn giấc mơ vào giảng đường đại học", Minh kể.

Nam sinh đăng ký nguyện vọng vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Theo cách xét tuyển của các trường khối công an, Minh cần làm thêm bài thi đánh giá năng lực. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba môn theo tổ hợp và điểm bài thi này, trọng số lần lượt là 40 và 60%. Do đó, Minh vẫn chưa biết liệu có trúng tuyển hay không.

"Nếu trượt, mình sẽ đăng ký vào trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 1, chuyên ngành nghiệp vụ cảnh sát", Minh nói.

minh-1-9184-1722058205.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=F80OGNEkdPXGhUhDqUXliQ

Góc học tập của Nguyễn Tuấn Minh tại đơn vị. Ảnh: Lê Hoàng

Minh là anh cả trong gia đình ở xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân. Cậu cho hay bố mẹ làm nông nghiệp, rất khó khăn để nuôi ba người con ăn học. Từ nhỏ, Minh mơ sau này được vào ngành công an hoặc quân đội để được miễn học phí, bớt gánh nặng cho gia đình.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Minh đạt 24,5 điểm khối C00 và đăng ký vào trường Sỹ quan chính trị nhưng không đỗ. Cậu trúng tuyển ngành Du lịch của một trường đại học khác, nhưng từ bỏ vì nghĩ "gia đình sẽ tốn kém".

Đầu năm 2023, được người chú đang công tác trong ngành công an tư vấn, Tuấn Minh làm đơn tình nguyện nhập ngũ và được phân về Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trên sông. Dù vậy, Tuấn Minh vẫn đặt mục tiêu "phải thi đỗ vào khối trường công an".

Theo quy định, sau khi làm nhiệm vụ đủ 15 tháng, Minh mới được đăng ký xét tuyển đại học. Minh dành thời gian này để ôn luyện. Buổi tối, sau khi hoàn tất công việc chuyên môn và sinh hoạt cá nhân, cậu ngồi vào bàn học, từ 22h tới khoảng 2h hôm sau. Ngày cuối tuần hay những lúc rảnh rỗi khi làm nhiệm vụ trên bờ biển, Minh cũng tranh thủ lấy sách vở ra học.

"Mình phải tự cân đối thời gian học tập để không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ của đơn vị", Tuấn Minh nói.

Cậu cho hay không có bí quyết học tập gì đặc biệt. Minh thường học theo chủ đề hoặc theo "từ khóa" để ghi nhớ trọng tâm, sau đó luyện đề. Ngoài ra, mỗi ngày Minh chọn học một môn nhất định cho liền mạch, vừa học theo sách giáo khoa, vừa tham khảo tài liệu trên mạng.

Trong thời gian chờ kết quả xét tuyển đại học, ngoài công việc, cậu tập trung rèn luyện sức khỏe để chuẩn bị cho chặng đường phía trước. Minh kể ngày ở nhà chỉ nặng 49 kg nhưng giờ đã tăng thêm 6 kg và có thể chạy bộ 2-3 km liên tục mà không thấy mệt.

Minh-2-6782-1722058205.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vMHcfT0qopg3CviBHjKNTg

Tuấn Minh làm nhiệm vụ trên bãi biển Sầm Sơn. Ảnh: Lê Hoàng

Đại úy Lê Tiến Dũng, Đội trưởng Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên sông, đánh giá Minh giàu nghị lực, có ý chí vươn lên. Hơn một năm về đơn vị, cậu luôn chấp hành tốt điều lệnh, nhiệt tình và hòa đồng với đồng đội.

"Khi biết Minh có nguyện vọng tiếp tục thi đại học, đơn vị đã tạo điều kiện tốt nhất để em học tập", anh Dũng cho hay. "Năm nay, đơn vị có 7 chiến sĩ tham gia kỳ thi, Tuấn Minh giành điểm số cao nhất".

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả xét tuyển đại học sẽ được công bố trước 17h ngày 19/8.

Lê Hoàng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022