Ngày 24/7, ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi, Phó trưởng điều hành Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Da Liễu TP HCM, cho biết bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc sứa biển, điều trị bằng thuốc uống và thoa đặc hiệu.

"Sứa biển thường chứa nhiều nọc độc, có thể gây bỏng rát da, sưng tấy, mẩn đỏ, ngứa ngáy, thậm chí loét da và hoại tử nếu không được xử lý kịp thời", bác sĩ Nhi nói.

Từ đầu hè đến nay, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc do sứa biển. Mới đây, một phụ nữ 55 tuổi đến viện khám với cánh tay phải nổi những mảng hồng ban da, sưng phù kèm những chỗ bị loét, chảy mủ và hoại tử, do sứa biển tấn công.

su-a-do-t-copy-1382-1721803049.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BBCgM-XGpo51HnInbkhwUQ

Cánh tay bệnh nhân chằng chịt vết thương do sứa biển đốt. Ảnh: Lan Anh

Sứa lửa là loài sứa nguy hiểm, có thể gây kích ứng, dị ứng trên da người nếu tiếp xúc. Nạn nhân thường đau nhói dữ dội như bị kim đâm hoặc roi quất vào da, xuất hiện ngay lập tức sau khi tiếp xúc với xúc tu của sứa. Vùng da bị sứa lửa "quất" sẽ nhanh chóng nổi mẩn đỏ, sưng và có thể lan rộng ra các khu vực xung quanh. Nạn nhân thường ngứa rát trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Trường hợp nặng, người bị sứa đốt có thể gặp các triệu chứng toàn thân như buồn nôn và nôn, khó thở, tăng nhịp tim...

Các biến chứng có thể gặp khi bị sứa đốt là loét da, tăng sắc tố sau viêm, mất sắc tố sau viêm, sẹo xấu, sẹo phì đại, sẹo lồi ở vùng da bị sứa cắn. Tình trạng này có thể hạn chế được nếu xử lý và điều trị kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo tránh tắm biển, tránh hoạt động dưới nước ở những khu vực có sứa lửa. Tham khảo thông tin dự báo về nguy cơ xuất hiện sứa lửa trước khi đi biển. Tuân theo hướng dẫn của nhân viên cứu hộ hoặc người địa phương về nguy cơ sứa lửa. Mặc quần áo bơi dài tay, quần dài và vớ chân khi tắm biển để che chắn da khỏi nọc độc sứa lửa. Sử dụng mũ rộng vành để che chắn da mặt và cổ.

Khi bị sứa lửa đốt, cần rửa sạch vết thương bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Dùng nhíp hoặc đeo găng tay để loại bỏ các xúc tu sứa còn bám trên da. Lưu ý, không dùng tay trần vì có thể bị dính nọc của sứa và làm lây lan vùng da bệnh.

Dùng khăn lạnh hoặc túi chườm đá chườm lên vết thương trong 20 phút để giảm đau và sưng tấy. Tránh chườm trực tiếp đá lên da vì có thể gây bỏng lạnh. Đến cơ sở y tế khám da liễu để điều trị kịp thời, tránh các biến chứng. Không được tự điều trị bằng các phương pháp dân gian, đắp lá, đắp thuốc không rõ loại vì có thể gây nhiễm trùng, chảy dịch, loét da hoặc lan rộng tổn thương. Khi ấy quá trình điều trị khó khăn hơn, phải dùng kháng sinh, kháng viêm mạnh mới kiểm soát được.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022