Những lợi ích của ngâm chân thảo dược

Nhiều nghiên cứu cho thấy điều trị bằng phương pháp ngâm nước ấm mang lại nhiều tác dụng tốt cho cơ xương khớp, bao gồm cả xơ cơ, viêm khớp, có thể làm giảm sưng, viêm và tăng cường lưu thông máu.

Ngâm nước ấm làm cho các khớp giãn ra, làm giảm đau và có tác dụng phần nào kéo dài vượt ra ngoài thời gian ngâm, sức đẩy của nước làm giảm sức hút của trọng lực lên cơ thể.

Hai bàn chân là nơi tập trung các huyệt đạo tác động đến hầu hết các bộ phận trên cơ thể từ não bộ đến mắt, tai, mũi, các tuyến yên, giáp, tuỵ, từ các hệ thần kinh cho đến các cơ quan ngũ tạng như tim, gan,mật, phổi, thận cho đến các cơ quan tiêu hóa như dạ dày, ruột, kết tràng, lá lách, bàng quang.. các huyệt đạo sẽ tác dụng kích thích hoạt động các cơ quan trên.

Hiện nay phương pháp xoa bóp bấm huyệt bàn chân thường kết hợp liệu pháp ngâm chân bằng nước thuốc đang được áp dụng để tăng thêm hiệu quả trong điều trị.

Tuy nhiên người ta cũng có thể dùng riêng lẻ nước ấm đơn thuần hoặc nước ấm pha thuốc ngâm chân với nhiệt độ vừa phải nhằm cải thiện, phòng và điều trị một số bệnh thúc đẩy tuần hoàn máu, giải trừ mỏi mệt, giúp dễ ngủ, giảm sự căng thẳng, giảm đau, cải thiện teo cơ, cứng khớp chi dưới.. …

Khi ngâm bàn chân đồng thời thực hiện xoa bóp ở các ngón chân, lòng bàn chân thì có thể phòng và chữa được nhiều chứng bệnh.

Cụ thể, ngón chân cái là đường đi ngang qua của hai kinh Can – Tỳ, giúp sơ can – kiện tỳ làm giảm tức hông sườn, tăng sự thèm ăn, tránh tiêu chảy.

Ngón chân thứ hai thuộc kinh Vị, giúp phòng và điều trị chứng rối loạn tiêu hóa;

Ngón chân thứ tư thuộc kinh đởm, giúp phòng trị táo bón và đau hông sườn và ngón chân út thuộc kinh bàng quang, chữa chứng đái dầm ở trẻ, điều chỉnh tử cung của phụ nữ.

Lòng bàn chân có huyệt Dũng tuyền thuộc kinh thận, giúp điều trị thận hư, suy nhược…. Dùng nước nóng ngâm bàn chân là tạo sự kích thích lành tính, làm hưng phấn các rễ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho chân và não. Để tăng thêm hiệu quả, có thể phối hợp ngâm rửa chân với các liệu pháp khác nếu thấy cần thiết (có thể tiến hành cùng lúc).

ngam-chan-thao-duoc-17215319681761373473150-1721773828374-1721773828536434929481.jpeg

Ngâm chân thảo dược là một liệu pháp chữa bệnh không dùng thuốc tốt cho sức khoẻ.

Những lưu ý khi ngâm chân thảo dược

Mặc dù ngâm chân có tác dụng rất tốt cho cơ thể giúp điều hòa kinh khí, hoạt huyết, khu tà. Nhưng khi thực hiện ngâm chân thảo dược cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Khi ngâm rửa chân cần theo dõi nhiệt độ của nước, không được quá nóng hay quá lạnh để tránh gây tổn thương chân.
  • Người cao tuổi, trẻ em hay người bệnh không tự chủ được hành vi khi ngâm rửa chân cần có người khác giúp đỡ để tránh xảy ra tai nạn.
  • Khi dùng nước thuốc ngâm rửa chân, cần chọn các vị thuốc thích hợp, tính năng của thuốc phải phù hợp với từng chứng bệnh. Không dùng thuốc có tính kích thích mạnh và ăn mòn. Vì thế cần phải có sự hướng dẫn cụ thể của người có chuyên môn về y học cổ truyền.
  • Không dùng liệu pháp ngâm rửa chân cho người bệnh sợ nước và có các vết thương hở vùng chân.
  • Bệnh nhân có suy giãn tĩnh mạch chân nên cẩn thận, không nên ngâm chân với nước quá nóng trong thời gian lâu, nước không nên ngập quá cao lên tới cẳng chân, chỉ cần ngập bàn chân lên cổ chân là được.
  • Không ngâm chân khi quá đói hoặc quá no. Sau khi ăn xong ít nhất 30 phút mới nên ngâm chân.
  • Cần theo dõi những diễn biến trong quá trình ngâm, thay đổi các triệu chứng.
  • Theo dõi thay đổi sau khi ngâm và thông báo với thầy thuốc khi có những dấu hiệu bất thường.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022