Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết: vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể dễ mất nước, do đó cảm giác khát sẽ thường xuyên hơn. Ngoài ra, sau khi chúng ta ăn mặn hoặc tập thể thao cơ thể cũng sẽ báo hiệu cần phải tiếp nước. Những tình trạng khát này thường sẽ được giải quyết ngay sau khi cơ thể hấp thu đủ nước.

kh3-146-1721605071054-1721605071513138534979.jpg

Khi thường xuyên cảm thấy khát dù liên tục uống nước, có thể đó là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, bác sĩ Thắng nhấn mạnh, nếu bạn thường xuyên cảm thấy khát ngay cả khi vừa mới uống nước, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe.

Bệnh tiểu đường

Khát nước và đi tiểu nhiều lần có thể là những triệu chứng cảnh báo bệnh tiểu đường.

Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả để chuyển hóa glucose (đường) từ máu vào tế bào để cung cấp năng lượng. Do đó, lượng đường trong máu tăng cao (tình trạng tăng đường huyết).

Để loại bỏ lượng đường dư thừa này, thận phải hoạt động nhiều hơn, sản xuất ra nhiều nước tiểu hơn. Quá trình này được gọi là thận hư lọc.

Lượng nước tiểu tăng cao dẫn đến mất nước, khiến cơ thể cảm thấy khát nước.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy khát nước quá mức hoặc có các triệu chứng khác như mệt mỏi, da khô, chóng mặt, cần báo cho bác sĩ biết để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Đái tháo nhạt

Khát nước cũng chính là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh đái tháo nhạt. Có nhiều loại đái tháo nhạt như đái tháo nhạt trung ương, đái tháo nhạt do thận và đái tháo nhạt thai kỳ.

Đái tháo nhạt là do vùng hạ đồi - tuyến yên không thể tiết ra hormon chống bài niệu, do đó không có sự cô đặc nước tiểu ở thận. Điều này dẫn đến sự tăng thứ cấp độ thẩm thấu trong huyết thanh, gây kích thích khát và uống nhiều.

Tăng canxi máu

Khát nước liên tục là một trong những triệu chứng phổ biến của tăng canxi máu (hypercalcemia). Khi nồng độ canxi trong máu cao hơn mức bình thường, cơ thể có thể mất nước và dẫn đến cảm giác khát nước.

Canxi dư thừa trong máu có thể kích thích thận bài tiết nhiều nước tiểu hơn, dẫn đến mất nước và khát nước. Tăng canxi máu cũng có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Những triệu chứng này có thể dẫn đến mất nước và khát nước. Một số trường hợp tăng canxi máu có thể dẫn đến khô miệng, khiến người bệnh cảm thấy khát nước nhiều hơn.

kh4-7995-1721605072187-172160507226847704575.jpg

Các vấn đề về tuyến giáp cũng thường có dấu hiệu sớm là cảm giác khát nước liên tục.

Ngoài khát nước, các triệu chứng phổ biến khác của tăng canxi máu bao gồm: mệt mỏi, yếu cơ, đau xương, buồn nôn và nôn mửa, táo bón, rối loạn nhịp tim, lú lẫn, hôn mê.

Khát nước liên tục do thiếu máu

Khát nước liên tục cũng có thể là một triệu chứng của bệnh thiếu máu. Tuy nhiên, đây không phải là triệu chứng phổ biến nhất và thường chỉ xảy ra ở giai đoạn nặng của bệnh.

Tại sao thiếu máu có thể dẫn đến khát nước? Khi bị thiếu máu, cơ thể không có đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các tế bào. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy trong các mô, bao gồm cả thận. Để bù đắp cho lượng oxy thiếu hụt, thận phải hoạt động nhiều hơn để lọc và loại bỏ các chất thải khỏi cơ thể. Quá trình này có thể dẫn đến mất nước, gây ra cảm giác khát nước. Thiếu máu cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone trong cơ thể, bao gồm hormone ADH (antidiuretic hormone). ADH giúp điều chỉnh lượng nước trong cơ thể. Khi mức độ ADH thấp, cơ thể sẽ sản xuất nhiều nước tiểu hơn, dẫn đến mất nước và khát nước

Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp là cơ quan chịu trách nhiệm bơm ra hormone tuyến giáp, giúp điều chỉnh sự thèm ăn, duy trì năng lượng và nhiệt độ cũng như các chức năng quan trọng khác của cơ thể.

Tuyến giáp sản xuất quá nhiều hoặc quá ít hormone gây ra một loạt các vấn đề như kinh nguyệt ra nhiều bất thường, lo lắng, cảm thấy nóng và khô miệng. Tất cả đều dẫn đến tăng cảm giác khát nước.

Khô miệng

Khô miệng thường bị nhầm là khát nước quá mức. Đó là tình trạng khô bất thường của màng nhầy trong miệng do giảm lưu lượng hoặc thay đổi thành phần nước bọt. Các tuyến không tạo đủ nước bọt dẫn đến các triệu chứng khó chịu khác như hôi miệng, khó nhai và nước bọt đặc, dai.

Các nguyên nhân phổ biến gây khô miệng bao gồm hút thuốc lá hoặc căng thẳng, lo lắng hoặc đơn giản là lão hóa.

Vấn đề tâm lý

Khát nước thường xuyên cũng có thể là một triệu chứng của các vấn đề tâm lý như căng thẳng, lo âu, hoặc trầm cảm. Tình trạng tâm lý này có thể tác động đến tâm trí và cảm xúc, khiến bạn cảm thấy cần phải uống nhiều nước hơn. Trong trường hợp này, tìm đến bác sỹ chuyên khoa thần kinh để được tư vấn và điều trị phù hợp.

kh1-371-1721605072944-17216050731252005942204.jpg

Khát nước thường xuyên cũng có thể là một triệu chứng của các vấn đề tâm lý như căng thẳng, lo âu, hoặc trầm cảm.

Nếu tình trạng khát nhiều không giảm trong thời gian dài, bạn nên đến các cơ sở y tế để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng điều trị thích hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022