Quyết định được đưa ra ngày 20/7, một tuần trước lễ khai mạc Thế vận hội tại Paris. Sản phẩm là bình trắng có in biểu tượng vòng tròn Olympic và linh vật Paris 2024, được phát hành vào tháng 8 năm ngoái, bán cho đến tháng 6 năm nay. Bên cạnh việc thu hồi, chính quyền Pháp cũng kêu gọi người dân chủ động trả lại các bình nước này cho cửa hàng đã mua và được hoàn tiền.

Theo Cơ quan Thu hồi Sản phẩm Tiêu dùng Rappel Conso, chai nước chứa hàm lượng hóa chất Bisphenol A vượt mức quy định. Bisphenol A được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất hộp đựng thực phẩm, đang là chủ đề chính của các đánh giá mức độ an toàn đối với người tiêu dùng.

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Anses, chất gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến hormone của cơ thể, có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như ung thư vú và vô sinh. Bisphenol A đã bị cấm ở Pháp từ năm 2015.

Trang web của Rappel Conso cho biết các chai do công ty Vilac sản xuất có "mức độ Bisphenol A không tuân thủ quy định". Một số nghiên cứu chỉ ra rằng Bisphenol A từ hộp, chai nhựa có thể thấm vào đồ ăn hoặc đồ uống, rò rỉ ra ngoài nếu tiếp xúc nhiệt. Người dùng có nguy cơ ăn phải Bisphenol A khi đặt chai lọ hoặc hộp chứa vào lò vi sóng.

a28fc9f1-eef0-463a-8e92-156c09-2978-6388-1721538668.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NGyYSajjr7z7m2czdImaWQ

Mẫu bình nước Olympic dành cho trẻ em bị thu hồi tại Pháp. Ảnh: AFP

Trên thực tế, tình trạng nhiễm Bisphenol A khá phổ biến. Nghiên cứu cho thấy hầu hết người trên 6 tuổi đều có hàm lượng nhất định, có thể đo được trong nước tiểu. Các nhà khoa học đã chỉ ra khoảng 85% trẻ em Hàn Quốc dưới 2 tuổi có Bisphenol A trong nước tiểu.

Tiếp xúc với chất này có thể gây ra vấn đề về sức khỏe não bộ, tuyến tiền liệt của thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ em. Nó cũng ảnh hưởng đến hành vi trẻ em. Nghiên cứu bổ sung cho thấy Bisphenol A liên quan đến tình trạng tăng huyết áp, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Bisphenol A kết hợp với các thụ thể estrogen, ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng, sửa chữa tế bào, mức năng lượng và sinh sản. Ngoài ra, Bisphenol A cũng có thể tương tác với các thụ thể hormone khác và làm thay đổi chức năng của chúng.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vẫn công nhận chất này an toàn khi sử dụng trong bao bì thực phẩm. Dù vậy, cơ quan đã cấm các nhà máy sử dụng Bisphenol A trong lon sữa bột trẻ em, bình sữa trẻ em vào năm 2012.

Thục Linh (Theo BBC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022