Tết Trung Thu không chỉ là dịp để các gia đình quây quần bên nhau mà còn là thời điểm để thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc. Theo truyền thống, trên mâm cỗ Trung Thu của người Việt luôn có những món ăn vừa ngon mắt vừa giàu ý nghĩa. Hãy cùng khám phá những món ăn đặc trưng này nhé!

Bánh nướng và bánh dẻo

Món ăn nổi bật nhất mỗi khi Trung Thu về chính là bánh nướng và bánh dẻo. Hai loại bánh này không chỉ mang hương vị ấm cúng của ngày tết đoàn viên mà còn gợi nhớ về những kỷ niệm thời thơ ấu.

Nhân của bánh nướng và bánh dẻo truyền thống thường bao gồm hạt sen, đậu đen, lòng đỏ trứng, trong khi bánh Trung Thu hiện đại đã đa dạng hơn với các loại nhân như kem, chocolate, cốm và matcha.

mon-an-trung-thu-1328.jpg

Món ăn nổi bật nhất mỗi khi Trung Thu về chính là bánh nướng và bánh dẻo

Gỏi bưởi

Bưởi không chỉ là một loại trái cây bổ dưỡng mà còn là một món ăn quen thuộc tại nhiều gia đình trong dịp Trung Thu. Vị chua ngọt tự nhiên của bưởi kết hợp với hải sản hoặc thịt luộc tạo nên món gỏi có hương vị độc đáo, đặc trưng.

Ngoài việc là món ăn ngon miệng, các biến tấu từ gỏi bưởi như gỏi bưởi chay, gỏi bưởi tai heo hay gỏi bưởi thịt cũng mang ý nghĩa sum vầy, thể hiện mong ước của các gia đình hướng tới sự đoàn tụ, ấm cúng.

mon-an-trung-thu-1-1329.jpg

Vị chua ngọt tự nhiên của bưởi kết hợp với hải sản hoặc thịt luộc tạo nên món gỏi có hương vị độc đáo, đặc trưng

Chè trôi nước

Chè trôi nước là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam mỗi khi Trung Thu đến. Mỗi viên chè trôi nước là biểu tượng cho sự gắn bó của các thành viên trong gia đình, bất kể ngọt bùi hay đắng cay.

Món chè với viên bánh dẻo mịn màng và nước cốt dừa béo ngậy tạo nên hương vị riêng biệt. Nguyên liệu làm chè rất đơn giản, bao gồm bột nếp, đậu xanh, dừa, gừng, đường và đậu phộng. Để thêm phần hấp dẫn, bà nội trợ có thể tạo màu sắc từ rau củ tự nhiên.

mon-an-trung-thu-2-1329.jpg

Chè trôi nước là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam mỗi khi Trung Thu đến

Chả cốm

Chả cốm là món ăn quen thuộc với người dân miền Bắc, đặc trưng bởi hương vị thơm ngon của cốm. Cốm xanh non, mang hương vị của thiên nhiên, là đặc sản của Hà Nội mỗi khi thu về.

Chả cốm được làm từ cốm kết hợp với thịt băm, giò sống và một ít gia vị, tạo nên món ăn hấp dẫn. Đây là món đặc sản mùa thu rất phù hợp cho ngày Tết Trung Thu.

mon-an-trung-thu-3-1330.jpeg

Chả cốm được làm từ cốm kết hợp với thịt băm, giò sống và một ít gia vị, tạo nên món ăn hấp dẫn

Ngó sen

Ngó sen là một nguyên liệu rất đặc trưng trong mùa thu và thường xuất hiện trong bữa cơm gia đình vào dịp Trung Thu. Theo Đông Y, ngó sen có tính ấm, vị ngọt, có lợi cho việc thanh nhiệt, giải độc và làm sạch cơ thể.

Ngó sen có thể được chế biến thành nhiều món như salad ngó sen, xào ngó sen với tôm hay thịt bò, hoặc chả cá ngó sen để tạo nên những món ăn hấp dẫn, đầy hương vị trong mùa lễ này. Ăn ngó sen cũng là một cách giúp thanh lọc cơ thể sau những bữa ăn ngọt và nhiều cholesterol.

mon-ngon-trung-thu-4-1331.jpg

Ngó sen có thể được chế biến thành nhiều món như salad ngó sen, xào ngó sen với tôm hay thịt bò, hoặc chả cá ngó sen để tạo nên những món ăn hấp dẫn

Trên đây là những món ăn đặc trưng không thể thiếu trong dịp Tết Trung Thu, giúp mang đến hương vị truyền thống và đậm đà bản sắc dân tộc cho mâm cỗ ngày hội. Hãy cùng nhau thưởng thức và tạo nên những kỷ niệm đẹp trong ngày Tết đặc biệt này!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022