Sau 2 lần mất con, người phụ nữ mang thai lần 3 thì phát hiện nhiễm HIV từ chồng

Chia sẻ trên trang "Chuyện của Phong", anh Nguyễn Anh Phong (thành viên của cộng đồng những người sống chung với người nhiễm HIV tại Việt Nam) kể, anh mới tiếp nhận một trường hợp nhiễm HIV vô cùng thương tâm. Bài đăng được chia sẻ nguyên vẹn với lời tâm sự dứt gan dứt ruột của người phụ nữ đang mang thai có HIV trong người:

edit-mang-thai-lan-3-bi-hiv-17242415420021649312584.jpeg

Ảnh minh họa: AI.

"Em không xứng đáng được làm mẹ sao anh Phong?

Mang thai đứa con đầu tiên thì ăn uống thiếu thốn lại phải làm ngày làm đêm nên lao lực, rồi tới lúc thiếu máu mà ngất xỉu được đồng nghiệp đưa vào bệnh viện mới phát hiện mình có thai, đứa nhỏ cũng không còn giữ được nữa. 

Cả gia đình chồng lúc đó phải chia người túc trực coi chừng em cả ngày lẫn đêm. Cú sốc đó quá lớn. Không biết bao nhiêu lần nếu không được phát hiện kịp thì chắc có lẽ em cũng đi theo con em rồi...

  • hoan-doi-vo-chong1-1724061208577196430247-26-0-426-640-crop-17241457914161474850762.jpg

    Tham gia trò "đổi vợ chồng", những nguy hiểm "rình rập" và lời khuyên của bác sĩ

Bầu lần 2, có "kinh nghiệm" rồi nên là cả gia đình 2 bên đều chăm sóc em kỹ lắm. Mọi chuyện đều suôn sẻ cho đến khi đi siêu âm thì phát hiện, con bị dị tật tim bẩm sinh, nếu sinh ra thì cũng không chắc là sẽ sống được. 

Bác sĩ khuyên em bỏ thai, vì nếu để tới lúc thai lớn thì sẽ ảnh hưởng đến cả người mẹ.

Em suy sụp hẳn. Chồng em cũng bắt đầu đi đêm nhiều hơn, mang thai lần nữa thì em biết mình bị HIV. 

Cảm giác một người phụ nữ suốt ngày chỉ ở nhà chu toàn trước sau, vậy mà lại bị mắc căn bệnh này, nó đau xót mà cay đắng lắm anh Phong!...

Em chỉ muốn có một đứa con thôi mà, sao khổ quá vậy anh?".

mang-thai-lan-3-bi-hiv2-17242407816591092268318.jpg

HIV - một căn bệnh truyền nhiễm, có thể lây qua quan hệ tình dục. (Ảnh minh họa)

Câu chuyện của người phụ nữ này khiến anh Phong cũng như nhiều người không khỏi xót xa. Thân là phụ nữ, chuyện chửa đẻ đã khó khăn, cực khổ, mỗi lần mất con là một lần vết thương lòng thêm sâu. Đến lần thứ 3 may mắn con đang khỏe mạnh bình thường thì lại phát hiện mình bị HIV.

Cay đắng, xót xa vô cùng khi lúc này, chị là người đau khổ nhất cả về thể chất lẫn tinh thần thì không ai ở cạnh động viên, tìm hướng giải quyết tốt nhất cho cả 2 mẹ con. Người phụ nữ cảm thấy cuộc đời như rơi vào bế tắc.

Phát hiện HIV trong khi mang thai - Hãy bình tĩnh và sáng suốt!

Theo BS Nguyễn Tấn Thủ (Phòng khám Nhà Mình, TP.HCM), nếu chẳng may phát hiện HIV trong lúc mang thai thì đầu tiên, chị em hãy cố gắng bình tĩnh lại, tìm kiếm sự hỗ trợ để ổn định tâm lý.

mang-thai-lan-3-bi-hiv1-17242407816181149501047.jpg

Sau đó, cần tiếp cận điều trị sớm để có cơ hội quản lý bệnh tốt, đảm bảo em bé được phát triển tối ưu.

Qua câu chuyện nhiều người cũng lo lắng liệu bệnh có lây cho con hay không.  Vị bác sĩ khẳng định, HIV không ảnh hưởng trực tiếp lên thai nhi trong khi mang thai nhưng có điều, HIV có thể gây ảnh hưởng đến tổng thể sức khỏe của người mẹ, từ đó kéo theo ảnh hưởng đến em bé.

Do đó, thay vì lo lắng, sợ hãi, suy nghĩ lung tung, người phụ nữ cần ổn định tâm lý, cần được gia đình và người thân hỗ trợ động viên, để người bệnh quản lý bệnh tốt nhất, đứa trẻ phát triển tốt nhất.

Chuyên gia khuyên, trong quá trình dưỡng thai đừng quên đi khám theo lịch của bác sĩ, tiêm phòng đầy đủ các mũi. Ngoài ra đừng quên chăm sóc cơ thể thật tốt bằng việc bổ sung dinh dưỡng, vận động hợp lý. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh bổ sung axit folic để em bé phòng tránh dị tật, tốt nhất là từ 3 tháng trước khi mang thai.

Chị em nếu không may rơi vào hoàn cảnh như thế này thì nên đến gặp bác sĩ, chuyên gia càng sớm càng tốt để ổn định sức khỏe toàn diện, tránh làm những điều tiêu cực, thiếu tỉnh táo.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022