Yêu cầu được Bộ Y tế nêu trong công văn gửi các địa phương hôm nay, đồng thời cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh giữa các quốc gia.

Theo ghi nhận Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong năm 2024, đặc biệt trong 2 tháng gần đây, số ca đậu mùa khỉ (mpox) tăng bất thường tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Nước này nghi nhận khoảng 15.600 ca mắc, trong đó khoảng 537 trường hợp tử vong.

4 nước giáp với Cộng hòa Dân chủ Congo là Burundi, Kenya, Rwanda and Uganda cũng ghi nhận những ca mắc đầu tiên. Hai nước khác ngoài khu vực châu Phi (Thụy Điển, Pakistan) phát hiện ca bệnh có yếu tố dịch tễ từ châu Phi. WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế (PHEIC) hôm 14/8, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát ngay tại cửa khẩu và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời lên các kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch bệnh. Truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, đặc biệt với nhóm nguy cơ cao.

1-jpeg-5574-1724069449.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NlwbDW0CXjmPQAgB86ZlpQ

Hình ảnh 3D mô phỏng virus đậu mùa khỉ. Ảnh:WHO

Đậu mùa khỉ là bệnh do virus, lây lan qua tiếp xúc gần, với các triệu chứng giống cúm và nốt mụn chứa đầy mủ. Hầu hết bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, song có thể diễn tiến nặng dẫn đến tử vong. Người suy giảm miễn dịch, trẻ em, phụ nữ mang thai, người già có nguy cơ chuyển nặng khi nhiễm virus này.

WHO từng tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu năm 2022, sau khi bệnh lây lan sang hơn 70 quốc gia. Trong ba năm 2021-2023, thế giới ghi nhận 92.000 ca nhiễm và 167 trường hợp tử vong vì căn bệnh này, chủ yếu liên quan người nam quan hệ tình dục đồng giới và người có nhiều bạn tình.

Các nước phát triển đã có vaccine hiệu quả ngăn ngừa căn bệnh, nhưng những nước thu nhập thấp không thể tiếp cận nguồn cung một cách đầy đủ, khiến căn bệnh khó được xóa bỏ hoàn toàn. Tình trạng khẩn cấp đã được gỡ bỏ vào tháng 5/2022.

Việt Nam phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên vào tháng 10/2022. Bộ Y tế ghi nhận hơn 68 ca đậu mùa khỉ, 6 người tử vong, phần lớn bệnh nhân tiền sử nhiễm HIV. Từ đó đến nay các địa phương vẫn rải rác ghi nhận người mắc bệnh đậu mùa khỉ. Hôm 17/8, ngành y tế TP HCM cho biết ghi nhận 49 người mắc bệnh đậu mùa khỉ, không có trường hợp nào tử vong, trong 7 tháng đầu năm nay.

Người dân được khuyến cáo nếu phát hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, cần đến các bệnh viện để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng. Cách phòng bệnh tốt nhất là quan hệ tình dục an toàn.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022