Darius A. Paduch, sống tại North Bergen, New Jersey, đã bị bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang Manhattan kết án với 11 tội danh liên quan đến việc lạm dụng tình dục 7 bệnh nhân. Ông bị truy tố hồi tháng 4/2023, theo thời gian, số lượng người buộc tội ông ngày càng tăng lên. Hôm 3/9, 143 đơn kiện dân sự mới được đệ trình lên tòa án New York chống lại Paduch và các bệnh viện trước đây ông từng làm việc, luật sư Anthony T. DiPietro cho biết. Trước đó, một đơn kiện đã được đệ trình thay mặt 167 nguyên đơn.

Theo cáo trạng, Paduch làm bác sĩ tại thành phố New York từ năm 2003 đến năm 2023, chuyên về vô sinh nam và sức khỏe sinh sản nam giới. Paduch cũng viết hàng trăm bài báo về chuyên môn y khoa đăng trên những trang báo hàng đầu. Từ năm 2007 đến 2019, ông ta đã lạm dụng tình dục và tấn công bệnh nhân, bao gồm cả trẻ vị thành niên. Đây đều là những người đến khám và chữa bệnh tại cơ sở y tế nơi Paduch hành nghề. Sau khi chuyển viện và làm việc tại Long Island vào năm 2019, ông tiếp tục các hành vi đồi bại của mình.

Các khiếu nại ban đầu cho biết Paduch đã lợi dụng chức vụ tại các cơ sở y tế nổi tiếng để khiến nạn nhân tin rằng việc lạm dụng tình dục là chỉ định về y khoa. Ông cũng thường bắt họ tái khám một cách không cần thiết, khiến một số người trở thành nạn nhân trong nhiều năm.

Theo đơn khiếu nại, trong quá trình lạm dụng, đôi khi Paduch khám cho bệnh nhân mà không có ai trong phòng, cố tình đụng chạm vào những nơi nhạy cảm không đeo găng tay, phát phim khiêu dâm, trao đổi các tin nhắn và email không phù hợp ngoài giờ làm việc, kể cả với trẻ vị thành niên.

Khiếu nại mới cáo buộc Paduch thực hiện phẫu thuật nội soi bàng quang, phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh không gây mê "nhằm mục đích gây đau đớn cho bệnh nhân, không dựa trên bất kỳ tiêu chuẩn chăm sóc y tế nào".

"Bệnh nhân tin tưởng ‘bệnh viện hàng đầu' này cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế an toàn và phù hợp với các tình trạng cá nhân, có phần khó nói. Họ không đến đây với suy nghĩ sẽ bị một tên tội phạm lệch lạc khoác áo blouse lạm dụng", luật sư DiPietro cho biết.

snapedit-1725520959434-jpeg-17-7347-6522-1725521094.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qV5-l4Yqt1ZNkPKl1nB0qA

Darius A. Paduch, sống tại North Bergen, New Jersey, bị kết án với 11 tội danh liên quan đến việc lạm dụng tình dục 7 bệnh nhân. Ảnh: AP

Các luật sư phía Paduch cho biết ông không thừa nhận bất cứ cáo buộc nào, duy trì quan điểm thân chủ vô tội, dự định nộp đơn kháng cáo sau khi phiên tòa kết thúc.

Theo luật sư DiPietro, hai bệnh viện mà Paduch từng làm việc là Weill Cornell và Northwell Health Systems biết về các hành vi của bác sĩ này với bệnh nhân, song "âm mưu che giấu tội ác của ông".

Trả lời phỏng vấn của truyền thông hôm 4/9, người phát ngôn trung tâm y tế Weill Cornell cho biết: "Những hành vi được mô tả trong phiên tòa thực sự đáng lo ngại, chúng tôi đau lòng cho các bệnh nhân. Sự an toàn của họ luôn là ưu tiên hàng đầu, chúng tôi có nghĩa vụ thiết lập môi trường tôn trọng đối với những người đã tin tưởng giao phó sức khỏe của họ".

Weill Cornell đã mời các chuyên gia bên thứ ba để đánh giá toàn diện chính sách và hoạt động an toàn cho các bệnh nhân, từ đó cải tiến đào tạo.

Thục Linh (Theo AP, CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022