Ngày 5/9, Chi cục Chăn nuôi Thú Y (Sở NN&PTNN Quảng Trị) cho biết, tính đến 3/9, tổng số trâu bò mắc bệnh lở mồm long móng trên địa bàn 519 con, trong đó 296 con khỏi bệnh, tiêu hủy 21 con,

Gia súc mắc bệnh tập trung tại các xã Húc, Tân Long, thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hoá) và xã Ba Lòng (huyện Đakrông). Đáng chú ý, dịch bệnh vừa xuất hiện trên 39 con trâu bò của các hộ dân 2 xã Hiền Thành và Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh).

dich-lo-mom-long-mong-quang-tri-17255311042541348620948.jpeg

Lực lượng chức năng giám sát đàn gia súc mắc bệnh.

Hiện UBND huyện Vĩnh Linh ban hành quyết định công bố dịch lở mồm long móng tại 2 địa phương này đồng thời triển khai các biện pháp cấp bách để nhanh chóng dập dịch.

Lãnh đạo Sở NN&PTNN Quảng Trị cho hay, tại xã Ba Lòng gia súc mắc bệnh được phát hiện hàng ngày khá lớn, qua điều tra, nhận thấy tập quán chăn nuôi thả rong trâu bò với số lượng đàn lớn nên chỉkhi trâu bò bị bệnh mới được người dân phát hiện đưa về chữa trị.

Trong khi đó, tại các xã có dịch của huyện Vĩnh Linh, qua điều tra ban đầu, đây đều là các ổ dịch cũ của năm trước và hiện nay toàn bộ trâu, bò trên địa bàn huyện chưa được tiêm phòng vaccine nên bệnh tự phát tại chỗ và nguy cơ tiếp tục lây lan.

Để phòng chống dịch, Bộ NN&PTNN vừa hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 27.000 liều vaccine phòng bệnh lở mồm long móng và 3.500 lít hóa chất tiêu độc khử trùng. Hiện Sở NN&PTNN phân bổ số vaccine đến các địa phương có dịch để khẩn trương triển khai công tác tiêm phòng, khử trùng.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các huyện, thị xã và thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp để phòng chống bệnh lở mồm long móng. Trong đó, xử lý nghiêm các trường hợp dấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây thiệt hại kinh tế, bức xúc cho người dân và cộng đồng.

Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xứ lý nghiêm các trường hợp không báo cao dịch bệnh, bán chạy, buôn bán, vận chuyên, giết mổ động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Vứt xác động vật ra môi trường làm lây lan dịch, ô nhiễm môi trường.

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu huyện Hướng Hóa và Đakrông tạm dừng hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ trâu, bò và siết chặt quản lý giết mổ đối với các loại động vật cảm nhiễm với bệnh lở mồm long móng tại các xã trong vùng dịch. Tạm thời ngừng xuất nhập, nuôi mới gia súc mẫn cảm với bệnh như trâu, bò, dê, lợn cho đến khi có ý kiến của cơ quan chuyên môn.

tao-trung-nguon-luc-dap-tat-o-dich-lo-mom-long-mong-17233413407831741648484-141-0-816-1080-crop-172334143536859554225.jpegVì sao bệnh lở mồm long móng lây lan ở huyện miền núi Quảng Trị?

GĐXH - Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân dịch lở mồm long móng lây lan ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) thời gian qua do việc tiến hành nhập con giống vào địa bàn, trong khi việc kiểm dịch chưa thực sự tốt…

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022