Theo FENAMAD, tổ chức bảo vệ quyền của người bản địa Peru, một nhóm thợ đốn gỗ đã tới lưu vực sông Pariamanu, tìm đường tiến sâu vào rừng, xâm phạm lãnh thổ của bộ tộc Mashco Piro, AP ngày 5/9 đưa tin. Đây là bộ tộc chưa tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Trong cuộc chạm trán hôm 29/8, các thành viên bộ tộc Mashco Piro đã dùng cung tên bắn vào nhóm người xâm phạm. Vụ tấn công khiến hai người đốn gỗ chết, hai người mất tích và một người bị thương.

"Chính quyền Peru đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ tính mạng, sự an toàn của các thợ đốn gỗ", FENAMAD nói, thêm rằng giới chức vẫn chưa tới khu vực xảy ra đụng độ.

cats-5142-1725531146.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=W13mdMPh544Nk7KmPr7dVA

Các thành viên bộ tộc Mashco Piro ở sông Las Piedras trong rừng Amazon, Peru. Ảnh: AP

Theo FENAMAD, hồi tháng 7, tại khu vực cách đó khoảng 25 km cũng xảy ra vụ bộ tộc Mashco Piro tấn công những người đốn gỗ. Nhóm này nhấn mạnh đã cảnh báo cho chính quyền Peru về nguy cơ bạo lực gia tăng, nhưng giới chức không có hành động nào.

"Đây là vấn đề căng thẳng và nghiêm trọng", Cesar Ipenza, luật sư chuyên về luật môi trường ở Peru, nói, thêm rằng ngày càng xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa các nhóm thổ dân sống tách biệt và những người xâm phạm vùng đất của họ.

Năm 2022, hai người đốn gỗ cũng bị các thành viên bộ tộc thổ dân bắn tên trong lúc đang đánh cá, khiến một người thiệt mạng. Hồi tháng 1, chính phủ Peru nới lỏng các hạn chế về khai thác rừng, động thái bị những người người bảo vệ môi trường chỉ trích.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo điều này làm gia tăng nạn phá rừng làm đất nông nghiệp, cũng như tạo điều kiện cho tình trạng chặt gỗ, khai thác mỏ bất hợp pháp.

Ngọc Ánh (Theo AP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022