Trà xanh tốt cho sức khỏe

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như EGCG (epigallocatechin gallate), giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra. Nhờ đó, trà xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng. EGCG trong trà xanh còn được chứng minh có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

Bạn có thể uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày để tận dụng tối đa lợi ích của nó. Tuy nhiên, không nên uống trà xanh quá đặc hoặc quá nhiều, đặc biệt là vào buổi tối, vì có thể gây mất ngủ. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trà xanh.

baovesuckhoe2-1720956200130-17209562009571074431894.jpg

Trà xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ảnh: Istock

Dưa chuột

Dưa chuột chứa nhiều vitamin C, vitamin K, vitamin A và các khoáng chất như kali, magie, mangan... Đây là những dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Chất xơ trong dưa chuột giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.

  • 68-tuoi-co-he-xuong-nguoi-30-tuoi1-17208473664592101621843-143-0-783-1024-crop-1720847403358994990225.jpeg

    68 tuổi có hệ xương của người 30 tuổi, người phụ nữ tiết lộ rất chăm làm 4 việc mỗi ngày

Ngoài ra, dưa chuột còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene, flavonoid và lignans, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong dưa chuột có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Trái cây họ cam, quýt

Trái cây họ cam, quýt nổi tiếng với hàm lượng vitamin C dồi dào, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và các gốc tự do. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ trái cây họ cam, quýt thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh, cúm và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Các loại trái cây họ, cam quýt được bày bán khá phổ biến ở các khu chợ Việt, các siêu thị hay cửa hàng hoa quả. Bạn có thể thưởng thức các loại quả này tươi ngon để hấp thụ tối đa dưỡng chất, ép lấy nước vừa giúp giải khát trong mùa hè vừa giúp tăng cường sức đề kháng hoặc thêm vào các món salad và món tráng miệng. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trái cây họ cam, quýt trong một ngày, đặc biệt là những người có vấn đề về dạ dày.

baovesuckhoe3-1720956202249-17209562024751335761082.jpg

Các loại trái cây họ cam, quýt vừa dễ tìm vừa phòng bệnh hiệu quả. Ảnh: Getty Images

Đu đủ

Tương tự như trái cây họ cam, quý, đu đủ chứa hàm lượng vitamin C cao vì vậy có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và các gốc tự do. Ngoài ra, đu đủ còn chứa các chất chống oxy hóa khác như beta-carotene, vitamin A và các flavonoid, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Bạn có thể ăn đu đủ chín trực tiếp hoặc chế biến thành các món tráng miệng, sinh tố, nước ép. Sinh tố đu đủ kết hợp với các loại trái cây khác như chuối, xoài... là một thức uống bổ dưỡng và ngon miệng. Trong khi đó, đu đủ xanh có thể được chế biến thành các món gỏi, nộm hoặc nấu canh.

Gừng

Gừng chứa gingerol, một hợp chất có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Nhờ đó, gừng giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là các bệnh đường hô hấp như cảm cúm, cảm lạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng có tác dụng kích thích sản xuất tế bào miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây bệnh.

Gừng chứa cũng nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Uống trà gừng hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật. Bạn cũng có thể thêm gừng có thể được sử dụng như một loại gia vị trong các món ăn hàng ngày như súp, canh, món xào…

(Theo Medical Today News và Healthline)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022