Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Dana Ryan chuyên gia dinh dưỡng thể thao từ Herbalife - công ty hàng đầu về dinh dưỡng toàn cầu và là đối tác dinh dưỡng chiến lược của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN).

Vì sao cần cá nhân hoá dinh dưỡng trong thể thao?

Mỗi vận động viên là một cá thể độc nhất, với cơ địa, sinh lý, nhu cầu năng lượng và mục tiêu tập luyện khác nhau. Chính vì vậy, cá nhân hóa chế độ dinh dưỡng là chìa khóa để tối ưu hóa hiệu suất thể thao. Cung cấp đúng loại và lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho từng cá nhân không chỉ giúp cải thiện sức mạnh, sức bền và tốc độ mà còn giảm thiểu nguy cơ chấn thương và tăng cao sức đề kháng cho các cầu thủ. Đối với các vận động viên nam và nữ cũng có sự khác biệt làm ảnh hưởng đến việc lựa chọn dinh dưỡng phù hợp cho mỗi cá thể.

photo-1-17209652734301550916524-1720967107596-1720967108303402896703.png

Dinh dưỡng chuyên biệt là chìa khoá đạt hiệu suất tối ưu (Nguồn: Fanpage Herbalife)

 Tầm quan trọng của dinh dưỡng cá nhân hoá cũng chính là lý do khiến chủ đề này dự kiến sẽ là một phần chia sẻ giá trị của Tiến sĩ Dana Ryan chuyên gia dinh dưỡng thể thao từ Herbalife tại buổi đào tạo cho đại diện từ 58 câu lạc bộ (CLB) trên cả nước do LĐBĐVN tổ chức, diễn ra vào ngày 15/07 tới đây. Vị tiến sĩ Dana Ryan hiện là Giám đốc Hiệu suất Thể thao, Dinh dưỡng và Giáo dục tại Herbalife sẽ giải mã 3 nguyên tắc cơ bản làm nên một chế độ dinh dưỡng khoa học cho vận động viên bóng đá bao gồm: "xây dựng" nền tảng thể lực với protein, nạp "năng lượng" với carbohydrate và "bảo vệ" với trái cây và rau quả. Quan trọng hơn, chế độ dinh dưỡng này cần được xây dựng chuyên biệt cho từng cầu thủ cả trong và ngoài sân cỏ, để đảm bảo nền tảng thể lực của họ luôn sẵn sàng ở mức cao nhất, từ đó tối ưu thành tích thi đấu.

Đầu tư dinh dưỡng khoa học cho từng vị trí trên sân cỏ

Theo phân tích của Tiến sĩ Dana Ryan thông qua nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu về tối ưu dinh dưỡng thể thao, các vị trí khác nhau trên sân cỏ đòi hỏi nhu cầu năng lượng khác nhau, từ đó chế độ dinh dưỡng cũng trở nên khác biệt để tối ưu hiệu suất thi đấu.

Giải thích điều này, Tiến sĩ Dana Ryan đưa ra những phân tích về thể lực và sức bền của từng vị trí, tương ứng với từng chế độ dinh dưỡng. Chẳng hạn với vị trí thủ môn, việc duy trì sự tập trung, khả năng cản phá, khả năng di chuyển và tính linh hoạt là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Bổ sung creatine hàng tuần và uống caffeine khoảng 30 phút trước trận đấu hoặc buổi tập sẽ giúp họ tăng cường tập trung tinh thần. Trong khi đó, sức mạnh cản phá của các hậu vệ khiến việc tiêu thụ đủ protein ở vị trí thi đấu này trở nên cực kỳ quan trọng để tăng khả năng phòng thủ và sức bền, cũng như đảm bảo phục hồi và phát triển cơ bắp trong suốt quá trình thi đấu và tập luyện.

photo-1-17209652755881545133213-1720967109468-17209671096181400601036.png

Với vị trí cần tốc độ như tiền đạo, bổ sung carbohydrate có GI thấp sẽ giúp cầu thủ có đủ năng lượng để bứt tốc (Nguồn: Fanpage Herbalife)

Tương tự, các cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ - những người cầm nhịp trận đấu - sẽ cần đồ uống thể thao chứa carbohydrate có chỉ số GI cao để duy trì mức năng lượng ổn định, đồng thời bổ sung thêm glutamine để bảo vệ hệ thống miễn dịch. Ngược lại, đối với một tiền đạo, tiêu thụ đủ lượng carbohydrate GI thấp sẽ giúp họ tăng thêm sức chịu đựng cho những pha bứt tốc. Ngoài ra, bổ sung creatine hàng ngày cũng có lợi cho việc tập trung tinh thần, tăng sự nhạy bén trong các tình huống xử lý bóng.

Điều chỉnh dinh dưỡng theo nhu cầu tập luyện

Không chỉ mang đến những chia sẻ khoa học về dinh dưỡng cá nhân hoá, Tiến sĩ Dana Ryan còn có những hướng dẫn chi tiết hơn về cách điều chỉnh dinh dưỡng theo nhu cầu tập luyện của các vận động viên. Điều này thực sự có ý nghĩa với các cấp CLB đến các đội tuyển quốc gia, trong bối cảnh nền tảng thể lực của các cầu thủ Việt Nam trước nay vốn vẫn luôn điều quan tâm bật nhất của bóng đá Việt.

Cụ thể, theo khuyến nghị của Tiến sĩ Dana Ryan, những cầu thủ có cường độ tập luyện càng cao càng cần nạp nhiều carbohydrate để bổ sung nhiên liệu cho cơ thể hoạt động. Với cường độ tập luyện nhẹ hơn, cơ thể dựa nhiều vào nguồn chất béo để tạo nhiên liệu cho các hoạt động. Việc bổ sung protein sẽ giúp cầu thủ lấy lại cân bằng thể trạng, hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp trong giai đoạn phục hồi. Trong khi đó, với các ngày nghỉ, trái cây và rau quả sẽ cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng, hỗ trợ sức khỏe hệ miễn dịch của cầu thủ.

photo-2-1720965276070968165824-1720967110393-17209671106951084204420.png

Điều chỉnh linh hoạt hàm lượng protein, carbohydrate và chất béo theo cường độ tập luyện (Nguồn: Freepik)

 Những kiến thức dinh dưỡng  thể thao từ Tiến sĩ Dana Ryan trong buổi đào tạo về chế độ dinh dưỡng khoa học cho vận động viên bóng đá là một phần trong kế hoạch nâng tầm dinh dưỡng cho thể thao Việt Nam từ Herbalife, với tư cách nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam. Thực tế, từ năm 2021 đến nay, Herbalife đã luôn gắn bó cùng LĐBĐVN trong công tác duy trì và nâng cao thể lực cho các cầu thủ. Những giá trị của một chế độ dinh dưỡng tối ưu hiệu suất thi đấu mà công ty hàng đầu về dinh dưỡng toàn cầu mang lại đã thể hiện rõ cam kết của Herbalife trong việc đồng hành dài hạn cùng LĐBĐVN tiếp lửa giấc mơ bóng đá Việt.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022