Kẻ trộm đột ngột tử vong, chủ xe bị kiện ra tòa

Anh Ge Xiaobao đến từ Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã vô cùng xúc động khi kể lại câu chuyện của mình. Theo Sohu, anh có một chiếc xe máy điện để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của mình. Một ngày nọ, anh đi xe tới một quán mì gần nhà để dùng bữa tối. Do trước cửa quán ăn đã chật kín xe nên anh Ge đã dừng ở cách đó 1 đoạn, khóa xe rồi đi bộ quay lại cửa hàng.

Tuy nhiên, sau khi dùng bữa và thanh toán hóa đơn, Ge Xiaobao ra khỏi tiệm mì và phát hiện chiếc xe của mình đã biến mất. Vì trong xe vẫn để một số giấy tờ tùy thân và những đồ lặt vặt khác, anh Ge vội vàng đi tìm khắp nơi. Khi bắt gặp 1 cụ già đang ngồi nghỉ gần đó, anh Ge đã tới hỏi chuyện.

Cụ già nói: "Quả thật lúc nãy tôi có bắt gặp 1 người đàn ông trung niên, khoảng 50 tuổi, vừa đi vừa kéo, đẩy 1 chiếc xe điện. Tôi có hỏi chuyện nhưng anh ta không trả lời, tôi cũng chỉ nghĩ là xe hết điện, không đi được nữa."

Nghe vậy, anh Ge sinh nghi nên vội đuổi về hướng mà ông cụ đã chỉ. Sau vài ngã rẽ, anh phát hiện một người đàn ông trung niên và chiếc xe quen thuộc của mình.

"Đồ ăn trộm! Đứng lại!"

Nhìn thấy xe điện của mình bị đối phương trộm mất, Ge Xiaobao vô cùng tức giận, vội hét lên.

photo-1723109823361-17231098239081057477471-1723164602443-172316460258455873794.png

Ảnh minh họa: Internet

Người đàn ông trung niên phía trước vô cùng hốt hoảng, lập tức tăng nhanh tốc độ. Tuy nhiên, vì chiếc xe, anh ta không thể tẩu thoát. Ngay khi đuổi kịp, anh Ge đã dùng chân đá đối phương một cái, rồi vội vàng kiểm tra chiếc xe của mình. Lúc tra chìa khóa chuẩn bị rời đi, anh nhìn thấy đối phương nằm dưới đất lăn lộn với vẻ mặt đau đớn.

Sau khi nhìn thấy cảnh này, Ge Xiaobao lo lắng mình sẽ bị ăn vạ nhưng vẫn lấy điện thoại di động ra bấm số cứu thương khẩn cấp, rồi mới đi xe rời khỏi hiện trường. Khi xe cấp cứu đưa Cao Qiang, người đang bất tỉnh trên mặt đất, đến bệnh viện để cấp cứu, người này cuối cùng đã qua đời. Các bác sĩ xác định nguyên nhân cái chết của ông là đột tử do bệnh tim mạch vành.

Cảnh sát địa phương đã liên hệ với Ge Xiaobao để làm rõ vụ việc. Vì xác định vụ việc xuất phát từ hành vi ăn trộm của Cao Qiang, cảnh sát không lập án hình sự.

Tuy nhiên, gia đình của Cao Qiang lại không thể chấp nhận việc người thân ra đi đột ngột như vậy. Họ thậm chí khởi kiện Ge Xiaobao ra tòa, đòi bồi thường số tiền lên tới 1,12 triệu NDT (tương đương gần 4 tỷ VNĐ) với lý do ông Cao là trụ cột kinh tế trong nhà.

Tòa án phán quyết như thế nào?

Theo quy định của Bộ luật Dân sự, nếu chủ thể gây thiệt hại do xâm phạm trái pháp luật đến quyền, lợi ích dân sự của người khác thì phải chịu trách nhiệm dân sự.

Trong vụ án này, Cao Qiang không mắc bệnh tâm thần nào trước khi xảy ra vụ việc, cũng là người trưởng thành, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, đủ nhận thức để biết rằng hành vi trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật.

Đồng thời, Cao Qiang đã được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch vành và nhận thức rõ các tác hại, hậu quả, biến chứng của căn bệnh này trước khi xảy ra vụ việc nhưng vẫn thực hiện tội phạm trái pháp luật có nguy cơ cao này. Do đó, Cao Qiang cũng phải chịu phần lớn trách nhiệm về hành động và sai lầm của mình.

photo-1723109825370-17231098254611535308059-1723164603036-17231646031821792613873.png

Ảnh minh họa: Internet

Sau khi Ge Xiaobao phát hiện ra tài sản của mình đã bị người khác lấy trộm, để tìm lại đồ bị mất, anh đã bộc phát hành động nhằm ngăn chặn tội phạm đang phạm tội và lấy lại tài sản của mình từ tay kẻ trộm xe. Sau đó, anh không tác động thêm bất cứ điều gì với kẻ trộm, vì thế hành vi của anh được xét là mang tính chất tự vệ.

Đồng thời, Ge Xiaobao và Cao Qiang chưa từng gặp nhau nên không thể biết tình trạng thể chất của đối phương. Sau khi sự việc xảy ra, Ge Xiaobao đã gọi điện thoại khẩn cấp để liên hệ xe cứu thương cho đối phương.

Vì vậy, hành vi của anh ta không vượt quá phạm vi tự vệ và không phải chịu trách nhiệm hình sự. Việc cảnh sát địa phương quyết định không khởi tố vụ án là đúng đắn.

Tuy nhiên, xét thấy khi Ge Xiaobao đang tranh giành tài sản, anh ta đã đá vào người Cao Qiang. Hành vi này đã khiến bệnh tim mạch vành cấp tính của Cao Qiang bộc phát ở một mức độ nhất định và phần nào dẫn tới sự tử vong của đối phương. Hành vi của Xiaobao vẫn có sai.

Vì vậy, sau khi tòa xét xử, Ge Xiaobao đã nhận 5% trách nhiệm bồi thường trong vụ việc này và bồi thường cho gia đình người quá cố những thiệt hại kinh tế khác nhau với tổng trị giá 56.000 NDT.

Gia đình họ Cao lập tức bật khóc, nhưng không thể làm gì khác ngoài việc tự trách và ân hận trước hành vi phạm tội của người thân.

*Nguồn: Sohu 

Phương Thùy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022