Andrea Lunerti, người chuyên bắt động vật nguy hiểm ở Rome, cho hay nhận được vô số cuộc gọi trong mùa hè năm nay, đặc biệt là cuộc gọi nhờ xử lý rắn.

"Người ta nhìn thấy rắn nhiều hơn trước", Lunerti nói. "Quần thể rắn đã tăng mạnh trong mùa đông vì thời tiết hiện giờ ấm hơn trước đây. Rắn không thể sống sót nếu trời lạnh. Chúng từ môi trường tự nhiên mò vào thành phố vì ở đây có nhiều đồ ăn thừa, chỗ nào có nhiều đồ ăn thừa thì có nhiều chuột, món khoái khẩu của rắn".

afp-20220625-ronchini-wasteeme-2564-9465-1723861693.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=E_QNSWO_Rz4G2oKK5BjRFQ

Rác trên đường phố ở quận Osttiense, Rome, ngày 15/6/2022. Ảnh: AFP

Loài rắn hay gặp nhất ở Rome là rắn Hierophis viridiflavus, loài phổ biến ở châu Âu. Lunerti cũng từng bắt được 4 con rắn lục độc Viperidae.

Hôm 16/8, anh nhận một cuộc gọi từ một người phụ nữ hoảng loạn, khi một con rắn Hierophis viridiflavus rơi xuống sân thượng nhà cô. Lunerti gần đây cũng được cảnh sát nhờ xử lý một con rắn trong phòng thay đồ bác sĩ ở bệnh viện tại quận Parioli.

"Ta có thể gặp rắn trên sân thượng, trong vườn, trong trường học", anh nói. "Thậm chí từng có một con xuất hiện trên nóc thang máy tòa chung cư, khiến mọi người hoảng loạn. Loài rắn rất giỏi tìm chỗ ẩn náu trong các tòa nhà, chờ thời điểm đi săn mồi".

Lunerti sẽ yêu cầu người gọi điện gửi video tới để anh xác định chúng có phải rắn độc hay không. Nhưng anh lưu ý "kể cả rắn không độc cũng khiến người ta hoảng loạn và vô tình làm những điều nguy hiểm, như lao ra đường mà không nhìn kỹ xe cộ".

Ong bắp cày phương Đông, loài ong di cư từ Bắc Phi và Đông Nam Á, cũng thường xuyên xuất hiện ở Rome từ năm 2021. Ban đầu, người ta nhìn thấy chúng ở quận Monteverde và ít lâu sau, chúng xây tổ khắp nơi tại ngách cửa chớp, lỗ thông hơi, máy điều hòa không khí, thậm chí là khe hở tại di tích cổ ở trung tâm thành phố. Thời tiết ấm hơn và rác thải cũng được cho là nguyên nhân loài này phát triển nhanh.

Lunerti cho rằng Rome cần kiểm soát xử lý rác nếu không sẽ còn nhiều rắn và ong bắp cày hơn, chưa kể chuột và mòng biển.

"Ở Rome thậm chí còn nhiều mòng biển hơn ở Fregene, thị trấn ven biển gần đó", anh nói. "Thành phố đã thực sự trở thành khu rừng".

Tuy nhiên, hội đồng thành phố Rome khẳng định thành phố không biến thành rừng và những vụ phát hiện rắn cùng các loài động vật khác "không tới mức báo động".

1093-1723861652-7704-1723861693.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qygFjhPirYgDWurTh8jmdQ

Andrea Lunerti (trái), chuyên gia xử lý động vật nguy hiểm tại Rome. Ảnh: Facebook/Andrea Lunerti

Hội đồng cũng phủ nhận rắn nhiều hơn do rác, dẫn lời nhà động vật học Enrico Alleva nói rằng "một số loài động vật săn chuột hoạt động mạnh hơn trong giai đoạn này, bởi thành phố ít rác hơn khiến những con chuột phải ra ngoài nhiều hơn để lục lọi tìm thức ăn".

Hội đồng cho hay dữ liệu từ Ama, công ty quản lý hoạt động thu gom rác của Rome, cho biết dịch vụ thu gom đã cải thiện và lượng rác giảm đáng kể so với những năm khác.

"Điều này cho phép chúng tôi nói rằng thành phố đang ở thời điểm sạch nhất trong nhiều năm", hội đồng thành phố tuyên bố.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022