Nhạc sĩ là một trong những diễn giả của tọa đàm Vai trò của văn hóa đối với Việt Nam trong định hướng phát triển đến năm 2045, chiều 17/8 tại TP HCM. Trong sự kiện, câu chuyện về sự phát triển âm nhạc, xuất bản, phim ảnh được nêu ra. Nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng điều quan trọng là người Việt phải đi ra ngoài, tiếp cận, cọ xát với thế giới để nhận ra được giá trị, chỗ đứng hiện tại.

quoc-trung-1-3377-1723908075.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3i8SrZLMEp3qWFy9fvsLsQ

Nhạc sĩ Quốc Trung làm diễn giả tại tọa đàm. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Anh nói: "Trong lĩnh vực âm nhạc, khi làm việc với các bạn trẻ, tôi thấy gần như họ không hề có khát vọng, nhu cầu đi ra ngoài để được xem, học tập, trở thành nghệ sĩ quốc tế. Chính vì vậy, mọi kế hoạch, tầm nhìn của họ chỉ gói gọn ở bán hàng TikTok, sự nổi tiếng, cơm áo gạo tiền, lên truyền hình về 'chị gái', 'anh trai' nào đó".

Quốc Trung thường khuyến khích nghệ sĩ đi ra thế giới, sẽ vất vả hơn ở Việt Nam nhưng thấy được cần làm gì, niềm vui thuần khiết khi làm nghệ thuật. "Khát vọng vươn ra của âm nhạc nói riêng, nghệ thuật nói chung đối với nghệ sĩ, nhất là lớp trẻ cần được xây dựng", nhạc sĩ nói.

Việt Nam có nhiều tài nguyên trong lĩnh vực âm nhạc. Viện Nghiên cứu Âm nhạc có kho lưu trữ về âm nhạc dân tộc, thiểu số phong phú. Trong những năm qua, Viện làm nhiều dự án đề xuất với UNESCO về di sản văn hóa phi vật thể như hát then, ca trù. "Tuy nhiên, tôi có cảm giác nền âm nhạc Việt như những đứa trẻ con lo giữ đồ chơi, cứ đi đánh dấu cái này, cái kia của mình nhưng không bao giờ mang món đồ đó ra sử dụng. Nền âm nhạc của chúng ta gần như là một 'ốc đảo' không có giao lưu bên ngoài", anh nói.

Quốc Trung nhấn mạnh để xây dựng nghệ thuật đỉnh cao cần phải giáo dục từ nền tảng cơ bản, không đi đường tắt. Người làm nghệ thuật cần rèn luyện thể lực, sự tập trung cao độ khi làm việc. Anh không chấp nhận việc các ca sĩ mỗi lần đi tập nhạc đều cầm chiếc điện thoại để nhìn lời. "Tôi thường dùng câu, từ nặng nói họ là 'không có liêm sỉ', đến tập mà không học trước, cầm bài hát của mình để nhìn lời, trên thế giới không có nơi nào làm như vậy cả", nhà sản xuất nói.

Nhạc sĩ nhìn nhận hiếm có một người nào trong lĩnh vực âm nhạc được mời đi biểu diễn khắp thế giới vì nhu cầu thưởng thức, chỉ có nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn làm được điều này.

Ngoài góc độ nghệ sĩ, theo Quốc Trung, để phát triển công nghiệp văn hóa phải chú trọng đến người thụ hưởng xem họ là ai, không ban phát, định hướng hay làm theo ý muốn của người tổ chức. Nhạc sĩ cho rằng Việt Nam hiện có nhiều lễ hội nhưng chỉ có phần "lễ", không có "hội". Hầu hết chương trình dành nửa thời lượng giới thiệu các lãnh đạo của sự kiện và tốn tiền để truyền hình trực tiếp nhưng không chú ý đến nhu cầu thụ hưởng của người dân.

Nhạc sĩ Quốc Trung 56 tuổi, là con trai NSND Trung Kiên và nghệ sĩ Thanh Nga. Nhạc sĩ tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, tu nghiệp tại châu Âu. Năm 1991, anh trở về Việt Nam, thành lập ban nhạc Phương Đông. Anh là người giúp Thanh Lam xây dựng hình ảnh diva qua Mây trắng bay về, một trong những album chất liệu world music xuất sắc của nhạc nhẹ đương đại. Quốc Trung cũng từng hợp tác nhiều tên tuổi như Hồng Nhung, Hà Trần, Tùng Dương, Uyên Linh, Hà Linh.

Ngoài ra, anh là giám đốc âm nhạc, đạo diễn nhiều chương trình như Rock Storm, Vietnam Idol, Bài hát Việt, Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa.

dien-dan-2405-1723908075.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-d48aMAtE6kS7YbGgZH7Tw

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả như giáo sư Trần Ngọc Thêm (phải), đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (thứ tư từ phải sang), nhạc sĩ Quốc Trung (thứ hai từ phải sang). Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Ngoài Quốc Trung, các diễn giả đưa ra những vấn đề, bàn giải pháp để phát triển công nghiệp văn hóa.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trình bày về sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, sự nhìn nhận của mọi người về dòng phim nghệ thuật và thương mại. Trong đó, anh nhấn mạnh việc coi trọng đào tạo nguồn lực văn hóa, hình thành những tổ chức phi chính phủ, hiệp hội, quỹ riêng biệt để điều hành trung tâm tài trợ cho những tài năng trẻ. Đạo diễn tự hào khi Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh TPD của anh là nôi xuất phát của nhiều người làm phim nổi tiếng như Phan Đăng Di.

Theo thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Thái Hà Book, giá trị văn hóa của người Việt nằm ở sự tử tế. Anh muốn phát huy sự tử tế thông qua việc khuyến đọc, khuyến học và khuyến thiện.

Tọa đàm nằm trong Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt do Quỹ Hòa bình và Phát triển TP Hồ Chí Minh (HPDF) khởi xướng và chủ trì, diễn ra ngày 16-17/8. Sự kiện quy tụ hơn 70 diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, hướng đến mục tiêu xác định thương hiệu đất nước Việt Nam và kết nối người Việt trên khắp thế giới.

Hoàng Dung

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022