Một niềm vui cuồng nhiệt, vô lo liệu có thể thay đổi thế giới? Có thể! Đó là điều đã xảy ra với Party Rock Anthem của LMFAO ft. Lauren Bennett & GoonRock. Với xuất phát đơn giản, ca khúc giờ được coi là định hình âm nhạc thập niên 2010, là nhạc nền quen thuộc cho vô số chương trình đã ăn sâu vào văn hóa đại chúng.

Đã nhiều năm trôi qua nhưng giai điệu của Party Rock Anthem vẫn cực kỳ thú vị, vượt qua thử thách của thời gian, được đặc trưng bởi nhạc EDM, tiệc tùng và sự phấn khích.

Nhạc cho những cuộc vui

Vào đầu những năm 2010, nhạc điện tử đã có bước chuyển mình lớn lao. Các nghệ sĩ nhảy vào làn sóng EDM chính thống đã đưa văn hóa underground trong câu lạc bộ sang chiếm lĩnh đài phát thanh. Bộ đôi LMFAO là một trong những người dẫn đầu xu hướng này.

LMFAO gồm 2 thành viên là người chú Stefan "Redfoo" Gordy và cháu trai Skyler "SkyBlu" Gordy. Họ lần lượt là con và cháu trai của người sáng lập hãng đĩa Mowtown lừng danh Berry Gordy. 

Bộ đôi LMFAO trong một lần biểu diễn “Party Rock Anthem”

Ra mắt vào năm 2006, bộ đôi đã bắt đầu sự nghiệp tại các câu lạc bộ địa phương ở Los Angeles. Với sự hỗ trợ của người bạn - thủ lĩnh nhóm Black Eyed Peas will.i.am, LMFAO đạt được thỏa thuận chung với các hãng thu âm will.i.am Music, Cherrytree Records và Interscope vào năm 2008.

Không hổ danh là con nhà nòi, từ trước khi các nghệ sĩ EDM như Skrillex, Swedish House Mafia và deadmau5 bùng nổ thành xu hướng chính, LMFAO đã tung ra những giai điệu sôi động cùng các buổi diễn trực tiếp cuồng nhiệt.

Năm 2009, bộ đôi phát hành album đầu tay Party Rock. Album nhanh chóng trở thành nhạc nền yêu thích cho chương trình truyền hình thực tế về đêm: Đĩa đơn chính I'm In Miami Bitch là ca khúc chủ đề cho chương trình Kourtney và Khloe Take Miami còn đĩa đơn quảng bá Get Crazy là nhạc nền cho chương trìnhJersey Shore.

Năm 2011, màn kết hợp giữa hip-hop và EDM được LMFAO nâng lên một tầm cao mới với album Sorry For Party Rocking. Không còn bóng dáng những giai điệu rẻ tiền chỉ để mua vui lúc tiệc tùng, album này mang cảm hứng toàn cầu hơn (có thể là nhờ bộ đôi đã hợp tác với David Guetta vào năm trước).

Hơn thế, lần này, LMFAO còn hướng tới một mục tiêu cao hơn: Phải đạt được No.1 Billboard Hot 100. Con bài chủ lực của họ là ca khúc Party Rock Anthem. Đây là một bản EDM tràn trề năng lượng,phần nào lấy cảm hứng từ "shuffling" - một động tác nhảy phổ biến trong các câu lạc bộ ở Australia.

Ca khúc “Party Rock Anthem” của LMFAO ft. Lauren Bennett &GoonRock

Được thúc đẩy bởi âm thanh tổng hợp lảo đảo, tiếng trống dồn dập và giọng hát nhạc pop tuyệt vời từ Lauren Bennett nhóm G.R.L., ca khúc là hiện thân của sự phấn khích trên sàn nhảy. Một niềm vui vô lo, nguyên thủy, đúng chất LMFAO.

"Party Rock Anthemrất thành công vì về bản chất, nó được viết cực kỳ hay" -người sáng lập hãng đĩaCherrytree Records là Martin Kierszenbaum đã nhận định về sau - "Đan xen vào giai điệu, lời ca khúc và những thay đổi hợp âm là một niềm vui phấn chấn sẽ luôn vang vọng trong tai người và vượt qua thử thách thời gian".

"Party Rock Anthem là một ca khúc tuyệt vời với giai điệu và cấu trúc hòa âm cực kỳ hấp dẫn. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ nó sẽ hiệu quả trong bất kỳ thời đại âm nhạc nào" - Martin Kierszenbaum.

Phía sau vẻ ngoài đơn giản

Nhà sản xuất, nhạc sĩ, ca sĩ GoonRock, người đồng sáng tác Party Rock Anthem, tiết lộ rằng ca khúc ban đầu định dành cho rapper Flo Rida.

"Dù ban đầu ca khúc là dành cho một nghệ sĩ khác, nhưng một khi nhận ra rằng nó sẽ dành cho chính mình, chúng tôi thực sự đã ngồi lại và nói: Hãy thay đổi thế giới" - GoonRock nhớ lại.

"Bây giờ,"thay đổi thế giới" có lẽ là quá to tát đối với ca khúc.Nó thực sự chỉ là một ca khúc vui vẻ mà mọi người có lẽ đều thích, nhưng đó đúng là những gì chúng tôi đã nói. Hãy thay đổi thế giới. Hãy làm điều gì đó khiến mọi thứ trở nên quay cuồng và khiến mọi người trong câu lạc bộ cảm thấy vui vẻ. Hãy làm những điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm"- anh nói tiếp - "Đó là nguồn năng lượng mà chúng tôi đã đưa vào và nó thực sự được thể hiện trong suốt ca khúc. Mọi phần đều đáng chú ý. Chúng tôi muốn đưa người nghe vào một chuyến đi. Chúng tôi muốn làm điều gì đó tuyệt vời".

Thật vậy, dù bề ngoài - cả âm nhạc lẫn MV - của Party Rock Anthem trông rất vui vẻ hồn nhiên, thậm chí có thể coi là hơi ngô nghê, nhưng mỗi bước đi đều được tính toán kỹ.

party-rock-anthem-1723943885563159978639.jpg

Bìa đĩa đơn “Party Rock Anthem” của LMFAO

Là con trai của Berry Gordy, Redfoo hiểu rõ rằng ca từ đúng đắn có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Anh được mài giũa thêm khả năng này nhờ thân thiết với bậc thầy Smokey Robinson. "Đây là một ca khúc khá độc đáo vì nó là ca khúc tiệc tùng thực sự nói về cách tiệc tùng. Nó giống như một hướng dẫn để nhảy vậy" - Redfoo chia sẻ.

Không vòng vèo, Party Rock Anthem đi thẳng vào bữa tiệc: "Tiệc tùng tưng bừng trong nhà tối nay/ Mọi người hãy cứ vui vẻ thôi".  "Hãy cứ" chính là điểm mấu chốt" - Redfoo giải thích - "Tôi đã biến nó thành một mệnh lệnh, để mọi người tập trung vào những gì cần làm bây giờ, khi chúng ta ở đây cùng nhau. Lời ca khúc của chúng tôi được tính toán rất kỹ, ngay cả khi chúng có vẻ đơn giản".

Phải mất 1 năm để hoàn thành Party Rock Anthem và thành quả khiến LMFAO vô cùng hào hứng. "Nó là sự kết hợp của tất cả những gì chúng tôi muốn" - Redfoo hồi tưởng - "Đó là đạt No.1 bằng thứ âm nhạc mà chúng tôi yêu thích! Chúng tôi cảm thấy như mọi người đều là một phần trong giấc mơ của chúng tôi".

Nhưng Party Rock Anthem không chỉ trở thành No.1, tầm ảnh hưởng của nó đã ăn sâu tới không thể xóa nhòa trong văn hóa đại chúng.

Khi ca khúc ra mắt vào năm 2011, LMFAO mới hoạt động được 5 năm, giọng ca Bennett mới 22 tuổi còn nhà sản xuất GoonRock cũng chỉ mới 36. Thế nhưng, chỉ ngay năm sau, LMFAO đã tuyên bố tạm dừng hoạt động vô thời hạn, kết thúc bữa tiệc nhà họ.

Sorry For Party Rocking vẫn là album cuối cùng của cặp đôi này. Những nỗ lực solo từng người đã tạo ra một vài hit trong câu lạc bộ nhưng không thể đạt tới cấp độ của Sorry For Party Rocking, lại càng không thể so sánh với Party Rock Anthem.

Họ có thể không bên nhau nữa nhưng không còn nghi ngờ gì, những người yêu thích tiệc tùng vẫn sẽ hòa mình trong giai điệu Party Rock Anthem trong nhiều  năm nữa. Âm nhạc của LMFAO sẽ mãi thuộc về một kỷ nguyên đặc biệt của hội hè miên man.

Họ đã thay đổi được thế giới chưa? Tất nhiên, vì một nụ cười luôn có khả năng thay đổi cả thế giới.

Ca khúc mùa Hè mọi thời đại

Tới cuối mùa Hè năm 2011, Party Rock Anthem đã đứng No.1 ở 51 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Australia, Bỉ, Brazil, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Iceland, New Zealand và Thụy Sĩ.

Ca khúc là đĩa đơn bán chạy thứ 3 trong năm 2011 với 9,7 triệu bản. Nó cũng là đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại ở Australia với 15 lần chứng nhận bạch kim, là đĩa đơn kỹ thuật số bán chạy thứ 3 trong lịch sử Mỹ với 7 triệu lượt tải về tính tới tháng 7/2012. Ngoài ra, có thể kể tới chứng nhận 11 lần bạch kim ở Canada, 4 lần bạch kim ở New Zealand, 3 lần bạch kim ở Thụy Điển và Thụy Sĩ, bạch kim kép ở Italy, bạch kim ở Bỉ và Đức, kim cương ở Pháp và vàng ở Nhật.

Không chỉ là No.1 đầu tiên của LMFAO trên Billboard Hot 100, Party Rock Anthem còn trụ ở đỉnh suốt 6 tuần. Vào năm 2016, nó chính thức được trao chứng nhận kim cương của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ.

Hiện, theo bình chọn của Billboard, ca khúc đứng thứ 7 trong danh sách Những ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại và 100 Ca khúc định hình thập kỷ 2010. Trên YouTube, ca khúc đang có hơn 2,4 tỷ lượt xem.

Nhưng hơn cả mọi thành tích, điều tuyệt vời hơn là Party Rock Anthem được đông đảo nghệ sĩ hát lại và có thể nghe thấy ở mọi nơi, từ sàn nhảy tới tiệc cưới. Năm 2012, khi LMFAO biểu diễn cùng Madonna trong giờ nghỉ giữa hiệp của Super Bowl, họ đã đưa Party Rock Anthem vào bản phối cùng với Music của Madonna và Sexy And I Know It của họ.

Ca khúc huyền thoại "Lay Lady Lay": Tình yêu không úp mở của Bob Dylan

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022