Năm 2015, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell, Mỹ thực hiện khảo sát, cho thấy 96% người duy trì vóc dáng gọn gàng suốt nhiều năm đều có chung đặc điểm là thói quen ăn sáng. Khảo sát cũng tìm ra đặc điểm trong bữa sáng của những người này và rút ra ba nguyên tắc cơ bản như sau.

1107741-1-5029-1723190937.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TQVckiHQACYRVZMd-SrL6A

Bữa sáng đủ chất có tác dụng cung cấp năng lượng cho ngày mới đồng thời hỗ trợ việc kiểm soát ăn uống trong cả ngày hiệu quả hơn.

1. Giàu chất xơ, ít đường

Dù bữa sáng là bữa ăn xa giờ đi ngủ nhất, đồng nghĩa việc cơ thể có đủ thời gian để đốt cháy calo, điều đó không có nghĩa là bạn có thể ăn uống bừa bãi. Tốt nhất không nên ăn nhiều đồ ngọt cũng như thực phẩm có chỉ số đường huyết cao và các món chiên rán nhiều dầu mỡ. Bữa sáng lý tưởng nên có đầy đủ các nhóm chất với tỷ lệ nhiều chất xơ, vừa đủ protein và carb để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động, thúc đẩy trao đổi chất.

2. Chú trọng đến protein

Protein giúp xây dựng, phát triển cơ bắp và chuyển hóa chúng thành năng lượng, thúc đẩy trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa. Protein được tiêu hóa chậm nên có thể làm tăng cảm giác no và giảm khẩu phần ăn trong các bữa tiếp theo. Ăn nhiều protein cũng được cho là có thể làm giảm tần suất ăn vặt và giúp tránh nạp vào cơ thể lượng calo không cần thiết. Nguồn protein lý tưởng cho bữa sáng có thể đến từ trứng, các loại hạt đậu, sữa chua Hy Lạp...

23WELL-HEALTHY-BREAKFAST9-lgwc-5963-8638-1723190937.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zj6QYluePV2K_nfEHZnXfA

Protein lý tưởng cho bữa sáng có thể đến từ trứng gà, sữa chua, các loại hạt...

3. Tập thể dục trước bữa sáng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục trước bữa sáng sẽ đốt cháy được nhiều calo, mỡ thừa hơn so với việc vận động kể từ sau bữa trưa. Một nghiên cứu thực hiện tại Bỉ với hai nhóm nam giới, cùng ăn các bữa trong ngày theo một khung giờ nhất định. Tuy nhiên, có một nhóm tập thể dục vào trước bữa ăn đầu tiên trong ngày, nhóm còn lại tập thể dục vào buổi chiều. Nghiên cứu sau đó đã phát hiện ra rằng nhóm tập thể dục trước khi ăn sáng không những không tăng cân chút nào mà nồng độ insulin còn nằm trong ngưỡng lý tưởng. Lưỡng mỡ mà nhóm này cũng đốt được cũng nhiều mỡ hơn so với nhóm tập thể dục vào buổi chiều.

Duk Sun (Theo ETToday)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022