Vở diễn do Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy - Giám đốc Nhà hát Hồ Gươm chỉ đạo thực hiện; NSƯT Phan Mạnh Đức - Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam chỉ đạo nghệ thuật kiêm Tổng đạo diễn chương trình; Đạo diễn: Beverly Blankenship – Rebecca Blankenship; Nhạc trưởng: Kotaro Kimura… và được trình diễn bởi các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam.

“La Traviata” là vở Opera gồm ba màn của Nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi, với phần lời của Francesco Maria Piave. Nội dung câu chuyện được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết mang tên “Trà Hoa Nữ” La dame aux Camélias) của Alexandre Dumas (con), xuất bản năm 1848. La traviata còn được hiểu là "Người đàn bà hư hỏng".

img_2981.jpg
“La Traviata” kể về câu chuyện về một kỹ nữ Pháp tên là Violetta

“La Traviata” kể về câu chuyện về một kỹ nữ Pháp tên là Violetta sống trong thế kỷ XIX. Ở đó, người phụ nữ bị đối xử vô cùng khắc nghiệt, họ không được sở hữu tài sản, không được học hành, không có chỗ đứng trong xã hội. Violetta không có gì cả, làm thợ giặt là, lương thấp, bị mọi người đàn ông xung quanh lạm dụng và coi như món đồ chơi. Cô ấy chỉ có duy nhất một điều là sắc đẹp. Khi mới 12 tuổi, Violetta đã chạy trốn khỏi ngôi nhà mang nặng ký ức đau thương khi liên tục bị người cha bạo hành. Chính vì vậy, khi trưởng thành, cô đã bán đi cái quý giá của mình, đó chính là sắc đẹp.

img_2989.jpg
Violetta phải lòng nhà thơ trẻ đầy nhiệt huyết Alfredo

Cũng chính vì sự đau đớn trong cuộc sống cả về thể chất lẫn tinh thần, biết rõ sức mạnh kim tiền, Violetta đã làm mọi cách để trở nên giàu có bằng chính đôi môi, ánh mắt và cơ thể mình. Cô tận hưởng cuộc sống xa hoa của một kỹ nữ hạng sang mà không biết rằng sự xa hoa đó đã lấy đi khí chất và tâm hồn trong sáng của mình. Nhưng, tình yêu thuần khiết đã bất ngờ thay đổi cuộc đời của Violetta, cô gái đã từng luôn nghi ngờ về cái gọi là tình yêu. Cô phải lòng một nhà thơ trẻ đầy nhiệt huyết - Alfredo. Như một tiếng sét ái tình, cặp đôi từ bỏ mọi thứ - sự phù hoa của kinh thành, đồng nghĩa với những khổ đau của quá khứ. Tuy nhiên, bố của chàng trai là ông Giorgio Germont đã can thiệp vào mối tình của cậu con trai để bảo vệ thanh danh của gia đình. Từ đây, đã có những hiểu lầm đã xảy ra.

img_2996.jpg
Violetta tận hưởng cuộc sống xa hoa của một kỹ nữ hạng sang

Đảm nhận vai chính Violetta, nghệ sĩ Đào Tố Loan bày tỏ, “La Traviata” là một tác phẩm đặc sắc với nhiều phân đoạn hay xuyên suốt từ đầu đến cuối, khiến Violetta và Alfredo trở thành biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu nhưng cũng đầy bi kịch. Phân đoạn để lại ấn tượng nhất trong lòng tôi là khi Violetta bắt đầu gặp Alfredo - người mà cô yêu say đắm sau này. Trước khi gặp Alfredo, cô tận hưởng cuộc sống hạnh phúc, tự do của mình. Nhưng tất cả đều thay đổi và trở nên tồi tệ hơn khi Alfredo đến và mang theo bao phiền muộn. Sự tận hưởng cuộc sống dường như là điều xa xỉ đối với cô. Đây là chi tiết nghệ sĩ Tố Loan thấy đặc biệt khó, đòi hỏi phải tìm hiểu và tập luyện kỹ mới ra được nhân vật này. Nó là điểm nhấn và cũng là sự thay đổi về tính cách, cảm nhận và nội tâm của Violetta.

img_3004.jpg
Cảnh trong vở nhạc kịch “La Traviata”

Vở opera “La Traviata” có sự tham gia của 60 nghệ sĩ hát, múa, diễn xuất và 60 nhạc công của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices. Các vai chính (Soloists) trong nhạc kịch “La Traviata” gồm nghệ sĩ Tố Loan - Lan Nhung (vai Violetta), Trường Linh - Thanh Bình (vai Alfredo), nghệ sỹ Ưu tú Huy Đức (vai Giorgio Germont). 

Cốt chuyện bi tráng với những đoạn aria say đắm lòng người là một trong nhiều yếu tố lấy đi biết bao nước mắt của người xem, làm "La Traviata" trở thành một trong những vở nhạc kịch hay nhất và được trình diễn nhiều nhất trong lịch sử.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022