Khi bước vào khoảng 40 tuổi, cơ thể bạn sẽ có những dấu hiệu lão hóa rõ rệt. Tóc trắng xuất hiện nhiều, làn da trở nên kém đàn hồi, nếp nhăn và các vết nám phát triển nhanh hơn trên khuôn mặt. Một số bệnh mãn tính cũng phổ biến hơn.

Dưới đây là 7 thói quen Aboluowang khuyến khích nên thực hiện càng sớm càng giúp ích cho sức khỏe cũng như góp phần trì hoãn tốc độ lão hóa cơ thể.

1. Uống nhiều nước hơn mỗi ngày

Khi có đủ nước, quá trình lưu thông máu trong cơ thể sẽ được đẩy nhanh, cặn bã và độc tố được thải ra ngoài một cách hiệu quả. Điều này không chỉ giúp làn da mềm mại và đàn hồi mà còn làm chậm sự xuất hiện của các nếp nhăn, đốm đồi mồi.

Các chuyên gia khuyên bạn nên uống rải rác trong ngày, uống từng ngụm nhỏ mỗi lần, ưu tiên nước ấm. Lượng nước lọc tối thiểu cho một ngày cần khoảng 1.800 ml, có thể thay đổi theo cân nặng, thói quen sinh hoạt. Ngoài nước lọc, phụ nữ có thể uống một tách trà xanh, trà hoa hồng mỗi ngày, giúp ích cho việc giữ gìn vẻ ngoài trẻ trung, rạng rỡ.

Drinking-water-5677-1725424156.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=F_uqviAVrxFR59_YOjYFdw

Cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần là nền tảng cơ bản để bảo vệ sức khỏe nói chung.

2. Ăn uống điều độ

Tiêu thụ nhiều chất béo, muối, đường trong thời gian dài sẽ dẫn đến tích tụ độc tố, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất cũng như làn da. Đặc biệt là thói quen ăn nhiều đồ ngọt vì đường làm đẩy nhanh quá trình viêm, phá vỡ cấu trúc collagen, là một trong những tác nhân tăng tốc độ lão hóa da. Thiết lập sớm thói quen ăn uống lành mạnh, cân bằng các nhóm dưỡng chất không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn góp phần trì hoãn lão hóa từ trong ra ngoài. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C và E như các loại hạt, trái cây họ cam quýt và rau lá xanh. Vitamin C và E có thể giảm sự tổn hại mà gốc tự do gây ra cho da, nhờ đó làm chậm lão hóa.

3. Chú ý sức khỏe thận

Nếu thị giác và thính giác của bạn bắt đầu suy giảm khi còn trẻ, điều này có thể là do thận khí không đủ. Chăm sóc sức khỏe thận cũng là cách giảm tốc độ lão hóa cơ thể. Thận khỏe sẽ giúp trao đổi chất diễn ra hiệu quả, hỗ trợ đào thải độc tố ra bên ngoài, đảm bảo các chức năng khác của cơ thể hoạt động suôn sẻ. Thêm các loại thực phẩm có màu đen như đỗ đen, hạt vừng... vào chế độ ăn có tác dụng tích cực trong việc tăng cường sức khỏe thận.

4. Chải tóc trước khi ngủ

Thói quen chải tóc có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu ở da đầu, đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng cho da đầu, nang tóc. Bên cạnh đó, chải tóc trước khi đi ngủ mỗi ngày có thể thư giãn da đầu, giảm căng thẳng và mệt mỏi, giúp mọi người nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ và từ đó trì hoãn lão hóa. Ngoài chải tóc bằng lược, bạn có thể dùng đầu ngón tay để massage nhẹ nhàng cho da đầu, cũng đem lại tác dụng tương tự.

ScalpMasssage-5a53d8f418d34161-3898-5441-1725424156.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Jit1s72cGw6paZKrhVAkzA

Thường xuyên chải tóc, massage da đầu cũng góp phần làm chậm tốc độ lão hóa cơ thể.

5. Chống nắng

Tia UV là một trong những tác nhân đẩy nhanh tốc độ lão hóa da. Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp, hoạt động dưới nắng không chỉ khiến da dễ sạm, nám mà còn làm thoái hóa collagen, khiến da nhanh chảy xệ. Vì vậy, thoa kem chống nắng, che chắn cho da khi ra đường là một trong những nguyên tắc cơ bản được các chuyên gia lĩnh vực lão hóa khuyến cáo.

6. Ngâm chân nước nóng

21h là thời điểm kinh thận yếu nhất, hãy đun một chậu nước nóng 42 độ rồi ngâm chân, có tác dụng thông kinh, cải thiện khí huyết lưu thông. Có thể thêm một nắm lá ngải vào nước ngâm chân giúp tăng hiệu quả, tạo cảm giác thư thái, dễ chịu. Thói quen ngâm chân cũng góp phần loại bỏ tình trạng phù nề, đào thải độc tố trong cơ thể, nhờ đó cải thiện chất lượng làn da, làm chậm lão hóa.

20240902154525484-8484-1725424156.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PKi3o5_7Idrq_c1qI03ggw

Ngâm chân cuối ngày giúp thư giãn toàn thân, lưu thông khí huyết, giảm nhức mỏi hiệu quả.

7. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Hình thành thói quen đi ngủ sớm từ khoảng 22h giúp các cơ quan nội tạng được nghỉ ngơi, tạo điều kiện cho quá trình trao đổi chất ở da diễn ra suôn sẻ, nhờ đó tái tạo tế bào, chữa lành tổn thương da. Ngủ ngon, ngủ đủ 7 - 8 tiếng cũng giúp cân bằng nội tiết tố, nhờ đó duy trì làn da khỏe đẹp.

Duk Sun

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022