Thông báo cập nhật thông tin CCCD được các công ty chứng khoán gửi tới các nhà đầu tư từ đầu tuần này, theo yêu cầu của Ủy ban chứng khoán.

"Từ ngày 1/10, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử, các trường hợp không cập nhật CCCD trên tài khoản sẽ phải đến trực tiếp tại công ty chứng khoán để thực hiện giao dịch", thông báo của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cho biết.

Ngoài FPTS, nhà đầu tư mở tài khoản ở các công ty chứng khoán khác cũng nhận được thông báo tương tự, áp dụng từ ngày 1/10. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch online với các tài khoản có thông tin nhà đầu tư khớp đúng với CCCD tại Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư. Chẳng hạn, trước đây khi mở tài khoản nhà đầu tư đăng ký thông tin bằng chứng minh thư, thì tới đây họ cần cập nhật mới theo CCCD.

Công ty Chứng khoán VIX đề nghị thêm, kể cả giao dịch tại quầy, nhà đầu tư vẫn phải thực hiện chuẩn hóa thông tin.

giao-dich-chung-khoan-8962-1723540843.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DCXpb9EsvwBUi-ZJrXUTtA

Giao dịch trực tuyến của nhà đầu tư tại TP HCM, tháng 2/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo các công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể cập nhật thông tin CCCD trên ứng dụng, hoặc gửi thông tin qua mail, bưu điện.

Giao dịch trực tuyến hiện là phương thức giao dịch chính và phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán. Thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động (mobile) hoặc nền tảng trực tuyến, nhà đầu tư có thể đặt lệnh, quản lý tài khoản, nạp/rút tiền ở bất kỳ đâu, chỉ cần có mạng Internet.

Khác với xác thực sinh trắc học của ngân hàng, việc cập nhật khi giao dịch chứng khoán nhằm đồng bộ, khớp thông tin cá nhân giữa tài khoản và trên CCCD.

Các bước bảo mật trong giao dịch chứng khoán online vẫn chủ yếu sử dụng qua ứng dụng Smart OTP (one-time password) hoặc OTP qua tin nhắn, email khách hàng đã đăng ký với công ty chứng khoán. Hình thức này là một dạng xác thực hai yếu tố (2FA) được sử dụng để bảo mật các tài khoản và giao dịch trực tuyến. Trong đó, một yếu tố là mật khẩu đăng nhập, còn lại là mã OTP từ thiết bị của người dùng. Smart OTP là một phần mềm được cài đặt trên thiết bị di động, người dùng có thể chủ động lấy mã xác thực mà không cần đợi tin nhắn. Mã OTP này chỉ sử dụng một lần và hết hạn sau một khoảng thời gian ngắn.

Tính tới cuối tháng 7, thị trường chứng khoán Việt Nam có gần 8,33 triệu tài khoản đang giao dịch. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân chiếm chủ yếu, với 8,31 triệu tài khoản.

Minh Sơn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022